Răng Giả Tháo Lắp Bằng Nhựa Dẻo Có Tốt Không?

Răng giả tháo lắp bằng nhựa dẻo là một trong những phương pháp phục hồi răng rất phổ biến hiện nay. Hãy cùng nhakhoavietphap.net tìm hiểu về làm răng giả tháo lắp bằng nhựa dẻo có tốt không để xem có nên sử dụng phương pháp này khi bị mất răng không nhé!

Răng giả tháo lắp bằng nhựa dẻo là gì?

Răng giả tháo rời và lắp ráp bằng nhựa dẻo là loại hàm có phần nền nướu được chế tạo từ nhựa dẻo biosoft, phần răng được làm bằng chất liệu nhựa dẻo chuyên dùng trong nha khoa. Các răng giả được ép chặt vào nền nướu để làm thành một thể gắn kết thống nhất. Nó có sắc thái và hình thể tương tự như nướu và răng thật của người bệnh.

Lúc mất răng ở nhiều một ví dụ khác nhau như mất 1 răng, mất nhiều răng, mất răng liền kề hoặc mất răng toàn hàm. Ngoài phương pháp cầu răng sứ và cấy ghép implant, người bệnh có khả năng dùng cho hàm tháo rời và lắp ráp nhựa dẻo này để tìm lại thẩm mỹ và vai trò thưởng thức nhai cho hàm răng.

Các loại răng giả tháo lắp bằng nhựa dẻo

Răng giả tháo lắp nhựa dẻo chia ra thành 2 dạng là loại hàm toàn phần hoặc hàm bán phần tùy vào tình trạng mất răng của mỗi người.

Đối với nền hàm nhựa dẻo bán phần

Người bệnh chỉ mất vài răng hoặc các răng mất đan xen nhau thì nên sử dụng loại nền hàm nhựa dẻo bán phần này. Nó sẽ giúp lấp đầy và che kín các vị trí khoảng trống mất răng. Sử dụng loại hàm này sẽ giúp cải thiện chức năng ăn nhai và ngăn chặn sự xê dịch và nghiêng ngả của các răng bên cạnh vào vị trí đã mất răng.

Loại hàm bán phần này, người dùng có thể dễ dàng tự mình tháo ra và lắp vào như các loại hàm tháo lắp thông thường. Nếu như bạn chỉ mất răng ở một hàm thì chỉ cần làm cho hàm đó, không cần phải làm cho cả hai hàm.

Đối với nền hàm nhựa dẻo toàn phần

Khi bạn đang gặp tình trạng mất toàn bộ răng trên cung hàm thì nên sử dụng hàm nền nhựa dẻo toàn phần. Loại hàm này được thiết kế vừa khít, giúp ôm sát nướu và xương, tạo cảm giác thoải mái cho người dử dụng. Nền hàm nhựa dẻo toàn phần có kích thước và đặc điểm gọn, nhẹ, màu sắc và hình dáng y như răng thật nên giá trị thẩm mỹ cao. Nền nướu được làm từ chất liệu nhựa thông thường, các răng giả  được làm bằng sứ hoặc nhựa ép chặt bên trên, phụ thuốc vào yêu cầu của bệnh nhân. 

Răng giả tháo lắp bằng nhựa dẻo có tốt không?

Răng giả bằng nhựa dẻo là loại hình phục hình răng mất được nhiều người sử dụng phổ biến hiện nay. Những vẫn có một bộ phận nhỏ đang ê dè về loại răng giả tháo lắp này. Vậy loại răng này có tốt không? sử dụng chúng có bị ảnh hưởng gì không? Để hiểu hơn về loại răng giả tháo lắp này thì hãy cùng chúng tôi đi qua những ưu điểm và nhược điểm dưới đây, để có thể đưa ra lựa chọn sử dụng chính xác nhất nhé!

