Răng khôn bị sâu có nên nhổ bỏ không?

Vì nhiều nguyên nhân khiến cho răng khôn của bạn bị sâu và điều này khiến cho răng bạn bị đau nhức, ê buốt, ảnh hưởng đến công việc và học tập. Tuy nhiên, vì muốn bảo tồn răng tối đa và các biến chứng khi mất răng mà có nhiều người thắc mắc “răng khôn bị sâu có nên nhổ bỏ không“. Nha khoa Việt Pháp sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời chính xác và chi tiết nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Răng khôn bị sâu có nên nhổ bỏ không? Có nguy hiểm không?

Răng khôn (răng số 8) hay còn gọi là răng hàm thứ 3, đây là những chiếc răng vĩng viễn cuối cùng mọc trong khoang miệng. Chúng thường mọc từ 18 – 25 tuổi, độ tuổi thành niên. Chỉ có một số trường hợp răng khôn mọc thẳng, giống như các răng hàm khác, không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, trường hợp phổ biến nhất, những chiếc răng này khi mọc thì không còn đủ chỗ nên chúng có hình dáng và hình thức mọc hơi dị thường, như:

  • Răng khôn mọc nghiêng hẳn về răng số 7
  • Mọc ở một góc trong phía sau cung hàm
  • Răng khôn bị nướu trùm kín chỉ trồi 1 phần thân răng phía trên
  • Răng khôn mọc thẳng nhưng bị kẹt trong xương hàm,..

rang-khon-bi-sau-co-nen-nho-bo-khong

Theo các chuyên gia của Nha Khoa Việt Pháp, răng khôn bị sâu cần được nhổ bỏ càng sớm càng tốt để tránh lây lan vi khuẩn sang các răng bên cạnh.

Sâu răng khôn hàm trên hay sâu răng khôn hàm dưới cần được nhổ bỏ, bởi sẽ gây ra nguy hiểm cho răng số 7, ngay bên cạnh răng khôn, và nguy hiểm hơn, răng số 7 cũng có thể sẽ bị mất bởi biến chứng của răng khôn này.

Tuy nhiên thủ thuật nhổ bỏ rất phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác cao của bác sĩ. Đặc biệt là những chiếc răng khôn hàm dưới mọc lệch, mọc ngầm thường có 3 chân răng thì cần có sự tập trung, có nhiều năm kinh nghiệm thì mới thuận lợi nhổ bỏ cả thân răng và chân răng ra ngoài.

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến khích nên nhổ bỏ răng khôn mọc dị dạng, bất thường, bởi vì:

  • Vì răng khôn không có triệu chứng vẫn mang mầm bệnh
  • Răng khôn nằm ở phía trong cùng nên thường khó lấy thức ăn thừa và làm sạch hoàn toàn
  • Những người lớn tuổi thường gặp biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật nhổ bỏ răng khôn ở người trẻ tuổi

>>>>>Xem thêm về: Cảnh báo nguy cơ sau khi nhổ răng bị nhiễm trùng

Nhổ răng khôn bằng cách nào?

Hiện nay có rất nhiều cách nhổ răng khôn bị sâu. Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể và mức độ sâu răng của bệnh nhân, sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng thích hợp. Cụ thể, có một số phương pháp nhổ răng phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

1. Nhổ răng khôn bị sâu bằng kìm

Kìm là dụng cụ chuyên dùng để nhổ răng. Trước khi tiến hành nhổ bỏ răng, bạn sẽ được tiêm thuốc tê để giảm cảm giác đau. Sau khi thuốc tê có tác dụng, bác sĩ sẽ dùng mỏ kìm đưa vào sâu trong răng và đồng thời tác động một lực lên chân răng để khiến cho dây chằng ở chân răng bị gãy và từ đó loại bỏ răng khôn.

Phương pháp này thường được áp dụng trong trường hợp răng vẫn còn nguyên vẹn, ít bị vỡ hoặc bờ xương hàm thấp hơn so với chân răng.

rang-khon-bi-sau-co-nen-nho-bo-khong

2. Nhổ răng khôn bị sâu bằng bẩy

Ngoài kìm thì bẩy cũng là một dụng cụ nha khoa được dùng để nhổ bỏ răng khôn. Bẩy với công dụng làm rộng ổ răng và huyệt răng, đồng thời làm cho dây chằng bị đứt. Từ đó khiến cho quy trình nhổ răng được thực hiện thuận tiện hơn.

Lưu ý: Bẩy được sử dụng khi chân răng nằm ngang, bờ xương của ổ răng cao hơn. Có thể sử dụng kết hợp cả kìm và bẩy để lấy răng ra ngoài nhanh hơn và hạn chế tình trạng đau đớn cho bệnh nhân. Quy trình được thực hiện như sau:

  • Bác sĩ sẽ tiến hành mở nướu và tách nướu tại vị trí răng khôn bị sâu. Có thể sẽ phải cắt bỏ phần lợi để chân răng dễ dàng trồi lên (nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm trong nướu).
  • Dùng cán bẩy để đưa vào ổ răng và bẩy được cho vào chân răng theo chiều từ ngoài vào trong, xoay đều đến khi chân răng bị đứt khỏi vị trí cung hàm.
  • Dùng các dụng cụ nha khoa khác để lấy hoàn toàn chân răng ra ngoài.

rang-khon-bi-sau-co-nen-nho-bo-khong

3. Nhổ răng khôn không đau bằng máy siêu âm Piezotome

Máy siêu âm Piezotome ra đời cách đây vài năm và đã được các nha khoa trên toàn thế giới sử dụng trong nhiều thủ thuật nha khoa khác nhau. Với các ưu điểm vượt trội mà công nghệ này mang lại, bạn sẽ được:

  • Với nguyên lý hoạt động là dùng các đầu khoan có sóng siêu âm với tần số từ 28 – 36Khz.
  • Điều khiển bằng chân và có thể kích hoạt theo từng mức năng lượng, giúp rút ngắn thời gian nhổ răng xuống chỉ còn
  • Mũi khoan rất mỏng, mảnh chỉ tác động lên răng mà không gây tổn hại mô mềm trong miệng.
  • Mức năn lượng siêu âm được điều chỉnh chính xác nên giảm thiểu tối đa các rủi ro và giúp bệnh nhân ít đau hơn.
  • Bảo toàn xương tối đa
  • Lành vết thương nhanh hơn.

rang-khon-bi-sau-co-nen-nho-bo-khong

Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn về vấn đề “răng khôn bị sâu có nên nhổ bỏ không”. Nha khoa Việt Pháp đã áp dụng công nghệ sóng siêu âm nhổ răng không đau từ nhiều năm nay, và đã giúp cho hàng ngàn bệnh nhân có sức khỏe răng miệng thật tốt. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao cùng với trang thiết bị máy móc được nhập khẩu từ Đức, giúp cho các cuộc phẫu thuật đảm bảo chính xác đến từng milimet.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay theo số Hotline: 02353.600.868 để được thăm khám miễn phí và không còn để những cơn đau sâu răng làm phiền đến cuộc sống của bạn.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và một ngày an lành ♥

5/5 - (1 bình chọn)