Cách Nhổ Răng Sữa Tại Nhà Cho Trẻ An Toàn, Không Đau

Nhổ răng sữa cho trẻ an toàn, không đau luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của các gia đình có con nhỏ đang trong độ tuổi thay răng sữa. Bất cứ phụ huynh nào cũng mong muốn tìm được cách nhổ răng sữa cho trẻ sao cho không đau và không làm con sợ. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, Nha khoa Việt Pháp xin chia sẻ cách nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ đúng cách và đảm bảo an toàn. Hãy đón đọc bài viết ngay nhé!

Quá trình thay răng của trẻ diễn ra như thế nào?

Trẻ em đến một độ tuổi nhất định sẽ bắt đầu thay răng sữa để mọc răng vĩnh viễn. Khi chiếc răng sữa đến tuổi sẽ tiêu chân và bắt đầu lung lay hoặc tự động rụng.

Trong giai đoạn răng sữa bị lung lay, bố mẹ có thể nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ hoặc đưa trẻ đến nha khoa. Việc nhổ răng sữa đúng thời điểm rất quan trọng, giúp định hướng răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí, giúp trẻ phát âm tròn vành rõ chữ và ăn nhai tốt hơn.

qua-trinh-thay-rang-sua-cua-tre

Quá trình thay răng sữa ở trẻ bắt đầu từ 5 – 6 tuổi và kết thúc vào 10 – 12 tuổi. Tùy vào cơ địa và sự phát triển của mỗi trẻ mà quá trình thay răng sữa có thể kéo dài hơn, thường là chênh lệch 6 – 12 tháng.

Thứ tự thay răng ở trẻ theo từng độ tuổi như sau:

  • 5 – 6 tuổi: Thay các răng cửa giữa.
  • 7 – 8 tuổi: Thay các răng cửa bên.
  • 9 – 10 tuổi: Thay các răng hàm sữa thứ nhất (răng cối nhỏ).
  • 10 – 11 tuổi: Thay các răng nanh sữa.
  • 11 – 12 tuổi: Thay các răng hàm sữa thứ hai.

Các trường hợp cần phải nhổ răng sữa cho trẻ

Răng sữa đóng vai trò “giữ chỗ” và định hình cho răng vĩnh viễn mọc sau này. Do đó, các bậc cha mẹ nên chú ý không nên nhổ bỏ răng sữa của trẻ trước thời kỳ thay răng.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp sau, bác sĩ khuyên nên nhổ bỏ răng sữa để tránh ảnh hưởng xấu đến các răng khác:

  • Răng sữa đau nhức nhiều lần và chữa hoài không dứt.
  • Răng sữa bị nhiễm trùng ở chân răng hoặc kẽ chân răng.
  • Răng sữa bị hư tủy.
  • Răng sữa đã đến tuổi thay, lung lay.
  • Răng sữa đến tuổi thay nhưng chưa lung lay và răng vĩnh viễn đã bắt đầu xuất hiện.

truong-hop-can-nho-rang-sua-cho-tre

Có nên tự nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ không?

Khi trẻ đến thời điểm thay răng sữa để nhường chỗ cho những chiếc răng vĩnh viễn. Thông thường, răng sữa khi đến tuổi thay sẽ tự động rụng. Tuy nhiên có không ít trường hợp răng sữa đã đến tuổi thay nhưng không lung lay hay tự động rụng. Lúc này, răng của trẻ cần có sự trợ giúp từ bên ngoài để thay răng đúng thời điểm, tránh tình trạng răng vĩnh viễn mọc lệch.

co-nen-tu-y-nho-rang-cho-tre-khong
Có nên tự nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ không?

Sự tác động từ bên ngoài đôi khi rất đơn giản là cha mẹ có thể tự nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ. Tuy nhiên, cách nhổ răng này cũng có thể vô tình gây hại đến sức khỏe của trẻ nếu không được thực hiện đúng cách. Nếu trẻ có cơ địa suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh lý như tim mạch,… thì tuyệt đối không được tự ý nhổ răng tại nhà. Ở nhóm đối tượng này, nếu bị nhiễm trùng sẽ có mức độ vô cùng nặng, thậm chí có thể chuyển sang nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng, nguy hiểm đến tính mạng.

