Nên nhổ răng vào buổi sáng hay chiều?

  • admin

Nếu răng bạn bị tổn thương quá nhiều, gây nguy cơ ảnh hưởng đến những răng lân cận, thì bắt buộc bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định nhổ bỏ chiếc răng đó. Nhưng nhổ răng vào thời điểm nào thì sẽ giảm đau và nhổ răng vào buổi chiều có ảnh hưởng gì không??

TRƯỜNG HỢP BÁC SĨ CHỈ ĐỊNH NÊN NHỔ RĂNG

– Răng sâu, viêm tủy, viêm nha chu

– Răng mọc lệch, mọc lộn xộn

– Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch

– Nhổ răng để giúp cho việc chỉnh nha niềng răng đạt kết quả tốt.

Việc nhổ răng thường được các nha sĩ sử dụng kìm, dao chuyên khoa để cắt, rạch những dây chằng quanh răng, dùng kìm bẫy để nhổ răng. Trong trường hợp, răng mọc ngầm nha sĩ sẽ mở vạt lợi, sử dụng mũi khoan để cắt xương, chia tác những chân răng. Với quy định như vậy, sẽ khiến chảy máu, đau đớn gây ra tâm lý căng thẳng cho bạn.

NHỔ RĂNG VÀO BUỔI CHIỀU CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG??

– Theo các chuyên gia hàng đầu về nha khoa, thì việc nhổ răng vào buổi chiều hay buổi sáng đều như nhau ở một bệnh nhân bình thường.

– Hoặc trong trường hợp chiếc răng sâu ấy quá đau cần nhổ gấp thì việc nhổ răng vào buổi chiều sẽ tốt hơn chờ đến sáng hôm sau.

Thậm chí, một số trường hợp nhổ răng vào buổi chiều sẽ tốt hơn vì sau nhổ răng bạn sẽ được ngủ một giấc ngon lành và quên đi cái đau do nhổ răng mang lại.

NHỔ RĂNG VÀO THỜI ĐIỂM NÀO TỐT NHẤT??

Thực tế đã chứng minh, thời điểm vàng để nhổ răng là vào buổi sáng, vì buổi sáng là thời điểm bạn vừa được nghỉ ngơi sau một đêm ngon giấc, cơ thể bạn lúc này đạt trạng thái tốt nhất.

Bên cạnh đó, sau khi nhổ răng bạn cần được theo dõi thường xuyên trong vòng 24 giờ. Chính vì vậy, nhổ răng vào buổi sáng việc theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn sẽ được đảm bảo hơn.

Khi nhổ răng vào buổi sáng, máu chảy sau một khoảng thời gian sẽ giảm dần, đến tối sẽ đỡ hơn, thêm vào đó, nếu buổi tối có đau nhức, bạn có thể dùng đến sự hỗ trợ của thuốc giảm đau, nên bạn sẽ ngủ ngon hơn vào buổi tối.

NHỮNG THỜI ĐIỂM TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN NHỔ RĂNG

– Sau khi mới ốm dậy: Bởi lúc này cơ thể bạn không được tốt, sức đề kháng còn yếu, khả năng đông máu của cơ thể kém, làm cho việc cầm máu mất nhiều thời gian hơn.

– Răng bị viêm: Bạn nên làm các xét nghiệm máu, chụp X quang theo chỉ định của nha sĩ trước khi quyết định có nhổ răng hay không. Đồng thời, bạn cần nói cho các nha sĩ biết tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, cũng như những loại thuốc bạn đang dùng. Nên lấy cao răng, vệ sinh răng sạch sẽ trước khi nhổ răng để tránh nhiễm trùng sau khi nhổ răng.

– Phụ nữ mang thai: Những phụ nữ mang bầu có nguy cơ cao mắc các bệnh về răng miệng do lượng canxi trong cơ thể thay đổi liên tục. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai không nên nhổ răng vì có thể gây nhiễm trùng huyết ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu bị đau nhức răng hàm, bạn có thể uống thuốc kháng sinh do bác sĩ nha khoa chỉ định để giảm đau nhức, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc dễ ảnh hưởng đến thai nhi.

Theo lý giải của các chuyên gia nha khoa, có một số trường hợp chảy máu kéo dài sau nhổ răng là do nhổ răng cho những người mắc bệnh máu như: Bệnh ưu chảy máu, bệnh bạch cầu, do rách nát phần mềm, vỡ xương ổ răng nhiều, do còn sót lại u hạt ở cuống răng đã nhổ. Sau nhổ răng chảy máu kéo dài cần phải thăm khám cẩn thận, tỉ mỉ để phát hiện nguyên nhân gây chảy máu kéo dài.

