Bỏ Túi Các Cách Chữa Đau Răng Hiệu Quả Nhanh Nhất

  • Ngọc

Những cơn đau răng bất chợt khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Trong bài viết hôm nay, Nha khoa Việt Pháp sẽ chia sẻ đến bạn đọc các cách chữa đau răng mang lại hiệu quả nhanh nhất, hãy đón đọc ngay nhé!

Nguyên nhân gây đau răng

Đau răng là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến, bất cứ ai cũng có một lần trong đời trải qua cảm giác đau răng. Vậy nguyên nhân gây đâu răng là do đâu?

nguyen-nhan-dau-rang

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây các cơn đau nhức răng khó chịu. Thông thường, nguyên nhân đau răng xuất phát từ các bệnh như sâu răng, bệnh về nướu, áp xe răng, mọc răng khôn, viêm tủy răng, viêm xoang,….

Ngoài ra, đau răng còn xảy ra sau khi điều trị các vấn đề về răng hay các phương pháp thẩm mỹ nha khoa.

Những cơn đau răng xảy ra thường xuyên khiến người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, nếu tình trạng bệnh kéo dài quá lâu có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh và gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Vậy, làm thế nào để giảm các cơn đau nhức răng khó chịu này? Hãy theo dõi nội dung tiếp theo của bài viết để có được phương án điều trị tốt nhất cho mình nhé!

Các cách chữa đau răng hiệu quả tại nhà bằng các phương pháp dân gian

Sau đây, Nha khoa Việt Pháp sẽ chia sẻ đến bạn đọc mẹo chữa đau răng tại nhà bằng các phương pháp dân gian cực kỳ hiệu quả:

Chườm đá hoặc chườm lạnh

Theo một số nghiên cứu, việc sử dụng nhiệt độ thấp sẽ giúp não bộ không nhận được tín hiệu của các cơn đau. Do đó, khi bị đau nhức răng, bạn có thể chườm lạnh tại vị trí răng đau.

chuom-lanh-giam-dau-rang

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị túi chườm đá hoặc dùng chiếc răng bông cho đá vào bọc lại.
  • Đặt túi chườm đá lên vùng má bên ngoài nơi có chiếc răng bị đau.

Lưu ý: Bạn chỉ chườm lạnh bên ngoài má, tuyệt đối không đặt trực tiếp lên răng làm tổn thương răng và có thể làm bệnh trở nặng thêm.

Chữa đau răng bằng cách súc nước muối

Đây là một trong những các chữa đau răng dân gian mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Bởi muối có tính sát khuẩn, kháng viêm cao. Do đó sử dụng nước muối ấm để súc miệng hàng ngày rất có lợi cho răng miệng.

Không chỉ giúp loại bỏ thức ăn còn sót lại trên răng mà nước muối còn đẩy lùi các viêm nhiễm trong khoang miệng. Có thể nói, súc miệng bằng nước muối là cách giúp giảm các cơn đau răng nhanh nhất, an toàn và hiệu quả nhất.

Cách chữa đau răng bằng súc miệng nước muối rất đơn giản, dễ thực hiện. Bạn có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý mua tại các cửa hàng thuốc hoặc tự pha. Ngậm và súc miệng bằng nước muối từ 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 30 giây; sau đó súc lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tình trạng đau nhức răng của bạn cải thiện nhanh chóng.

Chữa đau răng bằng tỏi

Chữa đau răng bằng tỏi cũng là cách được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tốt. Chất Allicin có trong tỏi là một hoạt chất có khả năng kháng khuẩn mạnh. Do đó, tỏi được xem như một vị thuốc có thể xoa dịu cơn đau răng đang khiến bạn khó chịu.

chua-dau-rang-bang-toi

Cách thực hiện cũng khá đơn giản. Nguyên liệu bạn cần có là một vài tép tỏi tươi, một ít muối và nước lọc. Đem tỏi giã nhuyễn trộn cùng với muối và một ít nước tạo thành hỗn hợp. Dùng hỗn hợp này đắp lên chỗ răng đau. Như vậy, cơn đau răng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Chữa đau răng bằng tinh dầu đinh hương

Có lẽ ít ai biết, tinh dầu đinh hương cũng có thể chữa đau răng hiệu quả đấy. Tinh dầu đinh hương không chỉ có khả năng kháng khuẩn và chống viêm mà nó còn chứa hợp chất Eugenol có khả năng gây tê tự nhiên. Đây là hợp chất rất phù hợp để chữa trị những cơn đau nhức răng.

Ngoài ra, tinh dầu đinh hương còn giúp cho hơi thở thơm mát, ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một ít tính dầu đinh hương và bông gòn.
  • Dùng bông gòn thấm vào tinh dầu đinh hương; sau đó đặt lên vùng răng bị đau nhức.
  • Ngậm chặt trong vòng 30 phút, bạn sẽ thấy cơn đau dần biến mất.

Hoặc bạn cũng có thể dùng một nắm nhỏ lá đinh hương khô và nhai; rồi giữa lại tại vùng đau răng. Cách này sẽ khiến bạn dễ chịu hơn rất nhiều.

Chữa đau răng bằng cách uống trà bạc hà

Tương tự như tinh dầu đinh hương, trà bac hà cũng giúp mang lại mùi hương thơm mát cho khoang miệng. Trà bạc hà cũng có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn giúp làm dịu các cơn đau răng hiệu quả.

