Niềng Răng Có Làm Thay Đổi Khuôn Mặt Không?

  • Ngọc

Bạn đang có ý định niềng răng nhưng lại băn khoăn, lo lắng liệu niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không? Có rất nhiều ý kiến, bàn luận khác nhau liên quan đến vấn đề này khiến bạn không biết đâu mới là câu trả lời chính xác nhất? Vậy hãy dành một chút thời gian của bạn để cùng Nha khoa Việt Pháp tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Những ảnh hưởng của hàm răng đến khuôn mặt như thế nào?

Ông bà ta có câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”, nên từ xưa đến nay, răng và tóc là 2 yếu tố được chọn làm thước đo để đánh giá vẻ đẹp của con người. Một hàm răng trắng sáng, đều và đẹp sẽ giúp khuôn mặt trở nên tỏa sáng, rạng rỡ.

ham-rang-anh-huong-den-khuon-mat-nhu-the-nao

Một người sở hữu hàm răng đẹp sẽ dễ dàng thu hút ánh nhìn của người đối diện hơn, tăng sự tự tin khi cười và trong giao tiếp. Ngược lại, nếu hàm răng khấp khểnh, lộn xộn trông “kém duyên” sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng. Đồng thời, nó còn khiến khuôn mặt trở nên mất cân đối, thiếu thẩm mỹ.

  • Răng hô, xương hàm rộng sẽ khiến cho miệng rộng, thô và làm mất sự cân đối của khuôn mặt.
  • Răng bị lệch khớp cắn, khớp cắn hở, răng móm làm khuôn mặt trở nên góc cạnh nhiều, thô cứng và làm mất đi sự hài hòa.

Niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha sử dụng khí cụ gắn lên răng, sau đó tạo lực kéo ổn định kéo răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Về bản chất, niềng răng chỉ tác động lên răng chứ không tác động trực tiếp đến khung xương hàm. Tuy nhiên, sau khi niềng hàm răng sẽ trở nên đều và chuẩn khớp cắn nên khuôn mặt cũng có sự thay đổi đáng kể.

Vì vậy, với câu hỏi niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không? Câu trả lời chắc chắn là . Tùy vào từng giai đoạn và từng trường hợp mà khuôn mặt của bạn có sự thay đổi khác nhau. Nhưng nhìn chung, sự thay đổi trên khuôn mặt khi niềng răng đều theo hướng tích cực, đặc biệt là những trường hợp niềng răng hô.

Cụ thể niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt như thế nào, Nha khoa Việt Pháp sẽ cho bạn biết ngay sau đây:

Trong quá trình niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không?

Trong quá trình niềng răng, khi răng bắt đầu dịch chuyển, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi với khuôn mặt của mình. Lúc này, bạn sẽ thấy răng của mình sẽ bị hô thêm sau một thời gian ngắn niềng răng. Tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng tạm thời. Các bác sĩ sẽ dần khắc phục và đưa răng của bạn về chuẩn vị trí ở các giai đoạn sau.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hô trong quá trình niềng là do:

  • Mắc cài

Vì mắc cài được gắn trực tiếp lên thân răng nên lợi bị cộm, đội vào môi và má. Từ đó, môi của bạn sẽ bị nhọn và nhô ra nên bạn sẽ cảm thấy hàm răng mình hơi hô.

  • Tình trạng răng ban đầu của bệnh nhân

Các trường hợp răng lộn xộn, khấp khểnh quá nhiều,… các bác sĩ sẽ phải sử dụng các kỹ thuật chỉnh nha như nong dây cung, nong cung hàm, kéo răng nanh, điều trị bù khớp cắn ngược,… để làm đều các răng trước khi kéo đóng điều chỉnh.

Trong quá trình điều trị, nhóm răng cửa sẽ bị ngã ra ngoài. Do đó, bạn sẽ cảm thấy hơi hô.

nieng-rang-thay-doi-khuon-mat

  • Sụt cân, hóp má, hóp thái dương

Trong thời gian đầu đeo mắc cài sẽ thấy khó chịu, vướng víu nên gặp khó khăn trong việc ăn nhai. Điều này dẫn đến cân nặng của bạn bị giảm sút. Cân nặng tụt khiến má và thái dương bị hóp, trong khi răng và xương hàm không thay đổi. Từ đó, bạn sẽ cảm thấy răng và xương ổ răng hô ra quá mức. Với những bạn có khuôn mặt bầu bĩnh thì vấn đề hô không quá rõ rang. Nhưng ngược lại với bạn có khuôn mặt trái xoan hay vốn gầy trước đó thì sự thay đổi này sẽ thấy rất rõ.

Tóm lại: Vấn đề trong quá trình niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không thì bạn không phải quá lo lắng. Bởi tình trạng này chỉ là tạm thời. Nó sẽ được cải thiện nếu bạn tuân thủ theo những chỉ định điều trị của bác sĩ cũng như đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất.

