Có nên nhổ răng khi đang mang thai không?

Theo các nghiên cứu, phụ nữ khi mang thai dễ mắc các bệnh lý về răng miệng hơn những người bình thường. Do đó, có rất nhiều bà bầu bị sâu răng, viêm nướu,.. trong lúc mang bầu, khiến bệnh nhân đau nhức, khó chịu trong cuộc sống thường ngày và muốn nhổ bỏ chiếc răng đã bị tổn thương đó. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến thắc mắc rằng: “có nên nhổ răng khi mang thai không?”. Hãy cùng Nha khoa Việt Pháp tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Có nên nhổ răng khi mang thai không?

Thông thường các bác sĩ sẽ hoãn nhổ răng ở phụ nữ đang mang thai, bởi vì có thể gây ra nhiễm trùng huyết, từ đó làm ảnh hưởng đến em bé.

Đặc biệt, trong trường hợp răng sâu là răng khôn và răng hàm thì càng không nên thực hiện nhổ răng. Bởi vì phẫu thuật những chiếc răng này cần phải chụp X-quang, tiêm thuốc tê và thời gian nhổ răng sẽ lâu hơn, khiến cho bà bầu cảm thấy mệt mỏi, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

co-nen-nho-rang-khi-dang-mang-thai-khong-1

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống được cho phép sử dụng cho bà bầu để giảm sự đau nhức và ê buốt của bạn tạm thời.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn cách bạn giảm đau tự nhiên tại nhà để vừa giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn vừa không làm ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu có thể thì việc nhổ răng nên đợi đến khi bà bầu sinh xong.

>>>>>Những nguyên nhân nào: Gây hôi miệng cho các mẹ bầu

Thời điểm nào phù hợp nhất để nhổ răng cho bà bầu?

Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải nhổ răng thì thời điểm nhổ răng là quan trọng nhất để tránh hết mức có thể sự ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của em bé trong bụng mẹ.

Theo Hiệp hội mang thai Hoa Kỳ khuyến cáo, bệnh nhân nên thực hiện các thủ thuật nha khoa cần thiết trong 3 tháng giữa của thai kỳ và các thủ thuật không cần thiết phải hoãn cho đến sau khi sinh.

Bởi vì, 3 tháng đầu tiên là thời kỳ bé bắt đầu từng bước phát triển tim và các bộ phận của cơ thể. Và 3 tháng cuối của thai kỳ là lúc người mẹ di chuyển khó khăn nhất và mệt mỏi nhất, mà quá trình nhổ răng cần phải nằm ngửa trong thời gian dài. Do đó, người mẹ càng cảm thấy mệt mỏi hơn, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh nở sau đó.

co-nen-nho-rang-khi-dang-mang-thai-khong-2

Theo một số nghiên cứu nha khoa, nếu người mẹ trong lúc mang thai có răng sâu, có nguy cơ rất cao sẽ sinh ra những đứa trẻ có hệ miễn dịch kém và bộ máy tiêu hóa hoạt động không tốt, dễ mắc các bệnh lý như sâu răng, viêm vòm họng.

Do đó, trong trường hợp khẩn cấp và thực sự phải loại bỏ răng càng sớm càng tốt thì bạn vẫn có thể tiến hành nhổ răng. Tuy nhiên phẫu thuật cần được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao, kết hợp cùng với công nghệ cao như nhổ răng không đau để đảm bảo an toàn cho người mẹ và không để lại biến chứng nguy hiểm gì sau đó.

>>>>>Khi các mẹ: mang thai có đi trám răng được không

Chăm sóc sức khỏe răng miệng khi mang thai

Như đã nêu trên, sức khỏe răng miệng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể của cả người mẹ và em bé. Do đó, bạn hãy tiến hành kiểm tra và chăm sóc răng miệng thật kỹ càng để đảm bảo răng miệng lúc nào cũng sạch sẽ và hạn chế các nguy cơ gây bênh trong giai đoạn mang thai.

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày, dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn các thức ăn thừa bám trên kẽ răng.
  • Tránh những thực phẩm có hại cho răng như kẹo, bánh ngọt, nước uống có gas,…
  • Nên tránh đánh răng ngay sau khi nôn nghén, vì điều này có thể dễ làm hỏng bề mặt men răng.
  • Thay vào đó, hãy súc miệng bằng nước và đánh răng sau 30 phút nôn nghén.

co-nen-nho-rang-khi-dang-mang-thai-khong-3

Khi phát hiện răng của mình bị sâu, bạn nên đến ngay cơ sở nha khoa uy tín để được các nha sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm để thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp câu hỏi của bạn về vấn đề có nên nhổ răng khi đang mang thai không? Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy gọi đến số Hotline: 02353.600.868 để được các nhân viên của Nha khoa Việt Pháp giải đáp nhanh chóng nhất nhé!

Chúc bạn và bé thật nhiều sức khỏe!

Rate this post