Niềng răng mắc cài sứ: Sự lựa chọn thông minh cho nụ cười hoàn hảo

Hiện nay, niềng răng đang là phương pháp làm đẹp được nhiều người quan tâm, trong đó nổi bật nhất là phương pháp niềng răng mắc cài sứ. Mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha tự nhiên, có độ tương thích cao nên được nhiều người lựa chọn. Vậy niềng răng mắc cài sứ là gì? Ưu nhược điểm của từng loại mắc cài sứ là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của nhakhoavietphap để được giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Khái niệm Niềng răng mắc cài sứ 

Niềng răng mắc cài sứ là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các mắc cài sứ và dây chun trong nha khoa tương tự như niềng răng mắc cài kim loại. Phương pháp này nhằm tạo lực chỉnh nha bền vững để điều chỉnh các răng về vị trí mong muốn trên khung hàm, cải thiện các khuyết điểm răng hô, móm, răng khấp khểnh, răng thưa giúp khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ tốt.

Với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại trước đây, người đối diện sẽ dễ dàng nhận ra bạn đang niềng răng, gây mất thẩm mỹ cho người đối diện. Khác với phương pháp này, mắc cài sứ có màu giống với màu răng nên sẽ ít bị lộ hơn. Phương pháp niềng răng mắc cài sứ đang dần thay thế cho phương pháp niềng răng kim loại truyền thống.

Các loại niềng răng mắc cài sứ

Các loại niềng răng mắc cài sứ

  • Mắc cài sứ truyền thống

Là giải pháp cơ bản nhất trong quá trình niềng răng với nguyên lý tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, sử dụng một dây chun để ngăn không cho dây cung trong mắc cài di chuyển so với răng. Các mắc cài được làm từ sứ nguyên chất hoặc pha lê cao cấp, được gắn chắc chắn vào răng. Tuy nhiên, loại mắc cài này có nhược điểm là không có độ đàn hồi và không chắc chắn, dễ rơi ra trong quá trình lắp.

  • Mắc cài sứ tự động (tự buộc)
Loại này ra đời khắc phục những hạn chế của loại thông thường với cải tiến thay thế thun bằng chốt tự động để cố định dây cung vào các thanh đỡ. Do đó, nó có thể tự động trượt trên toàn bộ các kẽ răng, giúp giảm đau tối đa, vệ sinh dễ dàng, nhanh chóng, không bị bung nút cài. Không những thế, khi sử dụng loại mắc cài này thời gian chỉnh nha cũng sẽ được rút ngắn từ 3-6 tháng so với thông thường.
  • Mắc cài sứ dây trong

Niềng răng mắc cài sứ dây cung sử dụng chất liệu dây niken trong suốt/trắng nên ngay cả bệnh nhân đang niềng răng cũng khó bị phát hiện. Nhưng loại dây này cũng có nhược điểm là yếu và dễ đứt.

Có nên niềng răng mắc cài sứ? 

Niềng răng mắc cài sứ có tốt không, có đảm bảo kết quả tốt như niềng răng mắc cài kim loại hay niềng răng trong suốt? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều khách hàng trước khi quyết định chọn niềng răng. Vậy một số ưu điểm nổi trội chúng tôi sẽ nêu ra cho bạn tham khảo nagy dưới đây:

Độ lành tính cao

Niềng răng mắc cài sứ sử dụng các mắc cài sứ nguyên chất cao cấp nên rất lành tính, không gây kích ứng. Đồng thời, các vòng sứ có bề mặt nhẵn mịn, hạn chế trầy xước trên môi, đảm bảo an toàn trong quá trình lắp.

Tính thẩm mỹ cao

Mắc cài sứ có màu sắc tương đồng với màu răng nên đảm bảo tính thẩm mỹ, không lộ như mắc cài kim loại. Vì vậy rất phù hợp cho những người làm việc thường xuyên phải giao tiếp nhiều như quản lý, nhân viên bán hàng, lễ tân…

Đảm bảo hiệu quả niềng răng

Mắc cài kim loại và mắc cài sứ có thiết kế và nguyên lý hoạt động giống nhau nên hiệu quả của hai phương pháp này là tương đương nhau. Sau khi kết thúc liệu trình, tình trạng răng thưa, hô, móm sẽ được cải thiện hiệu quả, cải thiện chức năng ăn nhai tốt hơn.

Có nên niềng răng mắc cài sứ? 

Lời khuyên chăm sóc răng miệng

Thời gian trung bình trong quá trình niềng răng khoảng 18 – 24 tháng, có trường hợp kéo dài đến 36 tháng. Điều này phụ thuộc vào tình trạng răng miệng cũng như độ tuổi của khách hàng. Quá trình niềng răng đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian niềng, vì vậy có những điều cần phải lưu ý sau đây.

Trong quá trình niềng răng, bạn nên chọn những thức ăn mềm, dễ nhai để hạn chế tình trạng đau nhức răng và bung mắc cài. Bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm gây sâu răng như chứa nhiều đường, nước ngọt có ga để có hàm răng khỏe.

Qúa trình chăm sóc răng miệng cũng nên cực kỳ chú ý chải răng sạch, tránh thức ăn còn bám lại gây nên các bệnh liên quan đến răng. Cần phải cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh bung, sút, vỡ mắc cài làm cho quá trình niềng răng bị ảnh hưởng. Bạn nên di chuyển bàn chải theo chuyển động tròn nhẹ để lông bàn chải chải đều trên bề mặt răng và lướt nhẹ giữa các kẽ răng. Làm sạch cả lưỡi và các vùng khác trong miệng bằng dụng cụ cạo lưỡi hoặc nước súc miệng.

Cuối cùng, nếu bạn tập luyện, chơi thể thao thì hãy hết sức thận trọng, không nên để xảy ra va chạm. Nên hạn chế các môn thể thao mạnh để đề phòng rủi ro.

Rất nhiều thông tin hữu ích đã được thu thập về chủ đề Mắc cài sứ là gì? Có Nên Niềng Răng Bằng Mắc cài sứ? Lời khuyên hữu ích trong quá trình niềng răng. Chúng tôi hy vọng đã trả lời câu hỏi của bạn. Chúc mọi người sớm có hàm răng đều đẹp!

Rate this post