[Giải Đáp] Niềng Răng Ăn Cháo Bao Lâu?

  • Ngọc

Niềng răng ăn cháo bao lâu thì ăn cơm bình thường vậy bác sĩ? Sắp tới em dự định đi niềng răng để cải thiện hàm răng lệch lạc của mình. Em có tìm hiểu và biết được sau khi gắn mắc cài niềng răng sẽ phải ăn cháo để giảm bớt sự đau đớn, khó chịu. Vì vậy, em muốn nhờ bác sĩ tư vấn niềng răng ăn cháo bao lâu để mắc cài ổn định, không xảy ra sự cố? Em xin cảm ơn! (Quỳnh Như, 22 tuổi, Đà Nẵng).

Chào bạn Quỳnh Như!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn nha khoa. Với thắc mắc niềng răng ăn cháo bao lâu của bạn, các bác sĩ tại nha khoa xin được giải đáp như sau:

Vì sao sau niềng răng phải ăn cháo?

Niềng răng là phương pháp sử dụng hệ thống khí cụ gắn trực tiếp lên răng nhằm điều chỉnh các răng sai lệch về đúng vị trí. Tuy nhiên, việc xuất hiện của các “sinh vật lạ” trong khoang miệng có thể gây ra những khó chịu, vướng víu do chưa thể thích nghi được. Và quá trình này cũng khiến răng của bạn bị đau nhức, ê buốt. Vì thế, việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn bình thường.

vi-sao-sau-nieng-rang-phai-an-chao

Chính vì vậy, để hạn chế sự ê buốt, đau nhức và giúp các mắc cài ổn định trên răng, các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân nên ăn cháo trong những ngày đầu niềng răng. Vậy niềng răng ăn cháo bao lâu?

Niềng răng ăn cháo bao lâu?

Về vấn đề niềng răng ăn cháo bao lâu sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người và mức độ thích nghi của khoang miệng. Mỗi người có một cơ địa khác nhau nên thời gian ăn cháo sau khi niềng cũng có sự khác biệt.

Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng, bởi thời gian ăn cháo sẽ không quá lâu. Thông thường, thời gian ăn cháo sẽ rơi vào khoảng 1 – 2 tuần đầu tiên. Đối với những người có xương hàm chắc khỏe thì các cơn đau sẽ được giảm nhanh hơn. Nhiều người không cảm thấy đau hay ê buốt quá nhiều nên họ chỉ ăn cháo trong 1 – 2 ngày sau khi gắn mắc cài và sau đó có thể ăn lại được như bình thường.

nieng-rang-an-chao-bao-lau

Ngoài cháo, bạn có thể ăn súp hoặc các loại thức ăn mềm, lỏng không làm ảnh hưởng mắc cài để không bị ngán. Đồng thời giúp cơ thể cung cấp đầy đủ sinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh, không bị tụt cân trong quá trình đeo niềng.

Hiện nay, có một phương pháp chỉnh nha hiện đại giúp bạn giải quyết được vấn đề niềng răng ăn cháo bao lâu đó là phương pháp niềng răng Invisalign. Với phương pháp này, thời gian niềng răng sẽ được rút ngắn nhưng vẫn đảm bảo về hiệu quả chỉnh nha. Hơn nữa, các khay niềng có thể tháo lắp dễ dàng khi ăn uống và vệ sinh răng miệng. Do đó, bạn không cần quá lo lắng vấn đề niềng răng ăn cháo bao lâu.

Niềng răng ăn cháo bao lâu thì ăn cơm được?

Niềng răng đòi hỏi sự kiên trì và một sự thay đổi đáng kể trong chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng niềng răng ăn cháo bao lâu mới có thể ăn cơm được bình thường. Sau khoảng 2 tuần, khi bạn đã bắt đầu quen với các khí cụ trong khoang miệng, quen với việc điều trị và cảm giác đau đớn, ê buốt không còn nữa thì bạn hoàn toàn có thể chuyển sang ăn cơm bình thường.

nieng-rang-an-chao-bao-lau-thi-an-com-duoc

Nhưng thực phẩm mà bạn ăn trong suốt quá trình niềng răng vẫn có sự khác biệt một chút so với răng bình thường. Bạn chỉ nên ăn cơm được nấu mềm hoặc những thực phẩm thường ngày nhưng phải đảm bảo độ mềm để răng không phải vận động mạnh khi nghiền thức ăn, hạn chế gây đau đớn nhiều hơn.

Cách ăn thức ăn đúng cách sau khi niềng răng

Trong quá trình niềng răng, bạn vẫn có thể thưởng thức những món ăn mà mình yêu thích. Sau đây, Nha khoa Việt Pháp sẽ mách bạn một số cách chọn ăn thức ăn đúng cách khi niềng răng để không ảnh hưởng đến răng và mắc cài:

  • Nên ăn những thức ăn mềm và các miếng nhỏ hơn. Cắt mọi thứ thức ăn thành những vết cắn nhỏ hơn giảm lực nhai lên răng và các mắc cài.
  • Nhai thức ăn chậm, từ tốn để tránh cắn môi, má hoặc lưỡi khi vết cắn của bạn thay đổi.
  • Hạn chế cắn xé thức ăn. Loại bỏ những loại thực phẩm cứng hay cắn xé quá nhiều ra khỏi danh sách những món ăn hàng ngày của bạn.
  • Uống đủ nước để đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp khoang miệng không bị khô.

cach-an-uong-dung-cach-khi-nieng-rang

Một số lưu ý sau khi niềng răng bạn cần biết

Trong 1 – 2 tuần đầu sau khi đeo mắc cài

Việc gắn mắc cài, dây cung vào thân răng nhằm tạo lực căng kéo cho răng nên bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác ê buốt, đau nhức. Đồng thời, sự xuất hiện của các khí cụ ít nhiều gây cộm cấn, vướng víu. Và tất nhiên nó cũng khiến việc ăn uống của bạn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, cảm giác này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, bạn hoàn toàn có thể sinh hoạt và ăn uống như bình thường. Hơn nữa, có cảm giác khó chịu chứng tỏ răng có sự thay đổi, dịch chuyển. Đây là một dấu hiệu tích cực của niềng răng đúng kỹ thuật.

1 – 3 ngày sau khi thay chun và dây cung

Sau 4 – 6 tuần, bạn sẽ đến phòng khám theo lịch hẹn của bác sĩ để thay dây cung, thun buộc. Đồng thời bác sĩ sẽ tạo lực siết trên răng để giúp răng dịch chuyển trong giai đoạn mới. Mỗi lần như vậy, bạn sẽ cảm thấy ê răng và hơi đau nhức, cản trở vấn đề ăn uống như lúc vừa niềng răng xong.

Do đó, trong thời gian này, bạn chỉ nên ăn những thực phẩm mềm, được nấu chín mềm, cắt nhỏ hoặc xay nhuyễn như cháo, súp, sữa, các loại sinh tố,… để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiêng khem những đồ ăn cứng, dai tránh dùng lực nhai, cắn xé nhiều để không làm bung bật, hỏng mắc cài. Đồng thời, các thức ăn nhiều mảnh vụn cũng được hạn chế để không gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng.

Như vậy, bài viết của Nha khoa Việt Pháp đã giải quyết vấn đề niềng răng ăn cháo bao lâu của bạn Quỳnh Như. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp cho bạn có đầy đủ kiến thức để giúp hành trình niềng răng của bạn diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả tốt nhất nhé!

Rate this post