Nên Trồng Răng Sứ Hay Implant Cho Răng Bị Mất?

  • Ngọc

Nên trồng răng sứ hay Implant cho răng bị mất là thắc mắc của rất nhiều người. Chị Thu (35 tuổi, ở Đà Nẵng) đã gửi câu hỏi đến Nha khoa Việt Pháp như sau: “Tôi bị mất 1 chiếc răng số 6 do sâu răng, bây giờ tôi muốn phục hình răng nhưng lại phân vân chưa biết nên trồng răng sứ hay Implant sẽ tốt hơn. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn”.

Nha khoa Việt Pháp xin trả lời câu hỏi của chị Thu như sau:

Trồng răng sứ hay Implant đều là phương pháp tối ưu giúp phục hồi chức năng và thẩm mỹ cho chiếc răng bị mất. Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Để biết chính xác nên trồng răng sứ hay Implant cho răng bị mất, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây ngay nhé!

Khái quát về trồng răng sứ và trồng răng Implant

Trước khi đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi nên trồng răng sứ hay Implant tốt hơn, chúng ta cùng tìm hiểu khái quát về từng phương pháp nhé!

Trồng răng sứ – Làm cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp phục răng đã mất bằng cách mài cùi 2 răng bên cạnh tại vị trí răng mất để làm trụ. Sau đó, sử dụng cầu răng gồm 3 mão răng sứ tương ứng để gắn cố định lên các răng trụ.

phuong-phap-cau-rang-su

Phần răng sứ ở giữa sẽ thay thế cho chiếc răng bị mất, còn 2 răng sứ còn lại được gắn vào vị trí 2 răng kế bên là trụ đỡ cho cầu răng.

Phương pháp này đòi hỏi 2 răng kế cận răng mất phải khỏe mạnh, chịu lực tốt để nâng đỡ mão răng sứ tốt, kéo dài tuổi thọ cho răng cần phục hình.

Trồng răng Implant

Trồng răng Implant là phương pháp phục hình răng đã mất hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng các chân răng nhân tạo Implant gắn cố định vào xương hàm. Các chân răng Implant thay thế các răng đã mất, nâng đỡ mão răng giúp bạn lấy lại khả năng ăn nhai gần giống với răng thật và tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng.

phuong-phap-trong-rang-implant

Ưu điểm vượt trội của phương pháp trồng răng Implant là không cần phải mài răng thật, không xâm lấn răng thật nên răng thật được bảo tồn tối đa.

Với những thông tin này, bạn đã nắm rõ về 2 phương pháp phục hình răng được ưa chuộng nhất hiện nay. Vậy nên trồng răng sứ hay Implant sẽ tốt hơn? Câu trả lời sẽ có trong nội dung tiếp theo của bài viết, đừng bỏ lỡ nhé!

Nên trồng răng sứ hay Implant là tốt nhất?

Trồng răng sứ và trồng răng Implant có gì khác nhau?

Cả hai phương pháp làm cầu răng sứ và trồng răng Implant đều dùng để phục hình răng đã mất, khôi phục chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Cả hai phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả.

Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những thế mạnh cũng như hạn chế khác nhau. Tùy vào nhu cầu của từng khách hàng mà nên làm cầu răng sứ hay trồng răng Implant sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Để giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất, Nha khoa Việt Pháp gửi đến bạn bảng so sánh phương pháp làm cầu răng sứ và trồng răng Implant với một số chỉ tiêu cụ thể như sau:

Tiêu chí so sánh Cầu răng sứ Trồng răng Implant
Trường hợp chỉ định thực hiện Mất một hoặc nhiều răng liền kề Mất một răng, nhiều răng hoặc mất cả hàm.
Điều kiện thực hiện Hai răng kế cận răng mất phải khỏe mạnh để làm trụ đỡ cho mão răng sứ Đủ điều kiện sức khỏe, xương hàm ổn định. Trường hợp xương bị tiêu biến cần phải cần cấy ghép xương răng.
Mức độ xâm lấn Xâm lấn răng thật nhiều vì mài 2 cùi răng thật bên cạnh tạo thành trụ nâng đỡ mão sứ. Không tác động đến răng thật, độc lấp với các răng bên cạnh.
Khả năng phục hình Tính thẩm mỹ cao, nhưng khả năng ăn nhai bị hạn chế ít nhiều. Răng sứ phục hình trên Implant thường là răng toàn sứ nên có hình dáng, màu sắc tự nhiên như răng thật đảm bảo khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ.
Bảo tồn xương hàm Cầu răng sứ không có chân răng nên không thể ngăn chặn tình trạng tiêu xương. Chân răng Implant cắm trực tiếp vào xương hàm thay thế chân răng thật nên không gây hiện tượng tiêu xương hay thay đổi cấu trúc xương hàm.
Tuổi thọ 10 – 15 năm 25 năm trở lên, thậm chí là sử dụng được vĩnh viễn.
Chi phí Khoảng 1.500.000 – 16.000.000 VNĐ/1 răng
  • Giá trụ Implant dao động từ 18.000.000 – 38.000.000 VNĐ/1 trụ
  • Giá răng sứ giá dao động từ 1.500.000 – 16.000.000 VNĐ/1 răng

Vậy nên trồng răng sứ hay Implant để thay thế răng đã mất?

nen-trong-rang-su-hay-implant-tot-hon

Dựa vào bảng so sánh ở trên, ta có thể thấy trồng răng Implant có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với trồng răng sứ bằng cách bắc cầu răng sứ.

Trồng răng Imlant vừa khôi phục chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho răng vừa bảo tồn răng thật, ngăn ngừa tình trạng tiêu xương. Trong khi đó, cầu răng sứ dù có thể phục hình răng đã mất nhanh chóng nhưng vì không có chân răng nên sau một thời gian sử dụng vẫn xảy ra tình trạng tiêu xương, tụt lợi.

Hơn nữa, phương pháp này còn được biết đến là “làm 1 mất tiền 3”. Chính vì vậy, cầu răng sứ rất kén khách hàng.

Mặc dù chi phí trồng răng Implant khá đắt đỏ nhưng số tiền bạn bỏ ra xứng đáng với kết quả bạn nhận được. Nếu muốn bảo tồn tối đa răng thật và ngăn chặn tình trạng tiêu xương thì tốt nhất bạn nên chọn cấy ghép Implant.

Tuy nhiên, để quyết định làm cầu răng sứ hay cấy ghép Implant còn phụ thuộc vào tình trạng sứ khỏe răng miệng, sức khỏe toàn thân cũng như điều kiện kinh tế của mỗi người.

Như vậy, Nha khoa Việt Pháp đã giải đáp cho bạn thắc mắc nên trồng răng sứ hay Implant sẽ tốt hơn. Nếu bạn gặp phải tình trạng mất răng thì hãy đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và lên kế hoạch điều trị phù hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất cho bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)