Chữa đau răng bằng bạc hà bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Đun sôi lá bạc hà tươi hoặc khô trong 20 phút, tắt bếp và để nguội. Dùng nước trà bạc hà uống thay nước lọc.
  • Dùng bông gòn thấm một ít tinh dầu bạc hà, sau đó đặt lên vùng răng đau.

chua-dau-rang-bang-tra-bac-ha

Cách bấm huyệt chữa đau răng theo Đông y

Không phải ai cũng biết mẹo chữa đau răng bằng cách bấm huyệt. Trên cơ thể con người có rất nhiều huyệt, những huyệt có thể giúp bạn giảm các cơn đau răng gồm huyệt giáp xa, huyệt thương dương, huyệt thái uyên, huyệt ngư tế, huyệt nội quan,….

  • Bấm huyệt giáp xa

Huyệt giáp xa nằm ở vị trí xương quai hàm vùng má, từ chân tai đi xuống đến nơi lõm ào khi bạn ăn nhai. Bấm huyệt giáp xa có tác dụng trị các vùng bị đau trên mặt và cằm cổ. Do đó, bấm huyệt ở vị trí này có thể giúp giảm đau răng trong thời gian ngắn.

Đầu tiên, bạn phải xác định chính xác vị trí huyệt vị, sau đó dùng ngón cái và ngón út sờ vào huyệt và giữ, 3 ngón giữa thì thẳng ra ngoài.

Sau đó lại dùng 3 ngón giữa để xoa ấn lên vùng huyệt dưới cằm. Ấn đến khi cảm thấy tê tê thì dừng lại. Thực hiện mỗi lần từ 1 – 3 phút và có thể làm nhiều lần trong ngày khi bạn có thời gian.

chua-dau-rang-bang-bam-huyet

  • Bấm huyệt thương dương

Huyệt thương dương nằm ở vị trí góc ngoài của chân móng ngón tay trỏ. Dùng tay ở bên kia bấm vào huyệt cùng bên với răng bị đau nhức.

bam-huyet-thuong-duong

  • Bấm huyệt nội quan

Huyệt nội quan nằm ở giữa khe gân cơ gan tay lớn và bé, phía trên cổ tay 2 tấc và nằm dưới huyệt gian sử 1 tấc. Bấm huyệt nội quan có thể chữa được các cơn đau răng nặng.

bam-huyet-noi-quan-chua-dau-rang

Chữa đau răng tại nhà bằng các phương pháp dân gian có thể mang lại hiệu quả tức thì. Khi bạn chưa có thời gian đến nha khoa để điều trị thì có thể áp dụng các cách trên. Tuy nhiên, bạn nên nhớ những cách này chỉ mang lại hiệu quả tạm thời và có thể tái phát. Do đó, bạn cần đến nha khoa để khám, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị triệt để.

Cách chữa đau răng tại nha khoa

Khi có những dấu hiệu đau răng kéo dài từ 2 – 4 tuần, đau nhức răng không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng trở nặng hơn thì cách tốt nhất là bạn nên đến nha khoa để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và tìm cách chữa đau răng dứt điểm.

chua-dau-rang-tai-nha-khoa

  • Trường hợp đau răng do sâu răng

Nếu các cơn đau răng xuất phát từ bệnh sâu răng và sâu răng chưa ảnh hưởng đến tủy răng thì bác sĩ sẽ chỉ định trám răng để bít lỗ sâu ngăn ngừa bệnh tái phát. Trường hợp sâu răng đã ăn đến tủy răng gây viêm tủy, bác sĩ sẽ nạo sạch các mô răng sâu, chữa tủy răng và tiến hành bọc răng sứ.

Trường hợp sâu răng nhiễm trùng quá nặng, răng chết tủy, các bác sĩ sẽ xem xét phương án nhổ răng cho bệnh nhân.

  • Trường hợp đau răng do các bệnh về nướu, nha chu

Với những trường hợp đau răng do các bệnh về nướu, nha chu thì cách tốt nhất để điều trị triệt để tình trạng này là cạo vôi răng để loại bỏ các ổ vi khuẩn gây bệnh. Nếu viêm nha chu xuất hiện các túi mủ, bác sĩ sẽ nạo sạch túi nha chu và kê thuốc kháng sinh trị viêm để điều trị bệnh.

Nếu viêm nha chu tiến triển nặng gây tụt nướu, tiêu xương; răng bị suy yếu, lung lây và không thể phục hồi được thì bắt buộc bác sĩ phải nhổ bỏ răng.

  • Trường hợp đau răng do răng bị nứt mẻ

Tùy vào mức độ tổn thương của răng mà bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp. Nếu răng bị nứt mẻ mức độ nhẹ, thì trám răng là giải pháp tốt nhất. Nhưng nếu răng bị vỡ lơn, ảnh hưởng đến tủy răng thì bác sĩ sẽ chữa tủy răng và tiến hành bọc răng sứ để bảo tồn răng thật.

  • Trường hợp đau răng do mọc răng khôn

Với trường hợp mọc răng khôn, bạn cần được chụp phim để biết cụ thể răng khôn mọc thẳng hay có xu hướng mọc lệch. Bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau, sưng viêm mô mềm cho bạn. Nếu răng khôn mọc lệch và gây ảnh hưởng đến các răng khác thì tốt nhất là nên nhổ răng khôn.

Như vậy, Nha khoa Việt Pháp đã chia sẻ đến bạn đọc các cách chữa đau răng mang lại hiệu quả nhanh chóng. Hi vọng những kiến thức này thực sự hữu ích với bạn. Nếu bạn muốn biết thêm bất kỳ thông tin nào về kiến thức nha khoa thì hãy để lại comment hoặc liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0235.360.0868 để được giải đáp sớm nhất nhé!

1/5 - (1 bình chọn)