[Giải Đáp] Niềng Răng Tháo Lắp Có Mang Lại Hiệu Quả Cao Không?

Hiện nay, trong nha khoa có 2 hình thức niềng răng bao gồm: niềng răng tháo lắp và niềng răng cố định. Giữa hai phương pháp này sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác biệt nhất định. Hãy cùng Nhakhoavietphap.net tìm hiểu ngay bài viết bên dưới để xem niềng răng tháo lắp có mang lại hiệu quả cao không nhé!

Niềng răng tháo lắp là gì?

Niềng răng tháo lắp còn hay còn gọi là chỉnh nha tháo lắp được hiểu là bạn có thể dễ dàng tự mình tháo lắp dụng cụ niềng răng ra vào răng miệng để tiện chăm sóc và vệ sinh răng miệng. Giúp giảm bớt sự khó chịu hoặc đảm bảo tính thẩm mỹ khi gặp mọi người xung quanh.

Cách niềng răng này thường dùng để ngăn ngừa hoặc điều chỉnh các răng sai lệch vị trí bằng cách sử dụng các khí cụ, có cấu tạo phù hợp cho từng tình trạng như răng hô, vẩu, móm, khớp cắn đối đỉnh, khớp cắn ngược, khung hàm hẹp,….

Niềng răng cố định khác với niềng răng trên là niềng răng cố định sẽ được các bác sĩ gắn chặt vào răng, dùng dây cung và mắc cài để nắn chỉnh răng. Chi phí niềng răng cũng cao hơn và đặc biệt, bạn phải đeo niềng trong một thời gian dài mà không được tháo ra. Còn chỉnh răng tháo lắp có quá trình đơn giản hơn, bạn có thể dễ dàng tháo lắp theo như mong muốn, chi phí cũng thấp hơn.

Niềng răng tháo lắp phù hợp cho ai? Độ tuổi nào?

Chỉnh nha tháo lắp phù hợp điều trị cho trẻ em từ 8 đến 12 tuổi. Đây là những trường hợp cần điều chỉnh răng đơn giản. Vì kỹ thuật chỉnh nha này chỉ phù hợp điều trị với những trường hợp răng bị nhẹ còn những trường hợp sai lệch khớp cắn nhiều, răng mọc khấp khểnh phức tạp thì hiệu quả đạt được không cao.

Điểm khác biệt của niềng răng tháo lắp và niềng răng cố định

Đặc điểm của phương pháp niềng răng cố định

  • Sử dụng các khí cụ mắc cài, dây cung chỉnh nha và thun buộc.
  • Các mắc cài được đính chặt trên thân răng và chỉ được phép gỡ bỏ khi kết thúc quá trình điều trị.
  • Quy trình gắn/đeo mắc cài khá phức tạp và khó nên thời gian để Bác sĩ gắn hết toàn bộ mắc cài trên cung hàm khoảng từ 1 giờ – 1.5 giờ.
  • Đều đặn tái khám siết răng hàng tháng cùng Bác sĩ để kiểm tra xem tình trạng niềng răng như thế nào. Khoảng thời gian thường được bác sĩ chỉ định là từ 3 tuần/1 lần hoặc 1 lần/tháng.
  • Không biết cụ thể kết quả răng sẽ như thế nào, bạn phải đợi tháo niềng ra mới nhìn rõ kết quả.

Đặc điểm của phương pháp niềng răng tháo lắp

  • Sử dụng các khay nhựa trong suốt theo kích thước hàm răng của chính bạn.
  • Khay niềng có thể dễ dàng đeo vào hoặc tháo ra theo ý muốn của bạn.
  • Quy trình thực hiện niềng răng tháo lắp vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhận khay niềng và đeo khay theo sự hướng dẫn của Bác sĩ.
  • Thời gian thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng răng khá thuận tiện, bạn có thể đi đến nha khoa khoảng 2 – 3 tháng tái khám 1 lần.
  • Bạn có thể nhìn thấy được kết quả dựa trên sự so sánh khay niềng đầu tiên và khay niềng cuối cùng.

Niềng răng tháo lắp có hiệu quả không?

Với những ưu điểm nổi bật trong lĩnh vực nha khoa nằm đem lại thẩm mỹ cho hàm răng luôn đẹp. Thế nhưng liệu niềng răng tháo lắp có thật sự đem lại hiệu quả hay không? Đó cũng là mối quan tâm của nhiều người khi bắt đầu lựa chọn dịch vụ niềng răng tháo lắp. Câu trả lời cho vấn đề này là niềng răng tháo lắp có hiệu quả. Kết quả của niềng răng bạn có thể theo dõi trực tiếp bằng mắt thường, dựa trên quan sát hàng ngày. Bạn căn cứ vào khay niềng đầu tiên sẽ biểu hiện tình trạng răng của bạn, qua từng khay đeo răng và cung hàm cho những lần sử dụng tiếp theo sẽ có sự dịch chuyển nhất định.

Thông thường, độ dịch chuyển của các răng nằm trong khoảng 0.22mm trong suốt mỗi khay ở quá trình niềng răng. Chính vì vậy khi nhận bộ khay niềng của chính mình, chỉ cần quan sát các khay từ đầu đến cuối, bạn cũng sẽ nhận được câu trả lời cho chính mình rằng “Niềng răng tháo lắp thật sự có hiệu quả cao không”. Lưu ý thời gian của niềng răng tháo lắp để đem lại hiệu quả sẽ lâu hơn một chút so với niềng răng truyền thống. Chính vì vậy, bạn cần phải kiên nhẫn đeo khay niềng tối đa thời gian nhé.

Những lưu ý cần được biết khi niềng răng tháo lắp

Tuân thủ đúng thời gian

Đối với cách chỉnh răng bằng khay này thì trong suốt bạn cần tự giác tuân thủ thời gian đeo khay niềng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Mỗi ngày cần đeo khay theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ nếu được thì nên 24/24h hoặc ít  nhất là 22/24h. Ngoài ra, bạn còn phải chú ý thay khay theo định kỳ theo chỉ định.

Vệ sinh sạch sẽ khay niềng

Cần giữ vệ sinh khay niềng thật sạch sẽ sau mỗi ngày ăn uống, giúp răng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng trong quá trình niềng răng.

Không được ngâm rửa với nước nóng hoặc nước sôi

Nếu chẳng may bạn ngâm khay niềng với nước nóng hoặc nước sôi thì bạn cần phải làm lại khay niềng. Bởi vì, khi ngâm vào nước nóng hoặc nước sôi thì chúng sẽ chẳng còn hình dáng nguyên vẹn sau bởi đặc tính các khay được làm từ nhựa.

Không ăn đồ cứng khi đeo khay

Vì được làm bằng nhựa nên nếu bạn cắn những loại vật dụng hay thức ăn quá cứng thì sẽ làm khay niềng bị nứt, bị móp hoặc bị vỡ. Chính vì vậy, khi niềng khay trong suốt bạn nên ăn các loại thức ăn mềm.

Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn bởi những thông tin về niềng răng theo cách như vậy thì có mang lại hiệu quả không nhé!

5/5 - (1 bình chọn)