5 Cách Chữa Chân Răng Bị Đen Tại Nhà Cực Kỳ Hiệu Quả

Chân răng bị đen khiến hàm răng của bạn trông thiếu thẩm mỹ, nụ cười mất tự nhiên. Không những thế, chân răng bị đen còn là nguyên nhân gây ra các bệnh lý nguy hiểm. Vậy làm thế nào để chữa chân răng bị đen? Trong bài viết hôm nay, Nha khoa Việt Pháp sẽ mách bạn 5 cách chữa chân răng bị đen tại nhà cực kỳ hiệu quả, cùng đón đọc nhé!

Chân răng bị đen là do đâu?

Chân răng bị đen là hiện tượng xuất hiện các chấm đen trên bề mặt răng hoặc xung quanh cổ răng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đen chân răng, nhưng phần lớn là xuất phát từ thói quen ăn uống, sinh hoạt.

nguyen-nhan-den-chan-rang

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đen chân răng:

  • Do mảng bám và cao răng: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng đen chân răng. Sau khi ăn, các mảng bám thức ăn nếu không được làm sạch sẽ tích tụ lại trên bề mặt răng. Theo thời gian, những mảng bám này bị vôi hóa bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt trở nên cứng và hình thành cao răng. Cao răng lâu ngày sẽ chuyển dần từ màu vàng sang mầu nâu sậm và làm cho chân răng bị đen.
  • Thói quen sử dụng thực thẩm đậm màu, hút thuốc lá,…:  Các loại thực phẩm này rất dễ bám màu lên răng và khi đánh răng chỉ làm sạch một phần mảng bám màu. Do đó, mảng bám màu lâu ngày sẽ chuyển sang màu đen gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt, thói quen hút thuốc lá thường xuyên chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đen chân răng. Thuốc lá – kẻ hủy diệt sức khỏe răng miệng.
  • Do sâu răng: Phần răng ở vị trí sát lợi rất dễ bị bỏ qua khi đánh răng, do đó vi khuẩn gây sâu răng dễ tấn công và tạo nên lỗ sâu. Ở vị trí bị sâu, men răng và ngà răng bị tổ chức sâu răng tấn công, ngà răng sẽ cứng lại chuyển sang màu sẫm đen để ngăn không cho sâu răng phát triển thêm nữa. Chính vì vậy, ở vị trí sâu răng thường có màu đen.
  • Do sử dụng mão răng sứ kim loại để phục hình răng: Vì răng sứ kim loại có khung sườn được làm bằng kim loại nên sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của các axit có trong khoang miệng, sườn kim loại bị oxy hóa. Do đó, mão răng sứ kim loại sẽ bị đen, gây mất thẩm mỹ.

Chân răng bị đen có nguy hiểm không?

Các nguyên nhân gây ra tình trạng đen chân răng có thể rất đơn giản nhưng để lại hậu quả vô cùng lớn nếu không được khắc phục sớm.

  • Chân răng bị đen do hình thành cao răng sẽ dẫn đến tình trạng nướu bị tụt, răng bị lung lay, thậm chí nguy cơ rụng răng rất cao.
  • Chân răng bị đen do các mảng bám gây nên các tình trạng bệnh lý về răng như hôi miệng, viêm nướu, viêm tủy, viêm nha chu,…
  • Chân răng bị đen do sâu răng nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ khiến ổ sâu lan rộng khiến người bệnh đau nhức, khó chịu và gây mất thẩm mỹ. Không những thế, các ổ sâu răng còn có thể ăn sâu vào tủy răng gây viêm tủy răng.
  • Đen chân răng do sử dụng mão sứ kim loại sẽ khiến hàm răng thiếu thẩm mỹ, gây hôi miệng và hỏng cả răng thật nếu không được thay mão sứ mới.

chan-rang-bi-den-co-nguy-hiem-khong

Cách chữa chân răng bị đen tại nhà hiệu quả

Dù là bất kỳ nguyên nhân nào gây nên tình trạng đen chân răng thì bạn cũng phải khắc phục nhanh chóng để tránh những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn cơ thể.

Trong trường hợp, chân răng bị đen không phải là do mão răng sứ, sâu răng hay các bệnh lý về nha chu thì bạn hoàn toàn có thể chữa chân răng bị đen tại nhà.

