Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Sau Khi Bọc Răng Sứ

  • Ngọc

Sau khi bọc răng sứ, để duy trì màu sắc cũng như độ bền chắc cho răng sứ thì cần phải có chế độ chăm sóc và vệ sinh răng miệng phù hợp. Hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc răng sau khi bọc sứ, Nha khoa Việt Pháp xin chia sẻ một số cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ mang lại hiệu quả tốt nhất. Đừng bỏ lỡ nhé!

Bọc răng sứ giữ được bao lâu?

Tuổi thọ của răng sứ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như tình trạng răng, chất liệu răng sứ, kỹ thuật phục hình cũng như cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ. Trong đó, loại răng sứ mà bạn lựa chọn là yếu tố quyết định hàng đầu đến độ bền chắc lâu dài của răng sứ.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại răng sứ. Dựa vào thành phần cấu tạo, người ta chia răng sứ thành 2 loại chính là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ. Vì có cấu tạo khác nhau nên độ bền chắc của 2 dòng răng sứ này cũng có sự khác biệt.

rang-su-giu-duoc-bao-lau

  • Răng sứ kim loại: Tuổi thọ trung bình của răng sứ kim loại là từ  5 – 7 năm, nhưng nếu được chăm sóc tốt có thể kéo dài lên đến 10 năm. Tuy nhiên, vì có cấu tạo gồm lớp khung sườn được làm bằng kim loại bên trong nên sau một thời gian sử dụng, răng sứ kim loại sẽ bị oxy hóa bởi nước bọt trong khoang miệng dẫn đến đen viền nướu. Lúc này, để đảm bảo sức khỏe răng miệng và duy trì tính thẩm mỹ, bạn phải thay răng sứ mới.
  • Răng sứ toàn sứ: Vì được làm từ 100% sứ nguyên chất nên độ bền chắc cao hơn nhiều. Tuổi thọ trung bình của răng toàn sứ là từ 15 – 20 năm hoặc có thể duy trì lâu hơn nếu được chăm sóc tốt.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc sau khi bọc răng sứ

Nhiều người quan niệm, răng sứ răng sứ có độ bền chắc cao, không có mùi hay đổi màu khi sử dụng nên tùy ý ăn uống hay thậm chí là không vệ sinh răng miệng tốt. Đây là quan niệm sai lầm. Bất cứ vật gì dù có chắc cứng đến thế nào đi nữa vẫn bị hư hại nếu không được chăm sóc cẩn thận, với răng sứ cũng vậy. Răng sứ cũng cần được chăm sóc và bảo vệ như răng thật.

Nếu việc chăm sóc sau khi bọc răng sứ không cẩn thận sẽ gây ra rất nhiều bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, hôi miệng,… ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và độ bền của răng sứ.

Chính vì vậy, việc chăm sóc sau khi bọc răng sứ là rất quan trọng giúp bạn luôn giữ được màu sắc trắng sáng cho răng sứ và có sức khỏe răng miệng tốt.

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ mang lại hiệu quả tốt nhất

Răng sứ dù có độ bền chắc cao nhưng không được tủy nuôi dưỡng như răng thật. Do đó, răng sứ rất dễ bị các yếu tố bên ngoài tác động dẫn đến răng sứ bị yếu dần. Đây cũng là lý do mà việc chăm sóc răng miệng rất quan trọng và được đặt lên hàng đầu sau khi làm răng sứ.

Hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc răng sau khi bọc sứ và để giải đáp thắc mắc sau khi bọc răng sứ nên làm gì của rất nhiều khách hàng, Nha khoa Quảng Nam sẽ chia sẻ một số cách chăm sóc răng hiệu quả nhất. Mời bạn tham khảo nhé!

