Niềng Răng Xong Mặt Bị Lệch là Do Đâu? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

  • Ngọc

Về nguyên tắc, niềng răng là phương pháp giúp nắn chỉnh các răng về đúng vị trí. Từ đó đem đến hàm răng đều đặn chuẩn khớp cắn, nụ cười đẹp chuẩn thẩm mỹ. Tuy nhiên, trong quá trình niềng răng không tránh được những rủi ro. Niềng răng xong mặt bị lệch là một trong những trường hợp mà không ít người mắc phải. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do dâu? Cách khắc phục hiệu quả? Cùng Nha khoa Việt Pháp tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng bị lệch mặt là gì? Nguyên nhân niềng răng xong mặt bị lệch

Niềng răng bị lệch mặt là trường hợp chỉnh nha thất bại liên quan đến việc điều chỉnh khớp cắn. Về bản chất, niềng răng chỉ tác động lên răng, giúp răng di chuyển về đúng vị trí mà không tác động lên xương hàm. Trong một số trường hợp, sự nắn chỉnh và dịch chuyển của các răng có thể giúp cấu trúc xương hàm trở nên cân đối hơn và mang đến sự hài hòa cho gương mặt.

Tuy nhiên, trong quá trình niềng răng, có một số rủi ro khiến khách hàng không đạt được hiệu quả tuyệt đối. Còn điều gì tồi tệ hơn khi sau hơn 2 năm chịu khổ, chịu mọi đau đớn khó khăn lại nhận lại kết quả bị lệch mặt khi niềng răng.

nguyen-nhan-nieng-rang-xong-mat-bi-lech

Vậy tại sao sau khi niềng răng xong mặt bị lệch?

Chỉ định sai phương pháp

Không phải trường hợp nào niềng răng cũng mang lại hiệu quả. Trường hợp sai lệch về xương hàm thì niềng răng sẽ không mang lại kết quả tối ưu. Lúc này bạn cần phải thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật hàm mới có thể điều trị dứt điểm tình trạng này.

Do đó, bạn cần phải đến cơ sở nha khoa uy tín để được chẩn đoán chính xác ngay từ đầu. Nếu những trường hợp có cấu trúc xương mất cân đối vẫn được chỉ định niềng răng sẽ khiến tình trạng niềng răng xong mặt bị lệch.

Niềng răng sai kỹ thuật

Niềng răng là cả một quá trình dài và kỹ thuật phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có kỹ thuật tốt và biết cách kiểm soát lực tác động lên răng một cách tối ưu nhất. Trường hợp bác sĩ không đủ chuyên môn, thiếu kinh nghiệm sẽ khiến việc gắn khí cụ sai, lực siết hàm không phù hợp (quá mạnh hoặc quá nhẹ) sẽ khiến việc điều trị đạt kết quả không mong muốn.

nieng-rang-sai-ky-thuat

Vì nôn nóng điều trị cho nhanh, nhiều bác sĩ sử dụng lực siết quá mạnh dẫn đến sai lệch khớp cắn, tụt lợi, tiêu xương ổ răng, lệch nhân trung, thậm chí là bị lệch mặt khi niềng răng. Ngược lại, lực siết quá nhẹ sẽ không đủ lực cho các răng di chuyển, có thể khiến răng lệch lạc hơn so với ban đầu. Cả 2 trường hợp đều dẫn đến tình trạng niềng răng xong mặt bị lệch.

Cơ sở nha khoa kém chất lượng, thiết bị lạc hậu

Ngoài tay nghề bác sĩ, thiết bị máy móc hỗ trợ hiện đại cũng góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công của một ca chỉnh nha. Nếu phòng khám kém chất lượng, trang thiết bị lạc hậu sẽ khiến nguy cơ xảy ra biến chứng tăng cao. Và niềng răng xong bị lệch mặt chính là một trong những biến chứng thường gặp hiện nay.

Niềng răng xong mặt bị lệch do một số sự cố khi chỉnh nha

Dù không phải là nguyên nhân phổ biến khiến bạn rơi vào tình trạng niềng răng bị lệch mặt nhưng cũng không loại trừ khả năng này. Những sự cố xảy ra khi niềng răng có thể kể đến như:

  • Nhai thức ăn quá cứng trong quá trình đeo niềng khiến khớp thái dương bị trật gây đau nhức kèm lệch mặt.
  • Vỡ răng, té ngã, bị tai nạn gây vỡ hàm.
  • Không sử dụng hàm duy trì sau khi tháo niềng khiến các răng dịch chuyển sang vị trí không mong muốn, gây mất cân đối giữa 2 hàm.

Cách khắc phục tình trạng niềng răng xong mặt bị lệch

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến tình trạng niềng răng xong mặt bị lệch là do kỹ thuật chỉnh nha của bác sĩ không tốt. Để khắc phục được tình trạng này, bạn phải mất khá nhiều thời gian với chi phí phát sinh cao.

