[Giải Đáp] Nhổ Răng Bao Lâu Thì Lành Vết Thương?

Thời gian lành thương sau khi nhổ răng sẽ phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ, cách chăm sóc và cơ địa của mỗi người. Vậy chính xác nhổ răng bao lâu thì lành? Hãy cùng Nha khoa Việt Pháp đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này qua bài viết sau nhé!

Nhổ răng bao lâu thì lành?

Nhổ răng là kỹ thuật cơ bản trong nha khoa nhằm loại bỏ răng thật bị tổn thương, không còn đảm bảo được chức năng ăn nhai cơ bản và không thể phục hình lại được. Sau khi nhổ răng nhiều người lo lắng không biết nhổ răng bao lâu thì lành và có cách nào để giúp vết thương mau lành hay không?

Thông thường, thời gian lành thương sau khi nhổ răng khoảng 1 – 2 tuần tùy vào cơ địa của mỗi người. Sau khoảng 1 tháng thì phần xương phát triển lấp đầy huyệt ổ răng như một phần của xương hàm. Lúc này khung xương đã được lành hoàn toàn.

thoi-gian-lanh-thuong-sau-nho-rang

Sau khi nhổ răng bạn sẽ cảm thấy đau nhức, sưng tấy là triệu chứng bình thường. Những triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng 1 tuần nếu bạn không sử dụng thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, nếu sau 1 tuần mà cảm giác đau nhức, hiện tượng sưng to, sốt hay sưng hạch vẫn kéo dài thì bạn đang đối mặt với biến chứng hậu nhổ răng. Ngay lúc này bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau khi nhổ răng

Theo các chuyên gia nha khoa cho biết không thể trả lời chính xác thời gian nhổ răng bao lâu thì lành. Bởi thời gian lành thương của mỗi người khác nhau và nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

yeu-to-anh-huong-den-thoi-gian-lanh-thuong

Tình trạng răng trước khi thực hiện nhổ răng

Thông thường răng được chỉ định nhổ là răng khôn (răng số 8). Vị trí và thế mọc của răng khôn ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phục hồi sau khi nhổ răng.

Nếu nhổ răng khôn mọc thẳng thì thời gian lành thương sẽ nhanh hơn. Ngược lại nhổ răng khôn mọc ngầm thì bác sĩ phải rạch phần nướu để loại bỏ hết chân răng nên cần nhiều thời gian hơn để vết thương lành lặn như ban đầu.

Cơ địa và sức khỏe của bệnh nhân

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà thời gian lành thương diễn ra nhanh hay chậm. Người có sức khỏe tốt thì lỗ hổng nhổ răng sẽ lành nhanh hơn thời gian dự định và ngược lại.

Chế độ vệ sinh và chăm sóc sau khi nhổ răng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian nhổ răng bao lâu thì lành. Sau khi nhổ răng, vị trí trên cung hàm sẽ xuất hiện lỗ hổng nên rất dễ khiến cặn thức ăn lọt vào. Do đó, nếu không được vệ sinh thật tốt thì các cặn thức ăn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây các biến chứng khôn lường.

Sau khi nhổ răng, bạn cần có chế độ ăn hợp lý, nên sử dụng những thức ăn mềm lỏng và những thực phẩm giàu vitamin cùng khoáng chất để đẩy nhanh quá trình lành thương.

Ngoài ra, bạn cũng không nên cử động miệng mạnh hoặc dùng vật nhọn tác động vào vết thương gây ra cảm giác đau nhức và làm chậm quá trình lành thương.

Công nghệ nhổ răng

Với công nghệ nhổ răng truyền thống, bác sĩ sẽ dùng kìm và lực tay để lấy răng ra khỏi nướu. Điều này làm các mô mềm cũng bị ảnh hưởng ít nhiều nên thời gian lành thương sẽ lâu hơn.

Tuy nhiên, với sự phát triển của nha khoa hiện đại, công nghệ nhổ răng không đau bằng sóng siêu âm Piezotome đã ra đời giúp bạn cảm thấy thoải mái khi nhổ răng. Đặc biệt, nhổ răng bằng sóng siêu âm sẽ hạn chế đến mức tối đa những ảnh hưởng đến mô mềm và xương hàm nên thời gian phục hồi vết thương cũng nhanh hơn.

Chuyên môn và tay nghề bác sĩ

Nhổ răng là kỹ thuật khá phức tạp đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để chẩn đoán chính xác về tình trạng răng của bệnh nhân. Nếu bác sĩ chưa có kinh nghiệm, tay nghề không vững sẽ khiến quá trình nhổ răng xảy ra nhiều sai sót, khiến bệnh nhân chảy máu nhiều hơn hoặc để sót chân răng.

Điều này khiến vết thương sau khi nhổ mất nhiều thời gian để lành lại hoặc nguy hiểm hơn sẽ gặp biến chứng hậu tiểu phẫu.

Nhổ răng nên kiêng gì để vết thương nhanh lành?

Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ cho bạn cắn bông cầm máu trong vòng 30 – 45 phút. Nếu bạn cảm thấy đau nhức nhiều thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải kiêng khem một số thứ để tránh hiện tượng răng bị viêm nhiễm đồng thời thúc đẩy quá trình lành thương diễn ra nhanh hơn.

  • Vệ sinh răng miệng: Trong 24 giờ đầu sau khi nhổ răng, bạn không nên chải răng để tránh làm vết thương chảy máu nhiều hơn. Sau đó, bạn nên chải răng từ 2- 3 lần mỗi ngày và nên tránh vị trí vừa nhổ răng và vùng nhỏ xung quanh; chỉ nên vệ sinh ở những vùng răng khác. Thao tác chải răng phải thật nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương các mô mềm trong khoang miệng.
  • Chế độ ăn uống: Những thực phẩm dai, cứng, cay nóng cần được loại bỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày sau khi nhổ răng để giúp thời gian lành thương diễn ra nhanh chóng. Bạn nên dùng những thực phẩm mềm lỏng như súp, cháo,…

nho-rang-nen-an-gi

  • Chế độ nghỉ ngơi: Sau khi nhổ răng bạn không nên làm việc quá nặng hay chơi thể thao quá mạnh. Bởi nó dễ tác động đến vùng răng vừa nhổ khiến vết thương khó lành. Thay vào đó bạn nên dành cho mình một khoảng thời gian hợp lý để nghỉ ngơi dưỡng sức.

Như vậy bạn đã biết nhổ răng bao lâu thì lành phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bên cạnh cách chăm sóc thì việc lựa chọn địa chỉ nhổ răng là điều rất quan trọng giúp ca nhổ răng diễn ra an toàn, nướu ít chịu tổn thương và thời gian lành thương nhanh.

Bạn nên nhớ sau khi nhổ răng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc trồng lại răng để bảo đảm chức năng ăn nhai, thẩm mỹ, ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm và biến chứng của việc mất răng.

5/5 - (1 bình chọn)