Ưu điểm răng giả tháo lắp nhựa dẻo 

  • Được chế tạo từ chất liệu không nguy hiểm, ổn định, không gây hại hay phản ứng cho cơ thể
  • Đây chính là loại hàm chế tạo từ nhựa dẻo , mềm nên không thực hiện thương tổn nướu, lợi lúc thưởng thức nhai
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ tốn tầm 5 – 1 tuần là bạn từng sở hữu một hàm răng mới
  • Răng giả được làm ra trên công nghệ hiện đại. Bởi điều đó sẽ giảm được hiện trạng vàng ố, thấm nước do đồ ăn, thức uống bám vào
  • Độ bền bỉ tương đối cao do được chế tạo từ nhựa nha khoa chuyên dùng. Vì vậy nên phần nướu ít bị thay đổi hình dạng hay bể vỡ do va chạm, rơi rớt
  • Viện phí thấp. Cách thức này ít đắt đỏ hơn nhiều đối chiếu với các giải pháp tạo hình răng yên ổn là cầu răng sứ và cắm implant
  • Tháo rời và lắp ráp, vệ sinh dễ dàng

Nhược điểm răng giả bằng nhựa dẻo

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật thì hàm giả tháo rời và lắp ráp bằng nhựa dẻo vẫn tồn tại một vài nhược điểm như :

  • Lực nhai thấp, không ăn những thức ăn quá dai hoặc quá cứng.
  • Cấu tạo khá kềnh càng nên sẽ không thích hợp cho những người có vòm họng thấp.
  • Độ cảm nhận món ăn tệ như phương pháp trồng răng cố định.
  • Dùng trong một khoảng thời gian dài sẽ nảy sinh hiện trạng tiêu xương hàm do thiếu hẳn chân răng.
  • Thời kỳ dùng ngắn hơn đối chiếu với các giải pháp khác. Thời kỳ dùng chỉ khoảng 3 – 5 năm là phải thay mới. Điều đó để né độc hại cho hàm răng lúc hàm giả đã hư hỏng.
  • Vệ sinh phải thật kĩ lưỡng. Tránh các tình huống món ăn, mảng bám sót lại tạo nên các bệnh răng miệng khác.

Cách vệ sinh và bảo quản hàm tháo lắp nhựa dẻo

Nếu bạn muốn sử dụng hàm răng tháo lắp này lâu dài, không phải bỏ tiền để mua nhiều lần thì hãy xây dựng một chế độ chăm sóc thật khoa học như sau: 

Những việc mà bạn nên làm:

  • Hàm tháo rời và lắp ráp nhựa dẻo cần được tháo ra vệ sinh gọn gàng vệ sinh sau mỗi buổi ăn bằng bàn chải lông mềm và dung dịch rửa chuyên dùng.
  • Nên tháo hàm ra trước khi đi ngủ và ngâm hàm trong nước thường hoặc dung dịch sát trùng.
  • Lúc rửa hàm giả, nên đặt trên mảnh vải mềm hoặc ngâm trong ly nước để không được làm rơi gây nứt, gãy răng giả.

Những việc bạn nên tránh:

  • Không được ngâm hàm trong nước nóng vì nhiệt độ cao sẽ làm hàm bị biến dạng và đổi màu.
  • Tránh sử dụng bàn chải lông cứng và các chất tẩy rửa mạnh để chùi rửa hàm, sẽ khiến hàm bị mòn, trầy xước.
  • Tránh các vật nặng đè lên hàm giả gây hỏng và làm biến dạng hàm.

Trồng răng tháo lắp nhựa dẻo có chi phí là bao nhiêu?

Chi phí cho hàm răng giả tháp lắp bằng nhựa dẻo được xác định dựa trên các chi phí về hàm giả và số răng giả. Đối với giá của hàm sẽ dao động khoảng 2 – 4 triệu đồng/hàm còn giá của răng giả sẽ dao động từ 150 – 300 nghìn đồng/chiếc tuỳ thuộc vào chất liệu. Khi trồng răng tháo lắp, bạn sẽ được hỗ trợ thăm khám, tư vấn và chụp X-quang miễn phí.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ đem lại những thông tin hữu ích về trồng răng giả tháo lắp bằng nhựa dẻo. Nếu còn thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhé!

5/5 - (1 bình chọn)