Nguyên Nhân Khiến Răng Sâu Bị Chảy Máu Và Cách Điều Trị

  • Zip

Răng sâu bị chảy máu đang là vấn đề phổ biến mà rất nhiều bênh nhân gặp phải, kể cả người lớn lẫn cả trẻ em. Vậy bệnh lý này có gây nguy hiểm hay không? nguyên nhân cũng như là cách điều trị thế nào, hãy cùng tìm hiểu bài viết của Nha Khoa Việt Pháp nhé!

Răng sâu bị chảy máu có gây nguy hiểm hay không?

Sâu răng là tình trạng bệnh lý sẽ vô cùng phổ biến, nguyên nhân gây ra chủ yếu đó là do các mảng bám, những vụn thức ăn kết hợp với nhiều vi khuẩn ở trong khoang miệng gây ra. Sâu răng không chỉ gây nên đau nhức khó chịu do vi khuẩn ăn mòn các men răng, hình thành các lỗ sâu trên bề mặt răng mà lỗ sâu có thể sẽ lan rộng đến phần tủy, dẫn đến các hiện tượng sâu răng bị chảy máu. Khi không có các phương pháp để điều trị kịp thời, người bệnh sẽ rất dễ bị hoại tử về tủy, thậm chí là sẽ có nguy cơ mất răng.

rang-sau-chay-mau

Ngoài ra, khi răng sâu bị chảy máu, điều này có nghĩa sẽ là tình trạng sâu răng của bạn đang ở mức độ khá nghiêm trọng, một số các biến chứng có thể sẽ xảy ra bao gồm:

  • Bị nhiễm trùng máu: Nhiễm trùng máu do sâu răng gây nên thường vô cùng rất nghiêm trọng, bởi bì lúc này bác sĩ sẽ phải bắt buộc cởi bỏ hết đi phần thân răng và nướu đã bị nhiễm bệnh.
  • Ngoài ra, giải pháp trồng răng mới cũng sẽ gây khó khăn hơn do không còn vị trí để cắm trụ
  • Suy nhược phần cơ thể do chức năng khi ăn nhai bị suy giảm, ngoài ra thì vấn đề ăn uống cũng sẽ bị cản trở do những chất dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ vào cơ thể dẫn tới bị suy nhược.
  • Tình trạng bị chảy máu khi sâu răng cũng có thể sẽ gây ra các vấn đề nha khoa khác như những bệnh lý về viêm lợi, hôi miệng…

Nguyên nhân gây ra răng sâu bị chảy máu

Răng bị sau nếu như để lâu không được điều trị sẽ diễn biến ngày càng một nặng thêm và có thể sẽ gây ra đau nhức vùng nướu dưới răng bị sâu và sẽ xuất hiện của tình trạng về chảy máu kéo dài. Đây cũng có thể sẽ là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe. Theo những chuyên gia, những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này bao gồm:

nguyen-nhan-rang-sau

  • Sâu răng lây lan tới những vùng xung quanh khiến cho nướu răng cũng sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời sẽ khiến cho những mối liên kết giữa các nướu răng và chân răng, thân răng sẽ trở nên yếu hơn. Ngoài ra, răng sẽ dễ bị lung lay còn khiến cho nướu dễ bị tổn thương, và chảy máu, đặc biệt là khi có những tác động từ bên ngoài hay như khi chải răng, và súc miệng, khi ăn nhai hay là việc ăn uống.
  • Vi khuẩn gây ra sâu răng ăn vào tủy sẽ khiến răng dễ bị tổn thương, sẽ làm chết tủy, thậm chí là lỗ sâu hoại tử xuống phần nướu răng được hình thành viêm nhiễm, dẫn tới hiện tượng chảy máu. Ngoài ra, nướu cũng có thể sẽ bị sưng và chảy mủ khi bị chạm nhẹ.
  • Vi khuẩn gây ra sâu răng ăn sâu xuống vùng nền hàm và hình thành các ổ khuẩn (áp-xe), lâu dần, những áp-xe sẽ bị bung ra và gây ra chảy máu.

Phương pháp chăm sóc răng miệng để ngăn ngừa chảy máu liên tục ở răng sâu

Cách hiệu quả nhất để phòng ngừa về tình trạng răng sâu bị chảy máu liên tục là vệ sinh về răng miệng đúng cách kết hợp với các chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Vệ sinh về răng miệng đúng cách

Vệ sinh khoang răng miệng đúng cách với mục tiêu ngăn chặn được sự hình thành nên vôi răng, mảng bám gây ra các tình trạng sâu răng. Như thế, chảy máu ở răng sâu cũng sẽ không được xuất hiện.

cham-soc-rang-mieng

  • Nên uống nước để tráng miệng sau bữa ăn.
  • Dùng nước muối sinh lý, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch những mảng bám còn sót lại. Chú ý, bạn không nên sử dụng các loại tăm, những vật nhọn chạm vào phần nướu răng. Vì có thể sẽ gây ra chảy máu và tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập.
  • Đánh răng ngày 2 lần vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi bạn đi ngủ.
  • Bạn nên chọn loại bàn chải lông mềm để không làm xước phần nướu. Nên thay bàn chải 3 tháng/lần tránh để cho vi khuẩn tồn tại lâu dài trên bàn chải gây ảnh hưởng đến răng.
  • Dùng nước súc miệng đều đặn 2 đến 3 lần loại bỏ các vi khuẩn và làm sạch răng miệng cũng như mang lại hơi thở thơm mát cho bạn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Với mục đích để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cho răng và phần nướu chắc khỏe. Đồng thời sẽ có thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây hại có trong các mảng bám. Bạn nên có chế độ về dinh dưỡng phù hợp:

dinh-duong

  • Hạn chế những loại thực phẩm và thức ăn cứng, dẻo.
  • Xây dựng về chế độ ăn uống hay khoa học. Bạn nên bổ sung những loại rau về củ quả giàu vitamin và cả khoáng chất. Chẳng hạn như cam, chanh hay cà rốt.. hay các loại rau có màu xanh sẫm.
  • Tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa hay trứng, tôm và cá…
  • Tránh những loại thực phẩm giàu đường hay tinh bột, những loại thức ăn được chế biến sẵn.
  • Hạn chế hoặc nên dừng hẳn hút thuốc, uống bia và rượu.

Thăm khám răng định kỳ

  • Bạn nên lên ngay lịch khám và kiểm tra định kỳ tại các phòng khám nha khoa uy tín. Như vậy mới kịp thời để phát hiện và điều trị sớm những dấu hiệu sâu răng.
  • Lấy vôi răng định kỳ 3 đến 6 tháng/lần để loại bỏ hoàn toàn những mảng bám đã bị vôi hóa. Nhiều vi khuẩn gây hại nhằm để tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Nếu tình trạng răng chảy máu ở răng sâu thường xuyên và liên tục, cần phải thăm khám kịp thời. Như vậy sẽ có những điều trị phù hợp và kịp thời.

Nguyên nhân răng sâu bị chảy máu còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Nên điều trị răng sâu bị chảy máu sớm sẽ hạn chế những diễn biến trầm trọng của bệnh. Giúp phục hồi được chức năng của các mô mềm và khả năng nhai của răng tốt nhất. Bạn lưu ý, khi điều trị, cần lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín. Phải có trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Như vậy mới đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

 

5/5 - (1 bình chọn)