[Giải Đáp] Có Nên Bọc Răng Sứ Cho Trẻ Em Không?

Vấn đề răng miệng luôn là vấn đề luôn được quan tâm ở mọi lứa tuổi. Vì thế, các bậc phụ huynh cũng đang rất lo lắng cho con em của mình. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là “Có nên bọc răng sứ cho trẻ em không?”. Các bệnh lý răng miệng ở các bé cũng ngày càng gia tăng. Vậy việc làm răng sứ cho trẻ em có được không? Có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng Nhakhoavietphap.net theo dõi ngay nhé!

Các bậc phụ huynh có nên bọc răng sứ cho trẻ em không?

Ưu điểm

  • Phục hồi tính thẩm mỹ: Bọc răng sứ giúp khắc phục những khuyết điểm của răng như nứt vỡ, sứt mẻ do các tác động vật lý, … Hơn thế, răng sứ sẽ cho màu sắc tự nhiên như răng thật, thay thế các mảng ố vàng.
  • Khôi phục khả năng ăn nhai: Răng sứ được cấu tạo như một chiếc răng thật. Khả năng chịu lực và tác động rất cao nên bạn có thể thoải mái ăn uống, nhai thức ăn như răng thật, không gây cảm giác ê buốt.
  • Bảo vệ răng thật: Các mão sứ trùm lên phần răng thật nên nó còn có tác dụng bảo vệ răng thật rất cao, khả năng chịu lực gấp nhiều lần răng thật và chống lại các vi khuẩn gây hại cho răng.

Bọc răng sứ có những ưu điểm nổi bật trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ nhưng nó cũng có những nhược điểm nhất định, nhất là đối với trẻ em.

Nhược điểm

Cản trở sự phát triển của răng

Trước khi bác sĩ tiến hành chụp mão sứ lên trên phần răng thật thì, răng thật phải được mài nhỏ còn lại cùi răng. Vì thế, làm cho răng thật không thể phát triển được nữa. Trẻ em đang trong giai đoạn hoàn thiện răng nên bọc răng sứ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng răng miệng của bé. Thêm vào đó, mão sứ rất cứng và bền để đảm bảo chức năng ăn nhai nhưng lại gián tiếp làm chèn ép ảnh hưởng đến sự phát triển của các răng bên cạnh.

Gây tâm lý hoảng sợ cho bé khi phải mài răng

Tâm lý trẻ em còn rất yếu nên khi đến các nha khoa và bị tác động bởi các dụng cụ như kìm, thám trâm, kim tiêm,… thường sắc nhọn làm trẻ đau và khiến trẻ căng thẳng, sợ hãi. Mà việc bọc răng sứ sẽ được thăm khám định kỳ và trẻ chứng kiến và gây ra cảm giác sợ hãi kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ sau này.

Mão răng có thể bị chật theo thời gian

Khi bọc mão sứ bảo vệ bên ngoài thì cùi răng thật bên trong không bị ảnh hưởng nhưng trẻ em đang trong giai đoạn hoàn thiện răng nên các răng thật bên trong vẫn được phát triển bình thường.

Mão sứ thì được thiết kế cố định, khớp với răng thật, không thay đổi được nên việc răng thật ngày càng phát triển thì sẽ làm chật và cộm chân răng.

Bằng những ưu điểm và nhược điểm trên đây, mỗi bậc cha mẹ cũng có thể tự đưa ra lựa chọn có nên bọc răng sứ cho trẻ không rồi nhé! Nên chăm sóc thật kỹ răng miệng của trẻ và thực hiện thăm khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe luôn được tốt. Tránh việc lạm dụng các phương pháp thẩm mỹ để tránh những hậu quả về sau.

Nếu các trẻ vẫn phải bọc răng sứ thì bạn hãy nên tham khảo thêm các thông tin dưới đây nhé!

Độ tuổi thích hợp cho trẻ em bọc răng sứ

Độ tuổi an toàn nhất để bọc răng cho trẻ em là khoảng từ 15 tuổi trở lên. Bởi thông thường ở độ tuổi này, răng hàm đã bắt đầu được thay thế hoàn chỉnh vào khoảng 10 – 12 tuổi.

