Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Chỉ Nha Khoa Đúng Cách

  • Ngọc

Chỉ nha khoa là dụng cụ vệ sinh răng miệng được các bác sĩ nha khoa khuyên dùng để làm sạch cặn thức ăn mắc kẹt ở kẽ răng, giúp ngăn ngừa mảng bám và bảo vệ răng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng chỉ nha khoa đúng cách, nếu không sẽ gây hại đến nướu răng. Trong bài viết hôm nay, Nha khoa Việt Pháp sẽ hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách, mời bạn tham khảo nhé!

Lợi ích khi sử dụng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa là sợi chỉ tơ nhỏ và mảnh, được sử dụng trong việc vệ sinh răng, giúp loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám giữa kẽ răng nơi bàn chải không với tới được. Với thiết kế khá mảnh, chỉ nha khoa rất dễ luồn lách vào mọi ngóc ngách để lấy đi cặn thức ăn dù là nhỏ nhất. Có thể nói, chỉ nha khoa chính là dụng cụ hữu hiệu trong việc phòng chống sâu răng và các bệnh về nướu răng.

loi-ich-cua-chi-nha-khoa

Dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng chỉ nha khoa mà bạn nên biết:

  • Giúp làm sạch răng ở những nơi bàn chải không chải tới được, mang lại hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh cùng nụ cười rạng rỡ.
  • Thường xuyên sử dụng chỉ nha khoa đúng cách sẽ giúp giảm tình trạng viêm nướu, chảy máu chân răng.
  • Giảm hôi miệng và loại bỏ nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng khác.
  • Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, tim mạch.

Phân loại chỉ nha khoa

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chỉ nha khoa. Tùy thuộc vào khoảng cách giữa các răng và bạn có niềng răng hay cầu răng hay không để chọn loại chỉ nha khoa phù hợp. Nếu hàm răng tương đối khít thì loại chỉ tơ dày sẽ gây khó khăn trong việc luồn nó vào kẽ răng, dễ gây đau và chảy máu.

Chỉ nha khoa được chia thành 2 loại chính đó là chỉ tơ nha khoa dạng cuộn và tăm chỉ nha khoa. Cả 2 loại này đều là dụng cụ vệ sinh răng miệng được làm từ vật liệu chính là chỉ nha khoa. Cả chỉ nha khoa dạng cuộn và tăm chỉ nha khoa đều có công dụng loại bỏ các cặn thức ăn và mảng bám vi khuẩn ở kẽ răng. Nhờ đó giúp làm sạch khoang miệng và bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan.

Tuy nhiên, chỉ tơ nha khoa dạng cuộn và tăm chỉ nha khoa khác nhau về mặt cấu tạo:

  • Chỉ tơ nha khoa dạng cuộn: Là loại chỉ nha khoa truyền thống gồm một đoạn chỉ dài được cuộn tròn gọn gàng và đặt trong một chiếc hộp. Loại chỉ nha khoa này có thể có hoặc không có mùi hương, có sáp hoặc không sáp.
  • Tăm chỉ nha khoa: Được thiết kế như một cây tăm, gồm một đoạn chỉ ngắn được cố định trên một cung nhỏ nhỏ hình chữ C và có đầu dài để cầm.

cac-loai-chi-nha-khoa

Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Cách sử dụng chỉ nha khoa dạng cuộn

Chỉ nha khoa dạng cuộn với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể mang theo bên người bất kỳ nơi đâu và sử dụng bất cứ lúc nào. Các bước sử dụng chỉ nha khoa đúng cách rất đơn giản, bạn tham khảo ngay nhé!

  • Bước 1: Cắt một đoạn chỉ dài khoảng 30 – 40 cm, sau đó quấn chỉ nha khoa xung quanh 2 ngón tay giữa và chừa lại một đoạn khoảng 3 – 5 cm ở giữa để vệ sinh răng.
  • Bước 2: Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ sợ chỉ nha khoa nhẹ nhàng.
  • Bước 3: Đưa chỉ nha khoa vào giữa các kẽ răng, đẩy nhẹ nhàng sợi chỉ lên xuống để loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám. Khi sợi chỉ tiếp cận chân nướu, bạn cần uốn cong sợ chỉ theo hình chữ C để chỉ dễ luồn vào khoảng trống giữa nướu và răng.

cach-su-dung-chi-nha-khoa-dung-cach

  • Bước 4: Nâng nhẹ sợi chỉ nha khoa ra khỏi kẽ răng và thực hiện lần lượt với từng kẽ răng khác. Với mỗi kẽ răng, tịnh tiến một đoạn chỉ nha khoa mới và sạch.
  • Bước 5: Cuối cùng, súc miệng lại bằng nước sạch hoặc dung dịch súc miệng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa.

Việc dùng chỉ nha khoa đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Vì vậy, hãy cẩn thận trong từng thao tác và thực hiện đúng những hướng dẫn mà Nha khoa Việt Pháp chia sẻ với bạn nhé!

Cách sử dụng tăm chỉ nha khoa

Đối với tăm chỉ nha khoa, bạn thực hiện vệ sinh răng miệng các bước như sau:

  • Bước 1: Luồn đầu chỉ vào kẽ răng, di chuyển nhẹ nhàng lên xuống, lặp lại nhiều lần để loại bỏ cặn thức ăn và mảng bám. Thực hiện lần lượt từng răng để làm sạch toàn diện.
  • Bước 2: Dùng đầu tăm nhọn để lấy các mảng bám và thức ăn thức giắt ở kẽ răng ra ngoài.
  • Bước 3: Súc miệng bằng nước sạch hoặc dung dịch súc miệng để rửa trôi các mảng bám đã được lấy ra.

cach-su-dung-tam-chi-nha-khoa

Lưu ý:

  • Có thể kết hợp cùng gương soi để thấy rõ vị trí cần sạch mà không làm tổn thương nướu.
  • Tăm chỉ nha khoa cũng có nhiều loại với kích thước sợi chỉ khác nhau, do đó bạn nên tham khảo người bán, nha sĩ để chọn loại phù hợp với mình.
  • Đây là sản phẩm dùng 1 lần, không tái sử dụng cho lần vệ sinh răng tiếp theo.

Một số lưu ý khi sử dụng chỉ nha khoa tại nhà

Sử dụng chỉ nha khoa rất đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tốt. Nhưng khi sử dụng, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng chỉ nha khoa vừa đủ, không nên quá tiết kiệm. Việc tiết kiệm chỉ nha khoa sẽ không làm sạch được các vụn thức ăn, có thể vô tình gây ra tình trạng hôi miệng.
  • Dùng lực nhẹ nhàng để không làm chỉ cắt vào nướu gây chảy máu và tổn thương các mô mềm. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng gây viêm nướu,…
  • Chọn chỉ nha khoa mềm mịn, phù hợp với răng. Nếu chọn loại chỉ quá thô, cứng và dùng lâu ngày sẽ làm răng bị thưa.

Như vậy, Nha khoa Việt Pháp đã hướng dẫn chi tiết các bước sử dụng chỉ nha khoa đúng cách cho bạn. Thực hiện theo hướng dẫn trên thì việc sử dụng chỉ nha khoa sẽ giúp bạn làm sạch răng hiệu quả, bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)