Sau đây, Nha khoa Việt Pháp sẽ mách nhỏ cho bạn một số cách chữa chân răng bị đen tại nhà cực kỳ hiệu quả lại đơn giản, dễ thực hiện:

Dùng baking soda kết hợp với chanh

Cho đến thời điểm hiện tại, đây là cách chữa chân răng bị đen tại nhà phổ biến nhất và được nhiều người áp dụng. Hỗn hợp baking soda và chanh có tính axit cao giúp cắt đứt các chuỗi liên kết màu giúp đánh bay các vết đen ở chân răng.

chua-chan-rang-bi-den-bang-baking-soda

Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng baking soda trộn với chanh theo tỷ lệ 1:1 để tạo thành hỗn hợp sệt. Sau đó, dùng hỗn hợp này để đánh răng. Lưu ý, thao tác chải răng phải nhẹ nhàng, chải răng trong khoảng 1 – 2 phút để loại bỏ vết ố đen trên răng.

Dùng hỗn hợp muối và chanh

Trong chanh có thành phần axit cao, khi kết hợp với muối sẽ tạo thành hỗn hợp mang lại hiệu quả tẩy mạnh. Các vết đen, vố vàng trên răng sẽ được cải thiện rõ rệt sau một thời gian ngắn sử dụng.

chua-chan-rang-bi-den-bang-muoi-va-chanh

Sử dụng hỗn hợp muối và chanh chà lên trên bề mặt răng tại vị trí chân răng bị đen. Axit citric có trong chanh sẽ giúp loại bỏ các mảng bám, cao răng hiệu quả đồng thời cải thiện màu sắc răng thẩm mỹ hơn.

Sử dụng vỏ quýt khô để chữa chân răng bị đen

Dùng vỏ quýt khô là cách chữa chân răng bị đen tại nhà sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho bạn. Sử dụng vỏ cam khô xay nhuyễn thành dạng bột mịn và trộn cùng với một ít kem đánh răng. Dùng hỗn hợp này để chải răng, chải nhẹ nhàng vùng chân răng bị đen.

Đây là phương pháp vừa giúp loại bỏ vết đen trên răng vừa giúp hơi thở thơm mát, dễ chịu hơn.

chua-chan-rang-bi-den-bang-vo-quyt

Chữa chân răng bị đen bằng cách thường xuyên ăn mía

Mía được biết đến là một thực phẩm tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa ung thư. Theo dân gian, nhai mía thường xuyên sẽ giúp làm sạch răng miệng. Các sợi xenlulozo có trong mía có tác dụng loại bỏ mảng bám đen trên răng khi nhai.

chua-chan-rang-bi-den-bang-mia

Khi nhai mía sẽ tạo ra lực cọ xát với bề mặt răng giúp các chuỗi liên kết màu nhanh chóng bị cắt đứt, loại bỏ hiệu quả các mảng đen. Vì vậy, bạn có thể an tâm sử dụng mà không phải lo lắng gì cả.

Tăng cường ăn trái cây tươi và rau giòn

Có thể bạn chưa biết, trái cây tươi và rau giòn ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì những thực phẩm này còn có tác dụng đánh bật các mảng bám đen trên răng.

Những loại trái cây có chứa các chất axit malic, axit nitric có trong táo, dâu tây, cần tây, chanh, giấm táo,…  có chức năng như một bàn chải vừa cọ xát vừa lấy đi những cặn bẩn thức ăn bám quanh chân răng. Vì vậy, bạn cần tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau giòn để xử lý chân răng bị đen và giúp răng miệng luôn khỏe mạnh.

bo-sung-trai-cay

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng chân răng bị đen

Để ngăn ngừa tình trạng chân răng bị đen, bạn cần lưu ý một số vấn đề vệ sinh răng miệng đúng cách và chế độ ăn uống hợp lý như sau:

  • Đánh răng đều đặn mỗi ngày và đánh răng sau mỗi bữa ăn để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất.
  • Sử dụng kết hợp giữa việc đánh răng với các sản phẩm khác như nước súc miệng, chỉ nha khoa, tăm nước để loại bỏ sạch mảng bám mắc ở kẽ răng, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của vi khuẩn gây hại.
  • Thường xuyên đến nha khoa chăm sóc sức khỏe răng miệng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Hạn chế những thực phẩm có màu sậm, nước uống có gas, đồ ngọt hay các chất kích thích. Thay vào đó, hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, canxi để giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Bổ sung các loại trái cây tươi, rau giòn trong các bữa ăn hằng ngày để ngăn ngừa sự hình thành các chuỗi màu bám trên răng.

Như vậy, Nha khoa Việt Pháp đã bật mí cho bạn 5 cách chữa chân răng bị đen tại nhà hiệu quả, đơn giản cùng những kiến thức liên quan. Hi vọng 5 cách thực hiện trên đây sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)