TOP 9 Thực phẩm phá hỏng răng trong ngày Tết

Bữa tiệc Tết sum vầy với đầy ắp những món ăn ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên trong số đó cũng có rất nhiều thực phẩm gây ố vàng làm hại cho răng. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Nhakhoavietphap.net sẽ điểm danh TOP 9 thực phẩm phá hỏng răng trong ngày Tết để bạn hạn chế tiệu thụ, từ đó giúp cho răng khỏe mạnh không bị bất kỳ tổn hại nghiêm trọng nào. Cùng theo dõi nhé!

1. Kẹo ngọt

Thực phẩm hàng đầu gây ra sâu răng đó chính là chất đường trong các loại kẹo ngày tết.

Tết là thiên đường của bánh kẹo ngọt, mặc dù rất ngon, nhưng chúng tôi nhắc nhở bạn không nên ăn quá nhiều thực phẩm này, bởi vì hàm lượng đường trong các kẹo rất cao. Chúng có thể làm cho răng bị vỡ, mẻ, viêm nướu,…

Ngoài ra, bạn cũng cần nên hạn chế các loại bánh ngọt, hoa quả sấy khô, mứt dẻo, kem, siro,..

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

2. Nước ngọt có gas

Ngay cả khi đó là những lon nước ngọt Zero Sugar thì vẫn là nguyên nhân dẫn đến việc hỏng răng của bạn. Nước ngọt có gas tạo điều kiện cho các mảng bám hình thành nhiều axit tấn công men răng. Ngoài ra, nó còn làm khô miệng, ít tiết nước bọt hơn bình thường.

Và nước ngọt có màu sẫm dễ làm đổi màu răng và ố váng của bạn. Do đó, bạn nên hạn chế loại thức uống này trong ngày Tết. Bạn nên uống 1 cốc nước sau khi uống nước ngọt để rửa trôi nhanh chóng các chất phá hủy men răng đọng lại trên thân răng và khoang miệng.

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

3. Rượu gây đổi màu răng

Uống nhiều rượu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm cho bạn bị mất nước và khô miệng hơn. Mà nước bọt chính là yếu tố giúp cho các thức ăn dính trên răng sẽ bị rửa sạch đi. Nước bọt còn có thể giúp ngăn chặn các vi khuẩn có thể gây ra bệnh sâu răng, nướu răng hay các bệnh nhiễm trùng khác.

Để giữ cho răng miệng khỏe mạnh, bạn hãy uống thật nhiều nước và sử dụng nước súc miệng có chứa Florua sau khi trải qua một bữa tiệc rượu nhé!

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

4. Cà phê đôi khi không phải là lựa chọn tốt

Cà phê là thức uống thơm ngon, không chỉ những ngày Tết người ta mới ngồi nhâm nhi cốc cà phê và tán gẫu với bạn bè, mà cà phê đã trở thành thức uống không thể thiếu cho những nhân viên văn phòng cần một chút tỉnh táo để tập trung làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên theo khuyến cáo, nếu bạn uống nhiều cà phê thì bạn sẽ phụ thuộc vào nó, vì bản chất cà phê cũng là một chất kích thích nhẹ nên sẽ tác động đến dây thần kinh của bạn.

Ngoài ra, cà phê có màu sẫm sẽ gây đổi màu răng và khiến răng bị ố vàng, hôi miệng,.. Cũng như nước ngọt có gas và rượu, bạn nên uống nước lọc sau khi uống 1 ngụm cà phê, để giảm đi phần nào tác động xấu của nó đến răng miệng.

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

5. Trái cây có tính axit

Bạn hãy xem lại số lượng cam, chanh, quýt mà bạn đã ăn trong ngày Tết, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến răng bạn bị hỏng mà bạn không ngờ tới đó.

Khi bạn tiếp xúc thường xuyên với các loại thực phẩm có tính axit, chúng sẽ ăn mòn men răng và làm cho răng của bạn dễ bị phân rã theo thời gian.