Điều quan trọng nhất là bạn phải đến nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi, tay nghề cao để được thăm khám. Sau khi xem xét và đánh giá mức độ lệch của mặt, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất cho bạn.

Các cách khắc phục tình trạng niềng răng bị lệch mặt gồm:

Sử dụng hàm duy trì

Trường hợp niềng răng xong mặt bị lệch ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chế tác lại hàm duy trì để điều chỉnh lại những sai lệch về đúng vị trí. Nếu bạn đeo hàm duy trì thường xuyên và đeo đúng thời gian khuyến cáo của bác sĩ là 20 – 22 giờ mỗi ngày sẽ giúp răng về đúng vị trí, cải thiện được tình trạng lệch mặt, lệch nhân trung.

cach-khac-phuc-nieng-rang-bi-lech-mat

Niềng răng lại

Đối với những trường hợp lệch mặt và các răng vẫn còn lệch lạc, chen chúc thì niềng răng lần 2 là giải pháp tối ưu nhất. Tình trạng này chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân niềng răng sai kỹ thuật.

Đối với niềng răng lần 2, bác sĩ thường sẽ chỉ định niềng răng mắc cài để dễ dàng nắn chỉnh răng về đúng vị trí. Quá trình niềng răng lần 2 sẽ được bác sĩ theo dõi chặt chẽ hơn để đảm bảo hiệu quả và hạn chế biến chứng, rủi ro có thể xảy ra.

nieng-rang-lan-2

Phẫu thuật chỉnh hàm

Trong trường hợp khuôn mặt bị lệch nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật hàm để cải thiện thẩm mỹ cho khuôn mặt. Đây là kỹ thuật khá phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, bạn cần phải đến phòng khám hoặc bệnh viện lớn để đảm bảo sự an toàn cũng như kết quả điều trị.

Địa chỉ niềng răng uy tín không lo biến chứng lệch mặt

Chọn nha khoa uy tín, chất lượng để niềng răng là bước đầu tiên mang tính quyết định đến kết quả làm đẹp răng của chính bạn. Vì thế, bạn phải tìm hiểu thật kỹ, đừng tin vào những chiêu trò quảng cáo của các nha khoa mà hãy trực tiếp đến nha khoa để tìm hiểu. Như vậy, bạn sẽ tìm được cho mình một nha khoa điều trị tốt nhất để gửi gắm nụ cười xinh.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở nha khoa cung cấp dịch vụ niềng răng cao cấp. Và Rich Dental cũng là một cái tên được nhiều người nhắc đến. Nha khoa tự hào là đơn vị niềng uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn trong những năm qua. Có rất nhiều khách hàng khi trải nghiệm chất lượng dịch vụ tại nha khoa cảm thấy hài lòng và giới thiệu cho người quen của mình. Đây chính là niềm tự hào, động lực để nha khoa ngày càng phát triển hơn nữa.

nha-khoa-nieng-rang-uy-tin

Hiện tại, nha khoa sở hữu đội ngũ bác sĩ – chuyên gia được đào tạo chỉnh nha chuyên sâu, có nhiều năm kinh nghiệm. Trong những năm qua, các bác sĩ tại nha khoa đã thành công kiến tạo nụ cười mới cho hàng triệu khách hàng. Đặc biệt, nha khoa còn có một phòng chỉnh nha cho trẻ em với quy mô lớn.

Chất lượng dịch vụ tại Rich Dental còn được khẳng định bởi hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại hỗ trợ cho việc chẩn đoán tình trạng răng chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Sự thân thiện, chu đáo, nhiệt tình của đội ngũ nhân viên cùng không gian phòng khám rộng rãi, sang trọng, đẳng cấp sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời.

Hiện nay, phòng khám Rich Dental đặt tại 147 Phan Châu Trinh – Tam Kỳ – Quảng Nam. Trong tương lai, nha khoa hứa hẹn sẽ mở rộng thêm nhiều cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của tất cả mọi người. Hãy đến và trải nghiệm dịch vụ tại Rich Dental ngay nhé!

Cách phòng ngừa biến chứng niềng răng bị lệch mặt

Để niềng răng đạt kết quả tốt nhất, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Chọn địa chỉ nha khoa uy tín có đội ngũ bác sĩ giỏi, có khả năng xử lý các tình huống phức tạp hoặc rủi ro có thể xảy ra ngay từ đầu.
  • Xây dựng chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Trong quá trình niềng răng, bạn nên tránh các hoạt động mạnh có thể gây chấn thương đến răng miệng.
  • Theo dõi tình trạng răng, nếu phát hiện có điều gì bất thường thì đến ngay nha khoa để được bác sĩ xử lý kịp thời.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để được điều chỉnh siết hàm theo đúng phác đồ điều trị.

Như vậy, với những chia sẻ của Nha khoa Việt Pháp bạn đã nắm được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng niềng răng xong mặt bị lệch rồi phải không. Để không phải gặp tình trạng như trên, bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín ngay từ đầu để điều trị nhé.

Rate this post