Cảnh Báo: Nuốt Dây Cung Niềng Răng Nguy Hiểm Như Thế Nào?

  • Ngọc

Trong quá trình niềng răng, bạn sẽ không tránh khỏi các “tai nạn” như rớt mắc cài, tụt dây cung, nuốt mắc cài. Thường thì những trường hợp này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình niềng răng hay người niềng. Tuy nhiên, nuốt dây cung niềng răng lại hết sức nguy hiểm. Hãy cùng Nha khoa Việt Pháp tìm hiểu thật kỹ về vấn đề này qua bài viết sau nhé!

Dây cung niềng răng có tác dụng gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc nuốt dây cung niềng răng có nguy hiểm không, chúng ta cùng tìm hiểu dây cung niềng răng là gì và nó có tác dụng như thế nào trong chỉnh nha nhé!

Dây cung là khí cụ quan trọng và không thể thiếu trong các phương pháp niềng răng mắc cài. Dây cung có cấu tạo dài và mảnh, thường được gắn cố định với những mắc cài nằm trên thân răng. Dây cung đóng vai trò tác động lực để điều chỉnh các răng xô lệch dịch chuyển về đúng vị trí chuẩn trên cung hàm.

Chính vì vậy, sử dụng dây cung mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt nhất và tối ưu nhất.

day-cung-nieng-rang

Nuốt dây cung niềng răng có nguy hiểm không?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nuốt dây cung niềng răng

Nuốt dây cung niềng răng trong quá trình đeo niềng không phải là trường hợp hiếm gặp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể xuất phát từ tay nghề bác sĩ hoặc chính bản thân người niềng.

  • Niềng sai kỹ thuật: Bác sĩ tay nghề non kém, thiếu kinh nghiệm sẽ không xử lý tốt dây cung khi gắn lên rãnh mắc cài. Hoặc lực siết dây cung quá mạnh dễ khiến dây cung bị đứt, gãy khi ăn nhai.
  • Sử dụng dây cung kém chất lượng: Các nha khoa kém chất lượng thường sử dụng những loại dây cung giá rẻ, không đảm bảo chất lượng nên dễ bị đứt, gãy khiến bệnh nhân phải đối mặt với vô vàn hệ lụy.
  • Đánh răng với lực quá mạnh: Khi chải răng mạnh và thường xuyên, dây cung dễ bị bung ra khỏi vị trí hoặc bị đứt gãy.
  • Ăn đồ cứng: Ăn đồ ăn quá cứng sẽ khiến dây cung bị đứt gãy trong quá trình ăn nhai.

nguyen-nhan-dan-den-nuot-day-cung-nieng-rang

Vậy nuốt dây cung niềng răng có nguy hiểm không?

Về vấn đề nuốt dây cung niềng răng có nguy hiểm không? Câu trả lời là Có, rất nguy hiểm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình niềng răng mà còn gây hại cho sức khỏe người đeo niềng.

Cụ thể:

  • Viêm nhiễm: Dây cung niềng răng có dạng sắc nhọn nên khi nuốt phải sẽ làm cho vòm họng bị trầy xước. Vết rách sẽ dễ khiến vi khuẩn trong vòng họng hay trong thức ăn sẽ tấn công gây viêm nhiễm và gây các bệnh lý liên quan.
  • Đau dạ dày: Dây cung được làm từ chất liệu cứng nên khi nuốt vào dạ dày sẽ tạo ra những va chạm làm với dạ dày, làm tổn thương bộ phận này và khiến bạn bị đau. Khi dạ dày bị đau thì khó lòng mà tiêu hóa tốt thức ăn. Lâu ngày nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.
  • Thủng ruột: Dạ dày hoạt động theo cơ chế co bóp để tiêu hóa thức ăn và đưa đến ruột. Do đó, nếu không may nuốt đoạn dây cung niềng răng cùng với sự co bóp của dạ dày sẽ tạo ra tác động đến thành ruột gây thủng ruột. Đây là hậu quả nghiêm trọng khi bạn nuốt dây cung niềng răng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nuốt phải dây cung niềng răng phải làm sao?

Nuốt phải dây cung niềng răng là điều không ai mong muốn. Nhưng nếu chẳng may việc này xảy đến với mình thì bạn cần phải hết sức bình tĩnh để giải quyết.

  • Trước hết, bạn nên kiểm tra cẩn thận đoạn dây cung còn lại để xác định đoạn dây cung mà mình nuốt phải là ngắn hay dài.
  • Tiếp theo, bạn cần chú ý về thời điểm nuốt dây cung cho đến hiện tại mình có bị đau hay khó chịu ở đâu không.
  • Nếu có dấu hiệu đau thì bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế để tiến hành lấy vật thể lạ ra khỏi cơ thể mình.

Nếu mọi thứ không có vấn đề gì thì bạn có thể an tâm. Lúc này, bạn nên ăn những đồ ăn dễ tiêu, bổ sung nhiều rau cũ và uống thật nhiều nước để đẩy nhanh quá trình đào thải đoạn dây cung bị nuốt.