Những thay đổi thường thấy trên khuôn mặt sau khi niềng răng

Chắc hẳn khi niềng răng bạn sẽ luôn mong đợi khuôn mặt mình sẽ như thế nào sau khi tháo niềng phải không? Nếu bạn lựa chọn được địa chỉ nha khoa uy tín, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi tích cực như bạn mong muốn.

Những thay đổi tích cực khi niềng răng:

Niềng răng giúp hàm răng cân xứng, răng đều đẹp

Răng đều đẹp là sự thay đổi rõ ràng nhất sau khi niềng răng. Sự thay đổi này không chỉ có bạn mà ngay cả người đối diện cũng dễ dàng nhận ra. Hàm răng đều đẹp sẽ giúp nụ cười của bạn thoải mái, tự tin và thu hút người đối diện.

Niềng răng giúp môi đẹp, tự nhiên hơn

Với những trường hợp răng hô vẩu, môi sẽ vểnh lên, phồng ra trông thiếu thẩm mỹ. Sau khi niềng, răng được kéo lùi về sau, môi sẽ không bị đẩy ra phía trước nữa, nó sẽ trở lại hình dáng bình thường, tự nhiên và tạo đường nét rõ ràng hơn.

Niềng răng giúp khuôn mặt trở nên cân đối hơn

Với những trường hợp sai khớp cắn nặng khiến khuôn mặt bị lệch, gãy thì niềng răng chính là phương pháp hoàn hảo để khắc phục tình trạng này. Thông quá quá trình sắp xếp lại các răng, khuôn mặt cũng sẽ trở nên hài hòa, cân đối hơn nhiều.

Một số hình ảnh khuôn mặt trước và sau khi niềng răng của khách hàng

  • Niềng răng hô giúp đóng kép miệng tự nhiên

nieng-rang-ho-giup-dong-khep-mieng-tu-nhien

  • Niềng răng lệch lạc giúp khuôn mặt thon gọn, trẻ hơn

nieng-rang-giup-mat-thon-gon-hon

  • Niềng răng móm giúp góc mũi và môi trở nên thon gọn hơn

nieng-rang-giup-goc-mui-thon-gon

Hiểu lầm phổ biến về niềng răng thay đổi khuôn mặt

Dưới đây là một số nhận định sai lầm phổ biến về niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không mà bạn cần biết:

Niềng răng giúp mũi cao, cằm V-line hơn?

Trước hết, bạn cần hiểu rằng bản chất của niềng răng là đem lại lợi ích chỉnh nha chứ không phải là với mục đích thay đổi khuôn mặt ban đầu của bạn. Do đó, bạn không nên nhầm lẫn giữa niềng răng chỉnh nha và phẫu thuật thẩm mỹ.

Thực tế niềng răng không làm cho mũi cao hay cằm V-line hơn. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt theo hướng tích cực hơn. Khi răng đã được sắp xếp về đúng vị trí sẽ giúp khuôn mặt trở nên thon gọn, hài hòa. Điều này khiến bạn có cảm giác mũi của mình cao hơn lúc chưa niềng.

Niềng răng thay đổi góc nghiêng?

Với các trường hợp hô, móm sẽ khiến góc nghiêng của khuôn mặt trở nên thô, bị gãy. Sau khi niềng răng, các răng được dịch chuyển về đúng khớp cắn. Do đó, khi nhìn nghiêng, nửa dưới của khuôn mặt trở nên hài hòa hơn. Lúc này, các đường nét sẽ mềm mại và cân đối hơn nhiều.

Niềng răng có chữa được mặt lệch?

Mặt lệch do răng hoàn toàn có thể chữa được bằng phương pháp niềng răng. Dưới tác dụng lực của các khí cụ niềng, răng sẽ được dịch chuyển từ từ về đúng vị trí theo đúng phác đồ điều trị. Sau khi tháo niềng, khuôn mặt bạn sẽ trở nên hài hòa, cân đối hơn.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào niềng răng cũng có thể chữa được mặt lệch. Bạn cần đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.

Niềng răng gò má cao?

Về bản chất, niềng răng không làm gò má cao. Bởi nó chỉ tác động lên răng chứ không làm ảnh hưởng gì đến cấu trúc xương mặt. Nếu bạn chẳng may gặp phải tình trạng niềng răng gò má cao thì có thể là do bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật, tay nghề kém, thiếu kinh nghiệm.

Ngoài ra, việc ăn uống khó khăn khi niềng răng cũng là nguyên nhân khiến bạn bị sụt cân. Từ đó dẫn đến hóp má, hóp thái dương hàm nên bạn sẽ cảm thấy gò má cao hơn trước khi niềng.

Hi vọng bài viết trên đây của Nha khoa Việt Pháp đã giúp bạn hiểu hoàn toàn về vấn đề niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không. Nếu bạn còn băn khoăn hay thắc mắc bất cứ điều gì liên quan đến vấn đề niềng răng thì hãy liên hệ Hotline 0905.112.222 để được bác sĩ tư vấn nhé!

Rate this post