Nếu do còn sót u hạt thì nạo huyệt ổ răng lấy hết u hạt, rửa sạch ổ răng và cho cắn gạc theo dõi. Nếu nhổ răng cho những bệnh nhân bị bệnh máu thì cần rửa sạch ổ răng, cầm máu bằng miếng gelaspen, nhét gạc tẩm iodofoc và cố định hàm. Sau đó kết hợp  với chuyên khoa huyết học, xác định các yếu tố đông máu và điều trị theo chuẩn đoán.

Mọi người có thể đi nhổ răng vào bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng tốt nhất nên đi vào buổi sáng vì cơ thể trải qua một đem nghỉ ngơi tốt, sức đề kháng sẽ tốt hơn. Buổi chiều, sau một ngày làm việc, cơ thể mệt mỏi, sức chịu đựng kém hơn. Sau khi nhổ răng cần tuân thủ chặt chẽ lời dặn dò của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ theo toa để hậu phẫu và lành vết thương được thuận lợi.

Ngoài ra, cần chú ý đến vấn đề ăn uống, khi mới nhổ răng xong cần ăn các thức ăn mềm, lỏng và uống nhiều nước. Không nên ăn thức ăn nóng vào ngày đầu sau phẫu thuật. Vệ sinh răng sạch sẽ, không chải trực tiếp lên vùng vừa nhổ răng trong 24 giờ sau nhổ.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang trong thời kỳ kinh nguyệt, thời kỳ bầu bí bạn cũng không nên nhổ răng, bởi có thể gây nhiễm trùng huyết ảnh hưởng đến thai nhi.

Tóm lại, với vấn đề nhổ răng vào buổi chiều có được không thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này vì có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, cũng như theo dõi tốt được tình trạng sức khỏe của bạn, bạn nên sắp xếp thời gian nhổ răng vào buổi sáng.

TẠI SAO NÊN NHỔ RĂNG BUỔI SÁNG??

Ở một người khỏe mạnh và ca nhổ răng đơn thuần, thủ thuật này có thể tiến hành vào bất cứ lúc nào trong ngày, buổi sáng hay chiều hoặc tối đều như nhau. Tuy nhiên, tại sao các phòng khám nha khoa hay bệnh viện Răng hàm mặt thường hẹn bệnh nhân đến nhổ răng vào buổi sáng?? Cùng tìm hiểu lý do giải thích cho việc nhổ răng vào buổi sáng được ưu tiên và an toàn hơn các thời điểm còn lại.

Đảm bảo thể trạng tốt ở bệnh nhân

Đối với vấn đề  “tại sao nên nhổ răng buổi sáng”, các bác sĩ cho rằng, buổi sáng sẽ là thời điểm mà sức khỏe người bệnh đang trong trạng thái tốt nhất. Sau một đem dài nghỉ ngơi và chuẩn bị tâm lý, tinh thần và thể lực lúc này sẽ ổn định hơn rất nhiều so với buổi chiều, khi bệnh nhân vừa trải qua một ngày làm việc mệt mỏi. Nếu không thể sắp xếp được thời gian, thời điểm đầu giờ chiều sau khi đã nghỉ trưa cũng là một lựa chọn có thể thay thế nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần người bệnh.

Một lưu ý quan trọng là nên ăn sáng đầy đủ trước khi nhổ răng. Nếu để bụng đói mà tiến hành nhổ răng thì nhiều khả năng bệnh nhân sẽ cảm thấy chóng mặt hoặc hạ đường huyết khi chịu tác động của thuốc gây tê vào vùng răng cần nhổ. Nghe theo lời chỉ dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình nhổ răng, tính từ ngày khám đầu tiên cho đến sau khi kết thúc ca nhổ răng, là điều mà người bệnh nên tuân thủ để giảm tối đa nguy hiểm và những rủi ro có thể gặp phải.