Bạn nên hạn chế và thay thế bằng nước lọc để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn. Theo khuyến cáo, bạn nên uống ít nhất 1,5 -2 lít nước mỗi ngày để thải các độc tố khi sử dụng các thực phẩm ăn nhanh, bẩn.

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

6. Thực phẩm dẻo dính

Các loại mứt ngày Tết luôn là món ăn khoái khẩu cho những dịp họp mặt, tán gẫu. Tưởng chừng như vô hại, nhưng các thực phẩm dẻo dính như mứt trái cây, bỏng ngô lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng cho bạn.

Bởi vì các thức ăn dính sẽ khiến cho thời gian lưu lại thực ăn trên răng lâu hơn các thực phẩm khác từ đó tạo môi trường cho vi khuẩn gây bệnh phát triển và lan rộng.

Bạn nên chắc chắn răng sẽ súc miệng đầy đủ với nước sạch và đánh răng ngay sau đó, nếu thức ăn quá bám dính thì bạn hãy dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ các mảng bám cứng đầu này.

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

7. Bim bim – loại ăn vặt gây nghiện

Trên các mâm cỗ ngày Tết luôn luôn có những loại snack, bim bim với đa dạng mùi vị khác nhau. Và thành phần chính tạo nên thức ăn gây nghiện này chính là tinh bột. Các tinh bột xấu có trong khoai tây chiên, thức ăn nhanh, snack vừa làm tăng cân, tăng đường huyết trong cơ thể mà còn gây hại cho răng không hề ít.

Loại thực phẩm này hay bám vào trong kẽ răng và làm cho các mảng bám tích tụ gây ra cao răng và mùi hôi khó chịu cho răng.

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

8. Đá lạnh

Mọi người vẫn nghĩ đá lạnh khi tan ra sẽ thành nước, không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng. Đúng là như thế, nhưng nếu bạn nhai đá lạnh lại là một câu chuyện khác.

Đá cứng sẽ dễ làm hỏng men răng, khiến răng của bạn bị lung lay,  dẫn đến nứt, vỡ,..

>>>>>Răng của bạn bị nhạy cảm: Làm sao để điều trị răng nhạy cảm?

Bạn có thể sử dụng đá lạnh để làm lạnh đồ uống nhưng bạn không nên nhai đá, Bạn hãy chọn nước lạnh hoặc đồ uống không có đá để loại bỏ thói quen xấu này.

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

9.  Bánh chưng, bánh tét

Mặc dù nghe có vẻ vô lý nhưng sự thật bánh chưng, bánh tét vẫn có thể khiến răng của bạn bị sâu nếu bạn không kiểm soát lượng thực phẩm này vào trong cơ thể.

Thành phần chủ yếu trong thực phẩm này chính là tinh bột và đường, khi nhai bánh chưng thì sẽ dễ dính vào kẽ hở giữa các răng và làm hỏng men răng nếu không làm sạch ngay sau đó.

Bạn có thể hạn chế ăn những thực phẩm này, và có thể thay thế bằng các loại bánh mì nguyên cám, chứa ít đường và bổ sung nhiều chất xơ tốt cho cơ thể hơn.

thuc-pham-pha-hong-rang-trong-ngay-tet

Tóm lại

Dù là ngày Tết hay là ngày thường, bạn cũng cần chú ý chăm sóc răng miệng của mình thật tốt để bảo vệ răng tối đa và ngăn chặn các bệnh lý nguy hiểm khác nhé!

  • Hãy súc miệng và đánh răng sau mỗi bữa ăn
  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch tất các các mảnh thức ăn bám sâu trong kẽ răng.
  • Hãy khám định kỳ tại bệnh viện hoặc các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và chữa trị kịp thời nếu phát hiện ra bệnh.

Trên đây là TOP 9 thực phẩm phá hỏng răng ngày Tết, bạn hãy ghi nhớ thật kỹ và hạn chế tiêu thụ những thực phẩm này để có cái Tết ấm no, hạnh phúc và giàu sức khỏe nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn có một cái Tết thật an lành!

Rate this post