Do vậy, khoảng thời gian 3 – 4 năm là đủ để răng phát triển toàn diện nhất

Các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc: Hãy để trẻ bước qua tuổi vị thành niên (qua 18 tuổi) thì làm răng sứ cho trẻ được đẹp và tốt nhất, ở độ tuổi này bọc răng sứ cũng không muộn.

Các loại răng sứ phù hợp cho bé

Mặc dù, khuyến nghị không nên bọc răng sứ cho trẻ quá sớm nhưng có nhiều trường hợp thì vẫn bắt buộc phải làm để tốt cho trẻ, ví dụ như:

  • Răng bị sâu ảnh hưởng quá nặng, gây ra lỗ sâu quá lớn không thể trám.
  • Răng đã bị mài mòn nghiêm trọng.
  • Đã điều trị tủy răng vĩnh viễn.

Với mỗi trình trạng mà trẻ gặp thì nên dùng loại răng sứ nào là phù hợp nhất? Có khác gì với mão răng sứ người lớn không?

Đầu tiên, mão răng cho người lớn so với trẻ em là đã có sự khác biệt. Mão sứ dùng cho trẻ em là loại được chế tác sẵn và có nhiều kích thước khác nhau.

Một số mẫu răng thường được bác sĩ khuyên dùng cho trẻ nhất bao gồm:

Mão răng composite

Nguyên liệu của mão răng này được làm bằng nhựa hoặc composite nên vì thế có chi phí rất rẻ. Những mão răng này sẽ cung cấp tính thẩm mỹ tương đối tốt, màu sắc tự nhiên như răng thật, lên màu tốt hơn răng kim loại. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là mão răng là từ vật liệu nhựa tổng hợp nên dễ hấp thụ màu thực phẩm, gây đổi màu mão răng và độ bền của sản phẩm cũng tương đối kém.

Mão răng kim loại

Đây là loại được sử dụng nhiều nhất hiện nay khi dùng cho trẻ em. Chúng được làm từ một số loại hợp kim như Niken hay Crom. Vì thế, màu sắc lên màu sẽ kém hơn mão răng composite, trông rất mất tự nhiên hơn.

Tuy nhiên ở độ tuổi này, việc làm một chiếc răng kim loại như vậy sẽ giúp cho trẻ không tạo sự nổi bật, tạo sự chú ý khi giao tiếp. Bác sĩ khuyến khích sử dụng loại sản phẩm ở độ tuổi trẻ em

Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại có cấu trúc giống như mão kim loại. Tuy nhiên, bên ngoài răng sứ kim loại này sẽ được phủ 1 lớp men sứ nhằm đem lại tính thẩm mỹ cao nhất.

Các lưu ý để để hạn chế phải bọc răng sứ cho trẻ em

Để không phải bọc răng sứ cho trẻ, các bậc phụ huynh nên lưu ý ngay những điều dưới đây:

Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Các bậc phụ huynh nên tập cho trẻ thói quen, đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày. Mỗi lần vệ sinh răng miệng phải thật kỹ. Đánh răng kỹ càng, loại bỏ sạch các mảnh thức ăn còn sót lại trên răng. Nên vì thế các bậc phụ huynh nên theo sát và hỗ trợ trẻ vệ sinh răng miệng tốt hơn.

Việc này sẽ giúp răng bị sâu răng cũng như phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng khác.

Khám nha sĩ định kỳ

Các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám răng định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như quá trình hoàn thiện răng của trẻ được tốt nhất.

Cho trẻ đeo dụng cụ bảo vệ

Trẻ đeo dụng cụ bảo vệ răng miệng sẽ giúp tránh được những tổn thương khi vô trình xảy ra va chạm trong quá trình chạy nhảy, nô đùa quá đà.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp cho các bậc  phụ huynh tìm được phương pháp phù hợp nhất cho con em của mình. Nếu còn thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé!

5/5 - (1 bình chọn)