Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Viêm Chân Răng

Viêm chân răng là bệnh lý về các tổ chức xung quanh răng và chân răng, ảnh hưởng trực tiếp đến nướu. Bệnh sẽ tiến triển nặng và khiến răng bị hư hỏng nếu không được chữa trị kịp thời. Vậy nguyên nhân và cách điều trị viêm chân răng là gì? Hãy cùng Nha khoa Việt Pháp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Biểu hiện của viêm chân răng

Bệnh viêm chân răng hay còn gọi là bệnh nha chu. Đây là loại bệnh lý răng miệng khá phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh này.

Biểu hiện của viêm chân răng giai đoạn đầu thường diễn biến âm thâm và người bệnh rất dễ chủ quan. Dấu hiệu ban đầu của viêm chân răng đó là nướu bị viêm, sưng phồng, chuyển sang màu đỏ thẩm chứ không còn hồng hào như bình thường.

bieu-hien-cua-viem-chan-rang

Khi nướu bị tổn thương, vị trí chân răng rất dễ bị chảy máu khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa và lúc này hơi thở cũng bắt đầu có mùi hôi khó chịu.

Thực tế, viêm nướu răng chính là biểu hiệu đầu tiên của viêm chân răng. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan với dấu hiệu này và không chữa trị. Khi tình trạng viêm nướu kéo dài, vi khuẩn sẽ tấn công tổ chức nha chu có chức năng nâng đỡ răng. Từ đó dẫn đến tụt nướu, lộ chân răng.

Chân răng răng không còn mô nâng đỡ sẽ bị lung lây. Trong quá trình ăn nhai bạn sẽ cảm nhận rõ điều này. Ngoài ra, nhiều trường hợp nặng, vùng viêm chân răng hình thành các túi mủ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Vậy nguyên nhân và cách điều trị viêm chân răng như thế nào? Cùng Nha khoa Việt Pháp khám tìm hiểu trong nội dung tiếp theo nhé!

Nguyên nhân viêm chân răng

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm chân răng xuất phát từ khâu vệ sinh răng miệng kém. Khi đó, cặn thức ăn thừa còn tồn đọng ở kẽ răng lâu ngày sẽ hình thành các mảng bám cao răng cứng chắc xung quanh viên nướu, chân răng, kẽ răng.

Mảng bám cao răng chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vi khuẩn tiết độc tố gây kích ứng, viêm nhiễm và lam tổn thương nướu, dây chằng và xương ổ răng.

nguyen-nhan-viem-chan-rang

Ngoài ra, viêm chân răng còn do một số nguyên nhân sau:

  • Rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ mang thai dễ dẫn đến viêm chân răng.
  • Không lấy cao răng theo định kỳ.
  • Hệ miễn dịch kém, không đủ sức đề kháng để phòng tránh bệnh.
  • Thiếu các loại vitamin C sẽ khiến các tế bào mao mạch dễ bị phá vỡ.
  • Hở kẽ răng.
  • Mắc một số bệnh lý về sức khỏe như tiểu đường, bạch cầu,…

Tác hại của viêm chân răng

Viêm chân răng là loại bệnh lý khá nguy hiểm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn có tác động trực tiếp đến sức khỏe toàn cơ thể.

Những biến chứng vô cùng nguy hiểm của viêm chân răng:

Gây hại cho sức khỏe răng miệng

  • Gây mất răng: Khi viêm nướu chuyển sang giai đoạn nha chu thì các túi mủ nha chu sẽ xuất hiện ở giữa răng và nướu, khiến nướu trở nên sưng phồng và tách khỏi chân răng. Khi thức ăn bị giắt vào không được làm sạch sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng nặng hơn. Một khi túi nha chu càng sâu thì xương ổ răng sẽ bị tiêu càng nhiều và dẫn đến tình trạng mất răng.
  • Áp xe răng: Viêm chân răng nếu không được điều trị sớm sẽ khiến vi khuẩn tấn công vào tủy răng gây viêm tủy răng. Viêm tủy sẽ hình thành nên những ổ áp xe mưng mủ gây đau và khó chịu.

tac-hai-cua-viem-chan-rang

Gây ảnh hại đến sức khỏe toàn cơ thể

Không chỉ gây hại đến sức khỏe răng miệng, viêm chân răng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe toàn cơ thể. Các biến chứng nguy hiểm mà viêm chân răng gây ra đối với cơ thể con người đó là:

  • Xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch
  • Đột quỵ
  • Các bệnh về đường hô hấp
  • Bệnh tiểu đường
  • Sinh non

Cách điều trị viêm chân răng hiệu quả

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ viêm nhiễm, chúng ta sẽ có các phương pháp điều trị viêm chân răng hiệu quả.

Điều trị bằng mẹo dân gian

Trong những trường hợp viêm chân răng nhẹ, bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian như:

  • Súc miệng bằng nước muối ấm 3 lần/ngày để giảm sưng và sát khuẩn khi bị viêm chân răng.
  • Dùng hỗn hợp tỏi và muối thoa lên phần nướu bị viêm sưng 3 lần/ ngày. Lưu ý, bạn nên pha thêm một chút giấm vào hỗn hợp để tỏi tiết ra tinh chất kháng viêm nhiều nhất.
  • Sử dụng gừng tươi thái sợi và đun với nước sôi trong vòng 15 – 20 phút để gừng ra hết tinh chất. Sau đó tắt bếp và để nguội. Dùng nước gừng súc miệng hàng ngày có tác dụng giúp tiêu viêm và giảm sưng, đau rất hiệu quả. Hoặc bạn có thể uống nước với gừng tươi hoặc phơi khô 3 lần/ ngày cũng đem lại kết quả tốt. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều kẻo gây phản ứng ngược.

tri-viem-chan-rang-bang-gung

Điều trị tại nha khoa

Trường hợp viêm chân răng trở nặng, các bác sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Nếu viêm chân răng xuất hiện túi mủ nha chu thì bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng kết hợp với mở nướu nạo túi nha chu, làm sạch gốc răng.

Nếu viêm chân răng bị tụt lợi nhiều, bác sĩ sẽ chỉ định ghép vạt lợi để hỗ trợ quá trình phục hồi nướu. Trường hợp răng bị tổn thương nặng, viêm tủy răng khiến răng không thể duy trì được thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ răng.

Biện pháp phòng ngừa viêm chân răng

Vì nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm chân răng là do vệ sinh răng miệng kém. Chính vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng này bạn cần phải quan tâm chăm sóc răng miệng thật kỹ và đúng cách. Người ta thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đừng để bệnh xảy ra và trở nặng rồi mới điều trị sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn nhé!

Bạn cần phải duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày hoặc đánh sau các bữa ăn. Sử dụng bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương nướu răng và các mô mềm khác.

phong-ngua-viem-chan-rang

Bên cạnh đó, bạ cũng nên sử dụng kết hợp chỉ nha khoa hoặc nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn mảng bám cứng đầu sâu trong kẽ răng, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Đặc biệt, bạn nên đến nha khoa lấy cao răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Trên đây là tất tần tật thông tin mà Nha khoa Việt Pháp chia sẻ với bạn đọc về nguyên nhân và cách điều trị viêm chân răng. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích về nha khoa. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết của Nhakhoavietphap.net mỗi ngày để cập nhật kiến thức bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)