Có nhiều thời gian gian để theo dõi sau nhổ răng

– Lý do thứ hai tại sao nên nhổ răng vào buổi sáng là vì các nha sĩ sẽ kịp thời xử lý các vấn đề thường xảy ra nếu có. Cần nhiều thời gian để theo dõi tình hình và kiểm soát xem máu có cầm được không, nhất là các bệnh nhân có tiền sử bị máu khó đông. Nếu bệnh nhân đã về nhà mà máu vẫn chảu nhiều hoặc có cảm giác ê buốt kéo dài, có thể dễ dàng quay lại phòng nha để gặp các bác sĩ ngay trong ngày. Đối với các ca phức tạp như phẫu thuật răng khôn (răng số 8) thì càng không nên thực hiện vào buổi tối, các răng bình thường khác được khuyến cáo nhổ răng không trễ 5 giờ chiều. Chính vì vậy, thời điểm nhổ răng thích hợp nhất được chỉ định là buổi sáng để các rủi ro nếu có xuất hiện thì sẽ luôn được can thiệp nhanh chóng.

Chất lượng vệ sinh dụng cụ tại phòng nha

Mặc dù các cơ sở nha khoa uy tín luôn được đảm bảo về mặt vệ sinh. Tuy nhiên, bạn cũng có thể yên tâm hơn về mức độ sạch sẽ của các dụng cụ, thiết bị y tế khi đến nhổ răng vào buổi sán. Thời điểm này nhân viên y tá đã hoàn thành công đoạn hấp khử trùng các loại kiềm nhổ răng và sẵn sàng phục vụ bênh nhân. Càng về chiều, số lượng dụng cụ đã thao tác xong thải ra càng lớn, công việc của nha sĩ và các nhân viên cũng trở nên bận rộn hơn. Điều đó đôi khi khiến một số người băn khoăn e ngại về mức độ vô trùng tại phòng nha. Đây cũng là 1 nguyên nhân giải thích việc tại sao nên nhổ răng vào buổi sáng.

Nếu không thể nhổ răng vào buổi sáng

Có nhiều bệnh nhân bị đau răng nhưng ngại đi nhổ, đợi đến tối thì cơn đau chuyển biến dữ dội đến mức độ muốn nhổ ngay. Ngoài ra, có thể kể đến trường hợp bệnh nhân không thể sắp xếp được thời gian để đi nhổ răng vào sáng sớm. Điều này không phải là trở ngại đối với các phòng khám Răng hàm mặt hoạt động ngoài giờ. Các nha sĩ có thể chấp nhận tiến hành nhổ răng vào buổi chiều hoặc tốt nếu đó là trường hợp nhẹ, đơn giản và bệnh nhân có sức khỏe tốt. Nếu không có gì bất thường, sau khi bệnh nhân nhổ răng xong có thể ngủ một giấc dài để quên cơn đau và tiếp tục học tập, làm việc vào sáng hôm sau. Ngược lại, nếu máu chảy quá nhiều sau khi nhổ, bạn khó có thể quay lại phòng khám để cấp cứu vào đêm khuya và có khả năng phải chịu đựng đến ngày hôm sau. Điều này đôi khi khá nguy hiểm. Nói tóm lại, miễn là các bác sĩ đảm bảo được an toàn cho bệnh nhân mà không có bất kỳ biến chứng nào xảy ra, thì nhổ răng có thể tiến hành vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Trước khi nhổ răng khó

Nhổ răng là một chỉ định bắt buộc để ngăn chặn việc phát sinh các vấn đề về răng miệng hay các bệnh lý không mong muốn khác. Trong trường hợp cần phẫu thuật răng khó như răng mọc lệch, răng khôn, thì tối hôm trước bạn nên ngủ sớm và tránh dùng đồ uống có cồn hay chất kích thích.

Chăm sóc sau nhổ răng

Vitamin trong trái cây tươi có thể giúp giảm đau và hồi phục sức khỏe sau nhổ răng.
Sau khi nhổ răng, bạn có thể uống nước ép trái cây hoặc bổ sung các loại hoa quả tươi giàu vitamin để giảm đau hiệu quả và tăng cường sức khỏe. Sữa chua cũng là một lựa chọn phù hợp vì có chứa acidbacillus đóng vai trò chống nhiễm khuẩn, hỗ trợ tác dụng của thuốc kháng sinh. Vài ngày đầu tiên sau khi nhổ răng bạn cũng nên ưu tiên dùng thức ăn mềm để giúp vết thương mau lành.

Như vậy, lý do tại sao nên nhổ răng vào buổi sáng là để đảm bảo sức khỏe, vệ sinh và an toàn nhất cho bệnh nhân. Việc chọn thời điểm nhổ răng góp phần quan trọng giúp ca nhổ suôn sẻ, hạn chế và kiểm soát được biến chứng sau đó, cũng như xử lý kịp thời các rủi ro nếu có.

Theo nhakhoatamviet

5/5 - (1 bình chọn)