Niềng răng có đau không? Mọi điều bạn cần biết

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha sẽ giúp bạn cải thiện các khuyết điểm của răng một cách thẩm mỹ nhất, tuy nhiên trước khi quyết định sử dụng phương pháp này, nhiều người thường lo lắng về thời gian, tính thẩm mỹ của niềng răng và đặc tính riêng của các khí cụ. Đặc biệt là tình trạng đau nhức sau niềng răng. Vậy niềng răng có đau không? nhakhoavietphap sẽ giải thích chi tiết trong bài viết hôm nay nhé!

Niềng răng có đau không?

Niềng răng là phương pháp sử dụng mắc cài để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm, giúp răng đều đặn, thẳng hàng và chuẩn mực. Khi cung răng bị ép để kéo răng sẽ tạo ra lực ma sát khiến răng hơi ê buốt. Tuy nhiên, cảm giác này chỉ kéo dài trong vài ngày đầu, sau đó bạn sẽ dần quen với sự có mặt của các giá đỡ và lực kéo sẽ bình thường.

Niềng răng có đau không?

Quá trình lắp niềng răng kéo dài trung bình khoảng 1,5-2 năm, sẽ có những giai đoạn nhất định bạn sẽ cảm thấy căng và nhạy cảm khác nhau. Cụ thể:

– Giai đoạn gắn chun tách kẽ

Đây có lẽ là giai đoạn gây đau nhiều nhất trong quá trình niềng răng. Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ thực hiên đặt các dây thun tách kẽ dày khoảng 2mm vào kẽ hở 2 răng nhằm tạo khoảng trống giúp răng di chuyển khi niềng. Sau khi đặt xong, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, hơi đau khi ăn nhai, nhức nhẹ. Sau vài ngày, những cảm giác này sẽ giảm dần và biến mất.

– Giai đoạn nhổ răng

Đây là giai đoạn mà hầu hết các bạn đều bị “ám ảnh”. Tuy nhiên, cơn đau này không đến mức dữ dội hay “nghe đồn” đến nỗi răng đau nhức dữ dội như bạn từng thấy. Cảm giác đau này hoàn toàn nằm trong ngưỡng chịu đau của mỗi người và trước đó bác sĩ cũng đã cho bạn sử dụng thuốc tê. Việc nhổ răng thường gây sưng hoặc ê tại vị trí nhổ từ 3-5 ngày tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

– Giai đoạn gắn dây cung

Khi mắc cài và dây cung được gắn vào sẽ tạo ra lực kéo giúp di chuyển các răng về đúng vị trí. Lúc này, các bộ phận chưa thích ứng theo thời gian nên sẽ bị vướng, khó chịu, vón cục khi ăn, nhai và giao tiếp. Trong 1-2 tuần đầu tiên đeo niềng răng, bạn chưa quen với lực kéo của mắc cài, bạn có thể cảm thấy đau nhức và chán nản. Chỉ một vài tuần, bạn sẽ quen với điều này và không còn cảm thấy đau nữa, việc ăn nhai trở nên thoải mái hơn.

Giai đoạn siết dây cung

– Giai đoạn siết dây cung

Trong quá trình chỉnh nha, bác sĩ sẽ phải đến khám khoảng 4 đến 6 tuần một lần để kiểm tra răng, thay dây cung và có thể làm tăng lực dịch chuyển của răng. Khi bác sĩ điều chỉnh lực kéo của dây cung sẽ tạo áp lực khá lớn lên răng của bạn, điều này sẽ khiến bạn khá khó chịu.

Bí quyết giảm đau khi niềng răng

Bí quyết giảm đau khi niềng răng

  • Sử dụng túi chườm đá: Sử dụng các chất lạnh để giảm đau là phương pháp khá hiệu quả. Bạn có thể đặt túi chườm đá lên khu vực bị ê buốt và đau cũng như dùng các đồ uống lạnh để giảm bớt sự khó chịu.
  • Ăn thức ăn mềm: Sau khi niềng, răng sẽ được siết chặt nhiều hơn khiến răng bị ê buốt, đặc biệt khi ăn các đồ ăn dai, cứng. Vì vậy tốt nhất bạn nên ăn những thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa như cháo, ngũ cốc…
  • Súc miệng bằng nước muối: Có một số trường hợp niềng răng sẽ khiến bạn bị nhiệt trên má và xuất hiện các vết loét. Bạn nên súc miệng bằng nước muối loãng để sát khuẩn và sát trùng các răng giúp giảm đau.
  • Dùng sáp chỉnh nha: Để hạn chế tình trạng cọ xát giữa các mắc cài vào các bộ phận khác, bạn nên dùng sáp chỉnh nha để bọc lại các phần có thể sẽ gây tổn thương lên các mô trong khuôn miệng.
  • Massage nướu: Ngoài 3 phương pháp trên, bạn cũng có thể sử dụng massage nướu để giảm đau. Rửa tay và massage nhẹ nhàng vùng nướu. Điều này có thể giúp cải thiện lưu thông máu và giảm viêm và sưng.

Trên đây là những thông tin giải đáp vấn đề niềng răng không niềng răng đau nhức được nhiều người thắc mắc. Cơn đau nhiều hay ít phần lớn phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của bác sĩ và quá trình chăm sóc của chính bạn, hãy cố gắng hết sức để có được nụ cười rạng rỡ.

Rate this post