Niềng răng mất bao lâu? Thời gian cần thiết để có một nụ cười đẹp hoàn hảo

Niềng răng là giải pháp điều trị mang lại hiệu quả tốt cho các tình trạng răng mọc không đều, sai lệch khớp cắn, mang lại vẻ ngoài rạng rỡ và tự tin hơn. Trước khi quyết định niềng răng, mọi người thường tò mò niềng răng mất bao lâu? Để biết rõ trường hợp của mình phải thực hiện trong bao lâu, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của nhakhoavietphap

Niềng răng mất bao lâu?

Niềng răng mất bao lâu?

Về lý thuyết, một ca chỉnh nha tính từ ngày bắt đầu đeo khí cụ niềng đến khi tháo niềng hoàn tất sẽ mất khoảng từ 18 đến 24 tháng và được chia thành các giai đoạn niềng răng như sau:

  • 2 – 6 tháng đầu: sắp xếp các răng đều trên cung hàm
  • 3 – 6 tháng tiếp theo: điều chỉnh trục răng chuẩn xác
  • 6 – 9 tháng tiếp theo: điều chỉnh toàn bộ các khớp cắn, tạo sự chuyển dịch về vị trí cân bằng.
  • 6 – 9 tháng cuối: đeo hàm duy trì răng, ổn định các răng trước khi tháo khay niềng.

– Đối với trẻ em:

  • Từ 8 -10 tuổi: Đây là giai đoạn chỉnh nha giúp răng sữa sau khi được thay thế bằng răng vĩnh viễn sẽ phát triển đều, đẹp và đúng vị trí. Thời gian niềng sẽ khá ngắn từ vài tháng đến 1 năm.
  • Độ tuổi thanh thiếu niên: Thời điểm này xương hàm và răng của trẻ đang trong giai đoạn phát triển nhưng vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn nên hầu như không cần nhổ răng. Thông thường, thời gian đeo niềng răng ở trẻ ở giai đoạn này chỉ kéo dài từ 1 – 2 năm.

– Đối với người lớn:

Không giống như trẻ em, xương hàm và răng của người lớn đã phát triển đầy đủ nên thời gian đeo niềng răng ở người lớn thường kéo dài lâu hơn, có thể từ 1-3 năm tùy vào tình trạng cụ thể của răng.

  • Trường hợp lệch nhẹ không nên nhổ răng hoặc chỉ nhổ 1-2 chiếc. Thời gian đeo niềng răng ở người lớn sẽ là 1 – 2 năm.
  • Trường hợp lệch lạc ở mức độ trung bình đến khó thì phải nhổ nhiều răng: từ 2-3 năm.
  • Trường hợp lệch lạc nặng cần phải nhổ nhiều răng kết hợp điều trị các bệnh lý răng miệng: hơn 3 năm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Phương pháp niềng

Mỗi phương pháp sẽ nhắm tới những mục tiêu niềng răng khác nhau, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian điều trị. Trong nha khoa, niềng răng được phân thành những loại sau: niềng răng mắc cài kim loại, Niềng răng mắc cài sứ, Niềng răng trong suốt…

Tình trạng răng miệng

Đây là yếu tố quan trọng chi phối và quyết định thời gian niềng răng. Đối với những trường hợp đơn giản, không cần nhổ răng, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 14 đến 18 tháng. Trong những trường hợp sai lệch phức tạp, có thể phải mất hơn 2 năm mới đạt được kết quả tốt nhất.

Độ tuổi

Độ tuổi

Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới thời gian đeo niềng. Thông thường, nếu bạn tìm hiểu và quyết định đeo niềng răng sớm thì hiệu quả sẽ nhanh hơn rất nhiều. Độ tuổi “vàng” của khí cụ chỉnh nha là từ 15 – 25 tuổi. Niềng răng muộn sẽ khiến răng khó di chuyển hơn và cần nhiều thời gian niềng răng hơn.

Tay nghề của nha sĩ

Thời gian niềng răng tối thiểu còn phụ thuộc nhiều vào trình độ của nha sĩ, nha sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian niềng răng.

Các nha sĩ có tay nghề cao sẽ có những kỹ thuật đặc biệt để tăng tốc độ di chuyển răng, đồng thời lập kế hoạch điều trị chính xác cũng sẽ giúp bệnh nhân tránh được thời gian nghỉ dưỡng, giảm thời gian cần sử dụng niềng răng.

Chăm sóc răng miệng

Cách chăm sóc răng miệng khi niềng răng cũng là một trong những yếu tố tác động đến thời gian niềng răng. Nếu bạn không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc răng miệng, khám sức khỏe định kỳ, v.v., việc trì hoãn có thể kéo dài hơn dự kiến.

Chăm sóc răng miệng

Chế độ ăn uống

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến việc bạn đeo niềng trong bao lâu và niềng răng có đẹp hay không là chế độ ăn uống. Trong quá trình niềng răng, răng của bạn sẽ bị các mắc cài tác động để di chuyển về đúng vị trí nên sẽ yếu hơn bình thường. Vì vậy, nếu thường xuyên ăn đồ cứng, lạnh, nhiều đường thì nguy cơ lung lay răng, gãy mắc cài sẽ rất cao. Đây đều là nguyên nhân làm gián đoạn quá trình điều trị, dẫn đến kéo dài thời gian điều trị.

Các vấn đề phát sinh

Các vấn đề như tụt mắc cài, lung lay răng, bệnh lý về răng… có thể kéo dài thời gian của quá trình niềng răng. Vì vậy, bạn hãy nhớ tuân thủ lịch khám bác sĩ định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra đúng thời gian.

 Trên đây là thông tin về thời gian niềng răng. Thời gian đeo niềng răng tối thiểu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để có được hàm răng đẹp như mong muốn, bạn cần lựa chọn những cơ sở y tế, phòng khám nha khoa uy tín.

Rate this post