Nhổ Răng Hàm Bị Sâu Có Nguy Hiểm Không?

Răng hàm bị sâu đang là căn bệnh thường gặp ở mọi độ tuổi. Khi gặp phải vấn đề này, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống, nhai thức ăn và đặc biệt là ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Vì cũng chính lý do này, mà nhiều người đều có ý định đi nhổ bỏ chúng nhưng lại không lo ngại đến các vấn đề nghiêm trọng hơn. Hãy cùng nhakhoavietphap.net tìm hiểu ngay thông tin “nhổ răng hàm bị sâu có nguy hiểm không? Những trường hợp nào nên và không nên nhổ bỏ?

Răng hàm đóng vai trò như thế nào?

Răng hàm là các răng mọc ở vị trí trong cùng của hàm, có vai trò vô cùng quan trọng, giữ chức năng nhai và nghiền thức ăn, giúp bảo vệ xương hàm.

Người bình thường sẽ có cấu tạo răng hàm gồm có 16 – 20 chiếc răng hàm. Mỗi hàm sẽ có từ 8 – 10 chiếc răng đối xứng hai bên với nhau tính từ răng cửa:

  • Răng hàm số 4 và số 5 là răng hàm nhỏ (nằm cạnh răng nanh), là các răng hàm mọc thay thế cho các răng hàm sữa.
  • Các răng ở trong cùng, răng số 6, 7 là răng hàm lớn. Đây là những răng hàm mọc vĩnh viễn, không trải qua thời kỳ mọc răng sữa và chỉ mọc duy nhất 1 lần trong đời.
  • Răng hàm, răng số 8, răng cối mọc sau cùng còn được gọi là răng khôn, mọc ở độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, răng khôn được giữ lại hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp. Nếu răng khôn mọc thẳng, đối khớp với hàm đối diện và không gây ra bất kỳ cản trở nào cho việc ăn nhai sẽ không bị nhổ bỏ. Ngược lại, nếu răng thuộc các trường hợp khác thì sẽ không được giữ lại để tránh ảnh hưởng đến toàn hàm răng.

Chính bởi vì đóng vai trò quan trọng trong việc nhai và nghiền thức ăn nên răng hàm rất dễ bị các bệnh lý về răng miệng. Đặc biệt, nếu không được giữ vệ sinh răng miệng hằng ngày thì răng hàm sẽ dễ bị sâu. Nếu răng có dấu hiệu bị sâu thì bạn có thể thấy men răng bị mất đi hoặc trên bề mặt răng sẽ xuất hiện những vệt nâu. Những biểu hiện ban đầu không gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng nhưng nếu bệnh nhân chủ quan sẽ dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Nếu nhổ răng hàm bị sâu có nguy hiểm không?

Nhổ răng là việc loại bỏ hoàn toàn chiếc răng đó ra khỏi xương hàm nên làm cho nhiều người rất lo sợ, rất e ngại khi đi nhổ răng. Hiện nay với những kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực nha khoa, nhổ răng hàm không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Khi áp dụng các kỹ thuật hiện đại và các bác sĩ giỏi thì không còn ảnh hưởng đến các dây thần kinh hoặc gây những biến chứng nguy hiểm khác. Nhờ những phương pháp gây tê và tiệt trùng hiệu quả này mà nhổ răng hàm không gây đau đớn và viêm nhiễm như trước nữa.

Các trường hợp răng hàm sau nên và không nên nhổ bỏ?

Răng sâu là bệnh lý phổ biến, thường gặp ở mọi lứa tuổi. Nhưng không phải răng nào sâu cũng loại bỏ. Có những răng bạn có thể nhổ đi để không bị ảnh hưởng đến những răng còn lại, nhưng cũng có những răng bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi nhổ. Vì nếu loại bỏ đi sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng khác.

Răng hàm bị sâu nhưng cần được bảo tồn

Răng hàm bị sâu nên được giữ lại trong trường hợp sâu răng ở mức độ nhẹ hoặc không ảnh hưởng quá lớn đến phần chân răng, cụ thể như sau:

  • Nếu bạn phát hiện sớm răng hàm bị sâu thì mức độ chỉ dừng lại ở phần men răng. Khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch và trám răng, hàn răng để ngăn chặn ổ sâu răng phát triển.
  • Khi răng hàm sâu vào phần tủy răng nhưng chưa ảnh hưởng sâu đến phân chân răng, phần ngà răng còn nguyên vẹn. Khi đó bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng và tiến hành điều trị tủy, trám đầy thân răng. Ở trường hợp răng đã bị chết nhưng còn đảm bảo chức năng nhai thì bác sĩ có thể bọc sứ răng bị sâu để bảo tồn răng.

Sau khi đã xử lý vùng răng hàm bị sâu thì bạn nên giữ vệ sinh răng miệng hằng ngày một cách sạch sẽ. Bởi vì, đây chỉ là cách thức điều trị nhất thời không thể duy trì vĩnh viễn. Nếu để kết quả đạt được lâu hơn thì bạn nên bảo vệ răng hằng ngày. Đối với các răng hàm đã bị rút tủy, mặc dù bọc sứ, trám răng xong về lâu dài những răng này rất dễ bị vỡ do độ cứng, bền bị giảm khi không còn tủy nuôi dưỡng. Chính vì thế, bạn cần hạ chế nhai đồ ăn quá cứng, nhai đồng đều tất cả các răng để răng không bị ảnh hưởng.

Trường hợp sâu răng hàm cần nhổ bỏ

Khi tình tràn sâu răng quá nặng thì bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ. Bởi vì, phần răng sâu sẽ gây kích thích tủy răng, vi khuẩn có nguy cơ tấn công chân răng và ăn sâu vùng xương hàm. Các trường hợp khác như: sâu răng kèm theo tụt lợi, sâu răng cụt phần chân răng, viêm nha chu,.. bác sĩ cũng sẽ tiến hành nhổ toàn bộ răng hàm bị sâu.

Loại bỏ răng hàm để tránh gây ra những hậu quả nhưng người bệnh cũng phải kéo theo những hệ lụy khác:

  • Lực nhai của hàm bị giảm đi, thức ăn khi nhai không được nghiền nát được như trước nữa. Các răng còn lại cũng phải chịu tác dụng lực nhiều hơn vì đảm nhận luôn chức năng nhai của răng đã nhổ bỏ.
  • Nhổ bỏ răng sẽ xuất hiện tình trạng lệch khớp cắn do không còn răng đối xứng với hàm đối diện gây các hậu quả như sưng tấy nướu, viêm nha chu,…
  • Việc loại bỏ răng làm xảy ra tình trạng tiêu xương vùng răng hàm kéo theo là răng bị xô lệch, về lâu dài ảnh hưởng tới khớp cắn. Biến chứng tiêu xương này còn ảnh hưởng trực tiếp tới khuôn mặt làm má bị hóp lại, khiến da nhăn nheo và mặt bị chảy xệ.

Chính vì những hậu quả trên mà sau khi loại bỏ răng hàm bị sâu, bác sĩ đều khuyên bệnh nhân nên tiến hành phục hình cho răng. Bác sĩ sẽ cân nhắc trên các tiêu chí như độ tuổi, vị trí răng hàm sâu mà các biện pháp phục hình có thể đưa ra. Đối với người cao tuổi, bác sĩ thường khuyên làm cầu răng sứ để thay thế tạm thời vị trí răng bị mất. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp được thắc mắc nhổ răng hàm bj sâu có nguy hiểm không. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ ngay vớ chúng tôi để được như tư vấn trực tiếp nhé! 

5/5 - (1 bình chọn)