Tẩy trắng răng có hại không? Có làm hỏng men răng không

Tẩy trắng răng giúp làm thay đổi màu sắc của răng trở nên trắng sáng hơn màu răng ban đầu. Tuy nhiên tẩy trắng răng có hại không? Có làm mòn men răng không? Đây cũng là thắc mắc chung của rất nhiều người khi tìm hiểu đến phương pháp này để cải thiện tình trạng răng ố vàng, xỉn màu. Hãy cùng Nha khoa Việt Pháp giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Tẩy trắng răng là gì?

tay-trang-rang-co-hai-khong

Tẩy trắng răng là phương pháp dùng các hợp chất oxy hóa như Carbamide Peroxide dung cho tẩy trắng tại nhà hoặc Hydrogen Peroxide dung cho tẩy trắng tại phòng nha. Các chất này sau khi kết hợp với năng lượng ánh sáng sẽ tạo ra các phản ứng oxy hóa làm cắt đứt các chuỗi liên kết phân tử màu trong ngà răng. Từ đó, giúp cho răng trở nên trắng sáng hơn so với màu răg ban đầu, mà không làm tổn hại bề mặt của răng hay bất kỳ yếu tố nào trong răng.

Các nguyên nhân làm xỉn màu răng là gì?

Trước khi tìm hiểu tẩy trắng răng có làm hại răng không, chúng ta phải nắm rõ nguyên nhân khiến men răng bị xỉn màu là gì?

  • Sử dụng các thực phẩm và nước uống có màu như socola, trà, cà phê, nước ngọt, cà ri,..
  • Hút thuốc là lâu ngày làm cho các hóa chất bám trên lớp men răng khiến răng bị xỉn màu
  • Vệ sinh răng miệng kém, đánh răng không kỹ làm cho các vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh lý về răng miệng và làm cho răng bị xỉn màu.
  • Sử dụng các nước súc miệng có chứa Chlorhexidine, Hexetidine, lâu dài răng sẽ bị nhiễm màu
  • Dùng thuốc kháng sinh Tetracycline làm khuếch tán các hoạt chất vào trong các mô canxi mới hình thành, làm cho các muối của nguyên tố màu thấm vào lớp ngà và khiến răng bị nhiễm màu.
  • Do di truyền và sự lão hóa của tuổi già,…

tay-trang-rang-co-hai-khong

Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến

Hiện nay có 2 phương pháp tẩy trắng răng phổ biến là:

Đeo máng tẩy trắng răng

Bác sĩ sẽ lấy dấu răng để làm máng tẩy vừa vặn và đúng kích thước răng của mỗi người. Loại máng này được làm bằng nhựa plastic trong suốt, rất an toàn và không gây tổn thương đến nướu. Máng tẩy trắng có tác dụng giữ thuốc tẩy trắng và ngăn không cho nước bọt tràn vào làm ảnh hưởng đến quá trình tẩy trắng răng.

Bác sĩ sẽ cung cấp thuốc có nồng đồ tẩy trắng khoảng từ  10 -15% và hướng dẫn chi tiết cách dùng máng tẩy trắng và cách xử lý những tình huống có thể xảy ra.

tay-trang-rang-co-hai-khong

Ưu điểm của phương pháp này là:

  • Giúp bạn chủ động thời gian, bạn có thể đeo máng từ 2 – 3 giờ bất cứ lúc nào.
  • Thực hiện đeo máng ngay tại nhà
  • Chi phí rẻ

Tuy nhiên, nó không đạt hiệu quả làm trắng răng đối với tất cả các trường hợp, chỉ có hiệu quả trong các trường hợp nhiễm màu nhẹ do thực phẩm hoặc do tuổi tác.

Tẩy trắng răng tại nha khoa

tay-trang-rang-co-hai-khong

Liệu trình làm trắng răng tại nha khoa bao gồm 3 bước:

  • Cạo vôi
  • Đánh bóng
  • Tẩy trắng răng

Các bác sĩ sẽ kết hợp giữa gel tẩy trắng với nồng độ cao từ 35 – 37% và chùm ánh sáng với cường độ mạnh nhằm kích hoạt thuốc tẩy trắng. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đeo dụng cụ bảo vệ khoang miệng, nướu, môi đồng thời bôi thuốc chống ê buốt để bệnh nhân cảm thấy thoải mái.

Tẩy trắng răng có hại không?

tay-trang-rang-co-hai-khong

Tẩy trắng răng có hại không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sức khỏe răng miệng và tình trạng răng như khấp khểnh, lộn xộn,.. Bạn cần điều trị trước các bệnh lý của răng trước khi tiến hành tẩy trắng răng để bảo vệ sức khỏe.

Khoa học đã chứng minh, phương pháp tẩy trắng răng không ảnh hưởng đến cấu trúc của răng nếu được thực hiện đúng cách. Theo Hiệp hội Nha khoa BDA, công nghệ tẩy trắng răng an toàn cho sức khỏe răng miệng và không làm hại đến men răng.

Bạn cần đến các cơ sở nha khoa uy tín với thuốc tẩy trắng răng chính hãng, đèn laser công nghệ cao giúp đảm bảo an toàn và đạt kết quả tối ưu. Trong bất kỳ thủ thuật nha khoa nào cũng cần theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến men răng và nướu răng.

Những lưu ý khi sử dụng phương pháp tẩy trắng răng

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý những điều sau trước khi thực hiện tẩy trắng răng

>>>>>Bạn có thể làm theo: Hướng dẫn đánh răng đúng cách

1. Răng có thể nhạy cảm hơn

Đây là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi răng tiếp xúc với gel làm trắng. Phản ứng ê buốt cao nhất sẽ xuất hiện trong 24 giờ sau tẩy trắng, bạn có thể uống thuốc giảm đau như ibuprofen.

tay-trang-rang-co-hai-khong

2. Không có tác dụng mãi mãi

Tác dụng của phương pháp tẩy trắng răng chỉ từ 6 tháng cho đến 2 năm. Khoảng thời gian này còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt của bạn.

Dù bạn có tẩy trắng răng ở đâu hay bằng bất kỳ cách nào thì công dụng của tẩy trắng răng cũng sẽ không thể kéo dài mãi mãi.

3. Kết quả tẩy trắng răng không giống nhau

Hiệu quả tẩy trắng răng phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng ban đầu của răng. Vì vậy, màu răng của bạn sau khi được tẩy trắng cũng sẽ khác so với những người khác.

Một số người lầm tưởng các biện pháp làm trắng răng sẽ loại bỏ được tất cả các tổn thương trước đó mà bạn răng đã có trước đó. Tuy nhiên, sự thật là nếu răng của bạn càng được chăm sóc tốt hơn thì hiểu quả tẩy trắng cũng càng lớn hơn.

Tẩy trắng răng có hại không phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng răng hiện tại của bạn. Do đó, bạn nên kiểm tra sức khỏe răng miệng trước khi dùng bất kỳ phương pháp tẩy trắng răng nào. Như thế bạn sẽ có được mộ nụ cười rạng rỡ với hàm răng trắng đều, sáng bóng và vô cùng khỏe mạnh.

Nếu bạn còn thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 02353.600.868 để được giải đáp nhanh nhất nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Rate this post