Sự Thật Niềng Răng Có Làm Gò Má Cao Không?

  • Ngọc

Niềng răng có làm gò má cao không? Niềng răng có khiến gương mặt trông hốc hác, gầy đi sau khi tháo niềng không? là mối bận tâm khiến hành trình niềng răng tìm lại nụ cười tự tin của nhiều người bị trì hoãn. Vậy sự thật về niềng răng gò má cao ra sao, hãy cùng Nha khoa Việt Pháp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng có làm gò má cao không?

Trong quá trình niềng răng, không ít người thắc mắc liệu niềng răng có làm gò má cao không? Niềng răng có bị hóp má không? Làm thế nào để khắc phục tình trạng niềng răng bị gò má cao?

Các chuyên gia nha khoa khẳng định, niềng răng đúng cách không gây ra tình trạng gò má cao. Về bản chất, niềng răng chỉ tác động đến các răng trên cung hàm chứ không làm ảnh hưởng đến cấu trúc xương mặt, đặc biệt là xương gò má. Hệ thống khí cụ niềng răng chỉ tạo lực để giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm, mang đến sự tương quan hài hòa trên cung hàm so với tổng thể khuôn mặt.

Khi các răng đã về đúng vị trí, khuôn mặt sẽ trông thon gọn, cân xứng hơn. Đây là một tín hiệu tích cực mà niềng răng mang lại cho những bạn ban đầu có gương mặt tròn, bầu bĩnh. Hầu hết những bạn này đều cảm thấy hài lòng với khuôn mặt của mình sau khi niềng răng.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp niềng răng bị hóp má dẫn đến gò má cao. Đây là tình trạng hai bên má của bạn không còn căng đầy, phúng phính như trước, lộ nhiều phần xương gồ bên dưới hơn. Điều này khiến bạn nghĩ rằng niềng răng bị gò má cao.

nieng-rang-co-lam-go-ma-cao

Vậy nguyên nhân niềng răng có làm gò má cao không là gì và cách khắc phục như thế nào? Mời bạn theo dõi nội dung tiếp theo của bài viết nhé!

Nguyên nhân niềng răng bị gò má cao

Niềng răng bị gò má cao xảy ra do nhiều lý do khác đến trong quá trình chỉnh nha. Có thể kể đến một số nguyên nhân như niềng răng sai kỹ thuật, thói quen ăn nhai, mất răng lâu ngày, tiêu xương răng,…

Niềng răng không đúng kỹ thuật

Niềng răng bị gò má cao là một trong những hệ lụy do bác sĩ tay nghề non kém dẫn đến chẩn đoán ban đầu không đúng, niềng răng răng sai kỹ thuật. Hơn nữa, bác sĩ thiếu kinh nghiệm, không đủ chuyên môn sẽ dùng lực siết dây cung không đúng khiến người đeo niềng đau đớn, khó chịu.

Tình trạng này nếu như kéo dài sẽ khiến răng suy yếu dần. Từ đó dẫn đến tình trạng tụt lợi chân răng, nghiêm trọng hơn có thể làm răng lung lay và có nguy cơ gãy rụng. Tất cả những biến chứng này sẽ làm tăng nguy cơ niềng răng bị gò má cao.

nieng-rang-khong-dung-ky-thuat
Niềng răng không đúng kỹ thuật – Nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng gò má cao

Chính vì vậy, việc lựa chọn nha khoa uy tín có bác sĩ giỏi, công nghệ niềng răng hiện đại để điều trị ngay từ đầu là điều hết sức quan trọng. Nó sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa những biến chứng trong quá trình chỉnh nha.

Tiêu xương răng

Trong các trường hợp răng khấp khểnh, hô, lệch lạc nhiều, bác sĩ thường chỉ định nhổ răng để tạo khoảng trống cho các răng còn lại dịch chuyển. Lúc này, bác sĩ cần điều chỉnh lực siết dây cung với độ chính xác cao. Nếu lực tác động mất cân đối, các răng sẽ dịch chuyển sai lệch với dự tính ban đầu dẫn đến hiện tượng tiêu xương răng, gò má cao hơn bình thường.

Thói quen ăn nhai

Thói quen nhai một bên hoặc lười nhai sẽ khiến cơ hàm ít hoạt động, các cơ nhai chùng xuống gây hóp má. Thời gian đầu khi vừa gắn khí cụ, có thể bạn chưa quen nên bác sĩ khuyến cáo chọn những đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi đã quen với sự hiện diện của khí cụ niềng răng, bạn nên ăn uống bình thường để không bị hóp má.

Một nguyên nhân khác là một số bệnh nhân quá nhạy cảm với lực tác động lên răng nên thường hay bỏ bữa hoặc ăn qua loa vì sợ đau. Điều này khiến bệnh nhân bị sụt cân dẫn đến gò má cũng không được tròn đầy như trước nữa.

Cách khắc phục tình trạng niềng răng gò má cao hiệu quả nhất

Mặc dù niềng răng gò má cao rất hiếm gặp, nhưng vì một số nguyên nhân nêu trên mà khiến bạn phải đối mặt với nó. Để hạn chế tối đa tình trạng này, bạn cần tuân thủ những điều sau:

  • Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, chuyên sâu về niềng răng. Đây là việc làm đầu tiên và quan trọng giúp quá trình niềng răng của bạn diễn ra an toàn, đạt kết quả tối ưu. Với bác sĩ tay nghề cao và giàu kinh nghiệm, bạn sẽ không còn lo lắng niềng răng bị gò má cao. Đồng thời, sự đảm bảo về cơ sở vật chất hiện đại cũng như vật liệu nha khoa chính hãng cũng giúp bạn ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác.
nha-khoa-uy-tin-chuyen-sau-ve-nieng-rang
Rich Dental – Nha khoa uy tín, chuyên sâu về niềng răng
  • Khi đã quen với khí cụ, bạn nên tập nhai để hàm răng cũng như các cơ nhai hoạt động lại bình thường. Bạn nên nhớ nhai đều cả 2 bên hàm để không tạo áp lực lên 1 bên.
  • Xây dựng thực đơn với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết để không bị sụt cân làm niềng răng bị gò má cao. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ăn nhai thì nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra lý do và giải pháp khắc phục.
  • Có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh.

thoi-gian-nghi-ngoi-hop-ly

  • Tái khám theo đúng lịch hẹn với bác sĩ để đảm bảo việc điều chỉnh lực siết trên răng đúng thời điểm, đúng kế hoạch đã đề ra trước đó.
  • Theo dõi sát sao lộ trình niềng răng để đảm bảo quá trình này vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch trước đó.

Như vậy, Nha khoa Việt Pháp đã giúp bạn giải đáp thắc mắc niềng răng có làm gò má cao không. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tìm ra cách để giảm thiểu tối đa tình trạng này trong quá trình điều trị của mình nhé!

Rate this post