Lấy Cao Răng Bao Lâu 1 Lần Là Tốt Nhất?

  • Ngọc

Những mảng bám cao răng khiến hàm răng của bạn trông thiếu thẩm mỹ, gây nhiều phiền toái. Do đó, lấy cao răng là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc lạm dụng lấy cao răng thường xuyên không được khuyến khích, bởi nó có thể gây tổn thương đến răng và nướu. Vậy lấy cao răng bao lâu 1 lần là tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng và không làm ảnh hưởng đến men răng. Cùng Nha khoa Việt Pháp tìm hiểu thông tin về lấy cao răng qua bài viết dưới đây nhé!

Cao răng được hình thành như thế nào?

Cao răng hay còn gọi là vôi răng, đây là những mảng bám cứng dính chặt lên bề mặt răng. Cao răng được hình thành do vi khuẩn tác động lên thức ăn còn sót lại trên răng và được vôi hóa bởi hợp chất muối calcium phosphate có trong nước bọt. Cao răng có màu trắng đục hoặc vàng nhạt và thường tích tụ trên bề mặt răng gần nướu răng.

su-hinh-thanh-cao-rang

Cao răng được chia thành 2 loại:

  • Cao răng thường.
  • Cao răng huyết thanh: Loại cao răng thường gây ra bệnh viêm lợi, tiết dịch viêm và gây chảy máu.

Cao răng không thể lấy được bằng bàn chải đánh răng thông thường mà bạn cần phải đến nha khoa để nha sĩ lấy cao răng bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng. Khi lấy cao răng ở nha khoa, nha sĩ sẽ kết hợp kỹ thuật lấy cao răng và đánh bóng răng nhằm mang lại hàm răng sạch sẽ và trắng sáng.

Tại sao phải lấy cao răng?

Cao răng không chỉ gây mất thẩm mỹ cho hàm răng mà còn là nơi trú ẩn tuyệt lý tưởng của vi khuẩn gây bệnh. Cao răng là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu,… Vi khuẩn trong cao răng sẽ gây kích thích đến nướu răng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Trường hợp nhẹ, cao răng sẽ gây viêm nướu, nướu chảy máu. Tuy nhiên, viêm nướu có thể khắc phục được sau khi lấy cao răng và duy trì thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách.
  • Sự hình thành và phát triển mạnh của vi khuẩn gây bệnh viêm nướu nếu không được điều trị sẽ dẫn đến bệnh viêm nha chu. Và nếu bệnh này trở nặng sẽ khiến cho ổ răng và dây chằng nha chu bị tổn thương. Lúc này, khả năng mất răng là rất cao.
  • Ngoài ra, cao răng còn gây ra các bệnh và triệu chứng nguy hiểm khác như viêm niêm mạc miệng, chảy máu lợi, viêm họng, lở miệng,…

Chính vì vậy, việc lấy cao răng là rất cần thiết nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ sức khỏe răng miệng, giúp răng luôn được khỏe mạnh.

tai-sao-phai-lay-cao-rang

Dưới đây là một số lợi ích của việc lấy cao răng định kỳ:

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu,…
  • Hạn chế tình trạng hôi miệng, giữ hơi thở luôn được thơm mát.
  • Lấy lại hàm răng trắng sáng.
  • Bảo vệ răng và xương hàm khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây hại có thế phá hủy tổ chức răng và nướu.

Lấy cao răng bao lâu 1 lần là tốt nhất?

Lấy cao răng chính là giải pháp hiệu quả giúp loại bỏ các nguy cơ gây bệnh lý răng miệng. Thủ thuật lấy cao răng rất đơn giản, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để tác động trực tiếp vào mảng bám cao răng và bóc tách nó ra khỏi nướu và răng. Vậy bao lâu thì nên lấy cao răng 1 lần?

Theo các chuyên gia nha khoa khuyến cáo, lấy cao răng nên được thực hiện định kỳ 6 tháng 1 lần. Đây là khoảng thời gian thích hợp nhất giữa các lần lấy cao răng. Tuy nhiên, tốc độ hình thành cao răng ở mỗi người cũng khác nhau nên khoảng cách giữa 2 lần lấy cao răng cũng khác nhau.

  • Người có cao răng ít, men răng bóng và vệ sinh răng miệng tốt thì nên lấy cao răng 6 tháng 1 lần.
  • Đối với người có men răng sần sùi, dễ tích tụ cao răng cộng với việc thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê thì khoảng 3 – 4 tháng là có thể lấy cao răng lại.

bao-lau-thi-lay-cao-rang-1-lan

Lưu ý: Tuyệt đối không lạm dụng việc lấy cao răng thường xuyên. Bởi khi lấy cao răng, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa tác động lên răng nên răng cần phải có thời gian để nghỉ ngơi và có thời gian tái khoáng lại men răng. Nếu bạn lấy cao răng liên tục sẽ dẫn đến tình trạng mòn men răng và gây ê buốt.

Hiện nay, với công nghệ nha khoa hiện đại, phương pháp lấy cao răng bằng sóng siêu âm giúp loại bỏ cao răng một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng. Do đó, việc của bạn là chọn một nha khoa uy tín có công nghệ hiện đại và bác sĩ tay nghề cao sẽ đảm bảo việc lấy cao răng an toàn, hiệu quả nhất cho bạn.

Như vậy bạn đã biết bao lâu lấy cao răng 1 lần là hợp lý rồi phải không. Nếu bạn chưa lấy cao răng lần nào hoặc đã khá lâu rồi bạn chưa đi lấy cao răng lại thì hãy đến nha khoa để xử lý ngay những mảng bám cao răng gây mất thẩm mỹ này nhé!

Cách chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng

Sau khi lấy cao răng, để giữ hàm răng luôn sạch và trắng sáng, bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, tốt nhất đánh răng sau mỗi bữa ăn để vụ thức ăn và vi khuẩn không có cơ hội bám ở vùng răng và nướu.
  • Dụng chỉ nha khoa để lấy sạch thức ăn mắc ở kẽ răng.

cham-soc-rang-mieng-sau-khi-lay-cao-rang

  • Súc miệng bằng nước muối loãng hoặc nước súc miệng để làm khoang miệng, giúp hơi thở luôn được thơm mát.
  • Tránh xa thuốc lá – tác nhân gây răng ố vàng, xỉn màu.
  • Hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều đường và những thức ăn có màu, có độ bám dính cao.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ và lấy cao răng 3 – 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

>>> Xem ngay: Lấy cao răng tại Tam Kỳ với nhiều ưu đãi dành cho mọi khách hàng

Bài viết trên đây của Nha khoa Việt Pháp đã trả lười giúp bạn câu hỏi lấy cao răng bao lâu 1 lần là tốt nhất cũng như cách chăm sóc răng sau khi lấy cao răng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hay muốn biết thông tin gì về các dịch vụ chăm sóc răng miệng, đừng ngần ngại để lại comment bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn sớm nhất.

Rate this post