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Đây là một cách khá đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được để duy trì tính thẩm mỹ và độ bền chắc lâu dài cho răng sứ. Thông thường, sau khi bọc răng sứ, các bác sĩ sẽ dặn dò bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng tại nhà sao cho đúng và mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải có đầu lông mềm hoặc đánh răng sau mỗi bữa ăn để cặn thức ăn không có cơ hội bám vào răng.
  • Đánh răng thật nhẹ nhàng, chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn để không làm tổn thương mô nướu.
  • Dùng kem đánh răng có hàm lượng Fluor phù hợp với tình trạng răng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước thay thế tăm xỉa răng để lấy sạch cặn thức ăn thừa mà không làm tổn thương nướu hay hở kẽ răng.
  • Thay mới bàn chải đánh răng 3 tháng/lần.
  • Súc nước muối sau khi bọc răng sứ để ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh phát triển.
  • Massage nướu nhẹ nhàng để kích thích sự lưu thông máu xung quanh viền nướu.

ve-sinh-rang-mieng-dung-cach

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học cũng là cách giúp bạn bảo vệ răng sứ tốt nhất. Sau khi bọc răng sứ, bạn lưu ý một số thực phẩm nên và không nên ăn dưới đây:

  • Những thực phẩm nên ăn sau khi bọc răng sứ:
    • Ăn những thực phẩm mềm, dễ nhai để hạn chế làm tổn thương đến răng sứ.
    • Ăn nhiều rau củ, bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi, chất xơ cùng khoáng chất để răng sứ luôn khỏe mạnh; đồng thời tăng cường sức khỏe cho toàn cơ thể.
  • Sau khi bọc răng sứ nên kiêng:
    • Những đồ ăn quá cứng hoặc quá dai cần được hạn chế tối đa để không làm gãy, vỡ răng sứ
    • Không dùng đồ ăn, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh làm răng sứ giảm tuổi thọ.
    • Tránh sử dụng các thực phẩm sậm màu như cà phê, trà,… chúng có thể làm răng sứ bị nhiễm màu.
boc-rang-su-nen-an-gi
Ăn nhiều rau củ và bổ sung các chất cần thiết để giúp răng sứ chắc khỏe

Loại bỏ thói quen xấu

Sau khi làm răng sứ, bạn nhất định phải loại bỏ ngay các thói quen xấu như hút thuốc lá, sử dụng bia rượu, nghiến răng,… Đây đều là những thói quen xấu gây ảnh hưởng đến răng sứ và sức khỏe răng miệng.

  • Thuốc lá: Là kẻ thù số 1 của sức khỏe răng miệng. Thành phần của thuốc lá có chứa chất nicotin, chất này sẽ làm màu răng bị xuống màu. Hơn nữa, nicotin bám trên răng không thể loại bỏ bằng cách đánh răng được nên lâu dần sẽ làm lớp men răng sứ bị đổi màu.
  • Bia, rượu: Bia có tính axit nên rất dễ khiến răng bị nhiễm màu. Hơn nữa, bia rượu có nồng độ cồn cao sẽ làm khô miệng, tăng nguy cơ xuất hiện mảng bám và vi khuẩn trên bê mặt răng gây các bệnh lý răng miệng.
  • Tật nghiến răng: Nghiến răng khi ngủ là hành động vô thức nhưng lại trở thành nguyên nhân khiến răng sứ bị mòn, hư hỏng, nứt vỡ theo thời gian. Do đó, với những người có tật nghiến răng thì cần phải đeo hàm bảo vệ răng sứ khỏi tác động của hành động nghiến răng gây ra.
loai-bo-thoi-quen-xau
Loại bỏ các thói quen xấu

Tái khám nha khoa định kỳ

Ngoài tuân thủ cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ tại nhà thì bạn cũng nên chủ động tái khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng răng sứ. Nếu thấy có các dấu hiệu bất thường như đau nhức, ê buốt kéo dài,… trong quá trình sử dụng răng sứ thì bạn nên đến nha khoa ngay để được kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.

kham-nha-khoa-dinh-ky

Như vậy, Nha khoa Việt Pháp đã cho bạn biết tầm quan trọng của việc chăm sóc răng sứ cũng như hướng dẫn bạn cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ để đạt kết quả tốt nhất. Hãy cố gắng tuân thủ tốt những hướng dẫn nêu trên trong việc chăm sóc răng sứ đúng cách để bảo vệ răng sứ từ sâu bên trong và duy trì độ bền chắc lâu dài nhé!

Rate this post