Cách Điều Trị Răng Bị Thủng Lỗ Do Sâu Răng Hiệu Quả

  • admin

Răng của bạn bị thủng lổ khiến bạn mất tự tin khi cười hay giao tiếp với người khác. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đó. Tuy nhiên, sâu răng là nguyên nhân thường gặp nhất hiện nay. Vậy phải làm thế nào khi rơi vào tình trạng đó? Hãy cùng Nhakhoavietphap.net tìm hiểu thông qua bài viết cách điều trị răng bị thủng lỗ do sâu răng dưới đây nhé.

1. Xác định mức độ răng bị thủng lỗ do sâu

Chủ yếu là các răng cửa sẽ phải đối mặt với nguy cơ răng bị thủng lỗ do sâu. Khởi điểm sâu răng chỉ là các đốm xám đen trên bề mặt răng. Thường người bệnh sẽ không để ý và chủ quan với sự bắt đầu sâu răng này mà không điều trị dứt điểm. Theo thời gian, các vết sâu này tiếp tục nặng thêm, vi khuẩn tấn công khiến lớp men răng bên ngoài bị tổn thương nặng, phá vỡ các mô răng, gây ra các lỗ thủng. Vì vậy, đây được gọi là lỗ thủng do sâu răng.

Khi đã có tình trạng răng bị thủng lỗ do sâu là khi bệnh đã ở tình trạng nặng, lớp men răng và ngà răng đã bị phá hủy. Mức độ ngày càng lan rộng, ban đầu diễn ra ở một răng với lỗ nhỏ, sau đó lan rộng ra thành lỗ to, ăn sâu vào và phá hủy răng. Tiếp theo, sâu răng sẽ lan ra các răng bên cạnh. Tình trạng sâu răng khiến người bệnh ê buốt, đau nhức, khó chịu khi ăn uống. Bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng thức ăn bị giắt vào các lỗ sâu răng, khiến tình trạng càng nặng hơn, gây mùi khó chịu nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

Tình trạng sâu răng thủng lỗ cần được điều trị tốt nhất từ khi mới phát hiện ra lỗ sâu nhỏ. Khi đó, hiệu quả điều trị sẽ khả quan hơn, người bệnh không phải đối mặt với tình trạng sâu và các biến chứng nguy hiểm sâu răng về sau.

rang-bi-thung-lo-do-sau-rang

2. Điều trị răng bị thủng lỗ do sâu răng

Người bệnh khi gặp tình trạng sâu răng thủng lỗ cần được điều trị ngay. Tránh trường hợp chủ quan để quá trình sâu ngày càng nặng, khó điều trị, hiệu quả không cao cũng như tốn kém chi phí. Quan trọng hơn, để kéo dài tình trạng răng bị thủng lỗ nhỏ do sâu thì người bệnh sẽ bị sưng tấy, đau nhức, nặng hơn còn gây áp xe răng. Sâu răng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ hàm răng và sự tự ti khi giao tiếp với người đối diện.

Tùy vào tình trạng lỗ thủng do sâu răng mà người bệnh được chỉ định điều trị bằng các phương pháp phù hợp khác nhau. Theo các bác sĩ nha khoa, răng bị thủng lỗ do sâu gây nên được điều trị bằng các phương pháp phổ biến là hàn trám răng và bọc răng sứ. Cụ thể:

Hàn răng: Chỉ áp dụng với tình trạng người bệnh sâu răng nhẹ, lỗ thủng nhỏ, mới chỉ bắt đầu chớm sâu ban đầu. Bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện nạo bỏ sạch phần mô răng bị sâu, vệ sinh sạch sẽ khu vực sâu răng và dùng vật liệu trám răng chuyên dụng nhằm lấp đầy các lỗ thủng. Sau đó, dùng đèn chiếu halogen để đông cứng phần răng đã được trám.

Bọc răng sứ: Được tư vấn điều trị cho trường hợp thủng lỗ do sâu răng nặng nhưng vẫn còn có khả năng bảo tồn răng đó. Bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng lớp vỏ sứ có màu sắc và thiết kế hình dáng giống hệt chiếc răng thật để bọc xung quanh phần mài cùi răng, cùng với phụ chồi mão sứ lên trên để ngăn chặn tình trạng lây lan vi khuẩn sang răng khác.

Trên đây là cách điều trị răng bị thủng lỗ do sâu răng hiệu quả, an toàn và tiết kiệm thời gian của bạn. Hi vọng bạn sẽ nhanh chóng lấy lại nụ cười tươi của mình.

5/5 - (1 bình chọn)