Cuối cùng, khi đã xử lý xong đoạn dây cung bị nuốt phải, bạn cần liên hệ đến phòng khám nha khoa để được bác sĩ kiểm tra vị trí dây cung bị đứt và tiến hành thay dây cung mới để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Cách phòng tránh tình trạng nuốt dây cung niềng răng

Để không phải rơi vào tình trạng nuốt dây cung niềng răng, tốt nhất là bạn nên đến nha khoa tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để siết dây cung đúng giai đoạn. Khi phải phát hiện dây cung có nhiều đoạn thừa, bạn nên đến nha khoa để xử lý ngay , tránh tình trạng gãy dây cung và nuốt phải.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Dùng lực chải răng vừa phải, chải thật đều và nhẹ nhàng tất cả các mắc của răng. Bạn nên chọn các loại bàn chải có đầu cọ mềm và đánh bằng kem đánh răng có chứa flour giúp tăng độ cứng của răng.
  • Nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt để tránh va chạm với dây cung và mắc cài, đồng thời hạn chế được tình trạng nuốt phải dây cung niềng răng. Tránh tuyệt đối các loại thực phẩm cứng như xương, bánh kẹo cứng, hạt khô; đặc biệt là các loại kẹo dẻo, keo cao su,…
  • Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi thăm khám và tư vấn kỹ càng để đạt kết quả niềng răng tốt nhất.

Một số vấn đề thường xảy ra với dây cung niềng răng

Ngoài vấn đề nuốt dây cung niềng răng, trong quá trình đeo niềng còn có rất nhiều vấn đề khác như:

  • Dây cung niềng răng đâm vào má: Nguyên nhân dây cung niềng răng đâm vào má là do Những đoạn dây cung dài ra rất dễ đâm vào má và các mô mềm trong khoang miệng tạo ra các vết rách làm đau rát và có thể bị viêm loét, nhiệt miệng. Với tình huống này, bạn chỉ cần sử dụng sáp nha khoa tạo thành một lớp ngăn cách giữa dây cung và má để tránh gây viêm đau nặng hơn ảnh hưởng đến việc ăn uống sinh hoạt hằng ngày.
  • Dây cung bị bung tuột: Khi mắc cài bị rớt hoặc dây thun buộc bị bung thì dây cung cũng sẽ bị tuột. Lúc này, bạn cần đến phòng khám gắn lại dây cung sớm nhất để không làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng về sau.
  • Dây cung niềng răng bị đứt: Những sợi dây cung nhỏ và mảnh rất dễ bị đứt gãy. Do đó, khi siết răng hoặc răng dịch chuyên bị dư ra cần phải được xử lý ngay để không làm ảnh hưởng đến phần dây cung có gắn mắc cài. Từ đó kéo theo mắc cài bị rơi làm gián đoạn niềng răng. Nếu lỡ dây cung niềng răng bị đứt bạn nên đến nha khoa để được kéo lại dây cung.

cac-van-de-lien-quan-den-day-cung-nieng-rang

Niềng răng Invisalign – Giải pháp tối ưu xua tan nỗi lo nuốt dây cung niềng răng

Nếu bạn e ngại việc nuốt dây cung niềng răng khi niềng răng mắc cài thì Nha khoa Việt Pháp xin giới thiệu đến bạn một phương pháp niềng răng hiện đại mang tên niềng răng Invisalign. Ra đời muộn hơn so với các phương pháp niềng răng truyền thống, nhưng niềng răng Invisalign đã nhanh chóng chinh phục được rất nhiều khách hàng bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội.

  • Niềng răng Invisalign sử dụng hệ thống khay niềng trong suốt được thiết kế riêng biệt theo thông số hàm răng của mỗi người. Trung bình, một quá trình niềng răng sẽ cần từ 20 – 40 khay niềng tùy vào tình trạng răng của mỗi người.
  • Đặc điểm nổi bật của niềng răng Invisalign là các khay niềng có thể tháo lắp dễ dàng. Bạn có thể tháo ra trong lúc ăn uống và vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đeo khay niềng. Chính vì vậy, việc ăn uống hay vệ sinh răng miệng cũng trở nên dễ dàng, thoải mái hơn rất nhiều.
  • Mang lại hiệu quả chỉnh nha cao.
  • Rút ngắn thời gian niềng so với niềng răng mắc cài từ 4 – 6 tháng.

Như vậy, ta có thể thấy niềng răng trong suốt Invisalign không chỉ đem đến trải nghiệm “niềng như không niềng”, thoải mái và tự tin nhất cho bệnh nhân mà vẫn mang lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu.

Như vậy, Nha khoa Việt Pháp đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nuốt dây cung niềng răng có nguy hiểm không và những vấn đề liên quan đến dây cung niềng răng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn vui lòng liên hệ Hotline 0905.112.222 để được bác sĩ trực tiếp tư vấn nhé!

Rate this post