Tại sao Dây Cung Niềng Răng là Một Phần Quan trọng của Quá trình Niềng răng?

Tương tự như niềng răng, dây cung cũng là dụng cụ không thể thiếu trong chỉnh nha truyền thống. Vậy dây cung niềng răng là gì? Dây cung niềng răng có mấy loại? Cùng nhakhoavietphap tìm hiểu trong bài viết sau!

Dây cung niềng răng là gì?

Đối với những người niềng răng, đặc biệt là niềng răng thì cung răng không còn là khái niệm xa lạ vì nó là một khí cụ rất quan trọng, kết hợp với niềng răng để tạo thành một hệ thống các khí cụ cho phép nắn chỉnh răng.

Dây cung là một sợi dây dài, mỏng được gắn vào mắc cài mão răng để tạo lực kéo di chuyển răng về vị trí mong muốn. Cụ thể, trong quá trình chỉnh nha cho khách hàng, sau khi khí cụ chỉnh nha đã được gắn chắc chắn vào chân răng, bác sĩ sẽ đặt thêm dây cung vào các rãnh giữa các khí cụ chỉnh nha này rồi dùng thêm dây đàn hồi để cố định chặt lại. Hiện nay có một phương pháp chỉnh nha mới sử dụng mắc cài tự buộc, trong đó dây cung có thể tự động trượt giữa các rãnh của mắc cài.

Dây cung niềng răng là gì?

Tùy vào từng giai đoạn niềng răng, bác sĩ sẽ thiết kế các loại dây cung có kích thước lớn, nhỏ hay dạng vuông, tròn hay chữ nhật sao cho phù hợp. Chẳng hạn:

  • Giai đoạn san đều răng: Kích thước dây cung khoảng từ 0,014 – 0,016.
  • Giai đoạn đóng khoảng niềng răng: Có 2 kích thước phù hợp là 0,019 x 0,025 và 0,016 x 0,025.
  • Giai đoạn nắn chỉnh khớp cắn và duy trì: Dây cung sẽ có kích cỡ khoảng 0,019 x 0,025.

Các loại dây cung niềng răng phổ biến

Hiện nay có 5 loại dây cung phổ biến được sử dụng rộng rãi trong chỉnh nha, mỗi loại có công dụng khác nhau. Cụ thể:

Dây cung hợp kim kim loại quý

Các kim loại quý như vàng, bạch kim và bạc đã được sử dụng trong nha khoa từ năm 1887. Loại dây này có khả năng chống ăn mòn tốt, độ dẻo và độ đàn hồi cao. Tuy nhiên, giá của chúng cực kỳ cao và do đó không phù hợp với đại đa số người dùng. Thành phần chính của dây cung cho niềng răng là kim loại quý, bao gồm vàng (55% đến 65%), bạch kim (5 đến 10%), palladium (5 đến 10%), đồng (11 đến 18%) và cuối cùng là chất tương tự, Niken (1 đến 2%).

Dây cung làm từ thép không gỉ 

Dây cung chỉnh nha bằng thép không gỉ được giới thiệu ra thị trường vào năm 1929. Đây là vật liệu đầu tiên được sử dụng để thay thế dây cung hợp kim quý giá. Hợp kim thép sẽ có giá thành thấp hơn nhiều so với kim loại quý nhưng không làm mất đi độ cứng, khả năng chống ăn mòn và độ dẻo nên có thể dễ dàng chế tạo những dụng cụ chỉnh nha phức tạp.

Các loại dây cung niềng răng phổ biến

Dây cung Cobalt – Chromium

Vào những năm 1950, dây cung hợp kim cobalt-chrome bắt đầu được sử dụng trong chỉnh nha. Loại dây này có lực kéo mạnh nhưng độ cứng tương đối thấp nên không thể xử lý được những trường hợp chỉnh nha phức tạp. Vì vậy, dây cung chỉnh nha Cobalt – Chrome ít được sử dụng trong điều trị hiện nay.

Dây cung Niken – Titan (Niti)

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường cho đến nay, dây niềng Niti vẫn là loại dây được sử dụng phổ biến nhất trong hầu hết các loại khí cụ chỉnh nha. Thành phần bao gồm 55% niken và 45% titan, có độ cứng thấp, siêu dẻo và độ đàn hồi cao.

Dây cung Titan – Beta (TMA)

Titan – Vòng cung beta chứa 79% titan, 11% molypden, 6% zirconi và 4% thiếc. Loại dây này có ưu điểm là có thể tăng giảm chiều dài linh hoạt trong quá trình chỉnh nha nên mang lại kết quả tương đối tốt.

Các vấn đề thường gặp phải khi đeo dây cung niềng răng

Các vấn đề thường gặp phải khi đeo dây cung niềng răng

  • Dây cung bị tuột: Tình trạng này rất dễ gặp phải ngay trong tháng đàu tiên chỉnh nha bởi lúc này răng có tốc độ dịch chuyển nhanh nên kích thước dây cung ban đầu không còn phù hợp để ôm sát hàm. Bạn cần bôi sáp nha khoa để cố định dây cung.
  • Dây cung đâm vào má: Đây cũng là tình trạng rất hay gặp. Tốt nhất bạn nên bôi sáp nha khoa và hẹn gặp nha sĩ để điều chỉnh.
  • Bị dắt thức ăn: Đây là điều không thể tránh khỏi khi niềng. Đây là lý do tại sao bạn nên đánh răng kỹ lưỡng sau mỗi bữa ăn, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.
  • Dây cung bị đứt: Tình trạng này hiếm khi xảy ra vì cung thường được làm từ chất liệu bền chắc, chỉ bị gãy khi tác động một lực lớn vào khớp hàm.
  • Nuốt phải dây cung: Nuốt dây cung là tình trạng khá nguy hiểm, có thể gây rách họng, nhiễm trùng, đau dạ dày… Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách đánh răng nhẹ nhàng và tránh ăn những thức ăn dính hoặc cứng.

Trên đây là tất cả những thông tin về dây cung chỉnh nha, từ vai trò, phân loại cho đến một số lưu ý khi sử dụng để bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định thực hiện. Qua những thông tin trên có thể thấy, dây cung niềng răng đóng vai trò quan trọng, giúp lấy lại hàm răng thẳng đều và nụ cười tự tin.

Rate this post