Chính vì vậy, đa số các trường hợp răng sữa không tự rụng thì tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đến nha khoa để bác sĩ xem xét phương án can thiệp phù hợp. Đồng thời, các bác sĩ sẽ có cách cầm màu kịp thời và kê thuốc giảm đau cho trẻ.

Cách nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ an toàn

Nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ chỉ nên áp dụng khi chân răng sữa đã tiêu hết, răng đã chín mùi và dễ nhổ. Bố mẹ khi nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà cần thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bố mẹ nên dùng tay đẩy nhẹ chiếc răng cần nhổ để xem xét tình trạng răng của trẻ và đẩy nhanh quá trình rụng răng.
  • Tiếp theo, dùng băng gạc đã sát khuẩn quấn vào đầu ngón trỏ và nhẹ nhàng lung lay chiếc răng của trẻ. Tác động lực nhẹ nhàng mỗi ngày đến khi độ lung lay răng nhiều, chín mùi thì có thể nhổ bỏ.
  • Khi răng đã chín mùi, bố mẹ có thể cầm thân răng với một miếng gạc sạch và dùng một lực xoắn vặn nhỏ, răng sẽ rơi ra. Thao tác nhổ răng phải dứt khoát để răng dễ nhổ và cũng ít đau hơn.
  • Cho trẻ cắn bông gòn tại vị trí răng rụng để cầm máu khoảng 5 – 10 phút.
  • Cuối cùng, bố mẹ cần kiểm tra lại vị trí răng vừa nhổ để đảm bảo không còn chân răng bị sót lại.
cach-nho-rang-sua-tai-nha-cho-tre
Hướng dẫn cách nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ đúng cách

Lưu ý: Việc nhổ răng phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và dụng cụ phải được sát khuẩn trước khi tác động nhổ răng cho trẻ để tránh tình trạng nhiễm trùng. Tuyệt đối không dùng chỉ buộc vào răng để nhổ răng lung lay cho trẻ. Vì cách này có thể khiến phần thân răng bị gãy nhưng chân răng vẫn còn sót lại trong xương ổ răng.

Tuy nhiên, để việc nhổ răng sữa cho trẻ diễn ra an toàn, không đau và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm thì tốt nhất bạn nên đưa trẻ đến nha khoa để được nha sĩ nhổ răng.

Nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ cần lưu ý những gì?

Khi nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Sau khi thực hiện nhổ răng xong, bạn nên cho trẻ cắn bông gòn ngay và ngậm trong vòng 30 phút để cầm máu.
  • Nhắc nhỏ và hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách. Không chải răng tại vị trí vừa mới nhổ trong vòng 24 giờ. Ba mẹ nên cho trẻ dùng bàn chải có đầu lông mềm để không làm tổn thương nướu và các mô mềm trong khoang miệng. Có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng tự pha hoặc nước muối sinh lý.
  • Nhắc nhở trẻ không dùng tay hay vật nhọn tác động lên vùng răng vừa mới nhổ để tránh gây chảy máu, đau nhức hay nhiễm trùng.
  • Cho trẻ ăn những thực phẩm mềm, lỏng như súp, cháo; tránh cho trẻ ăn uống đồ ngọt hay thực phẩm cứng,…

Hi vọng bài viết trên đây của Nha khoa Việt Pháp đã giúp các bậc phụ huynh nắm vững kiến thức khi nhổ răng tại nhà cho trẻ cũng như các chăm sóc răng cho trẻ sau khi nhổ răng. Để đảm bảo kết quả mang lại tốt nhất, bạn nên đưa bé nhà mình đến nha khoa để được nhổ răng an toàn, không đau nhé!

Rate this post