Cách Chữa Sâu Răng Ở Trẻ Em Hiệu Quả Theo Từng Cấp Độ

  • Ngọc

Trẻ em là đối tượng dễ mắc các bệnh lý về răng miệng, nhất là sâu răng. Vậy sâu răng ở trẻ là do đâu? Cách chữa sâu răng ở trẻ em hiệu quả và an toàn nhất là gì? Làm thế nào để ngăn ngừa sâu răng ở trẻ? Hãy cùng Nha khoa Việt Pháp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em

Sâu răng ở trẻ em cũng tương tự như các loại sâu răng khác, nó cũng là sự phá hủy cấu trúc men răng. Sâu răng ở trẻ em xảy ra khi vi khuẩn phân hủy đường thành axit, làm hỏng các mô răng.

Những chiếc răng sữa của trẻ thường mỏng và nhạy cảm nên dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài nên dẫn đến sâu răng sớm.

nguyen-nhan-gay-sau-rang-o-tre

Có rất nhiều nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ, trong đó có một số nguyên nhân chính như sau:

  • Thói quen ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh, kẹo, kem, nước ngọt, snack,… Theo thống kê, cứ 10 trẻ bị sâu răng thì đã có tới 7 trẻ bị sâu răng do thói quen này.
  • Cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng ở trẻ chưa đúng.
  • Do sự chủ quan của cha mẹ khiến ổ sâu răng lây sang các răng bên cạnh.

Sâu răng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Sâu răng ở trẻ tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng mà có thể bạn không thể nào lường trước được. Sâu răng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

tac-hai-cua-sau-rang-o-tre

Sâu răng ở trẻ gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ:

  • Sâu răng gây ảnh hưởng đến việc ăn nhai của trẻ, lớp men răng bị mài mòn nên răng trẻ sẽ trở nên nhạy cảm hơn với những đồ ăn, thức uống nóng hoặc lạnh.
  • Sâu răng khiến trẻ bị đau nhức, khó chịu nên việc ăn uống cũng bị hạn chế; từ đó gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sự phát triển của cơ thể trẻ.
  • Các lỗ sâu răng hình thành trên thân răng khiến thức ăn dễ đọng lại và phân hủy gây mùi hôi khó chịu.
  • Sâu răng ở trẻ nếu kéo dài sẽ khiến ổ sâu xâm nhập dần vào ngà răng, tủy răng và gây viêm tủy, thậm chí là hoại tử tủy.
  • Vi khuẩn sâu răng có thể lây sang các răng bên cạnh và gây các bệnh lý răng miệng khác nếu không được điều trị kịp thời.
  • Nếu răng sữa bị hỏng và nhổ bỏ sớm thì sẽ làm mất định hướng các răng vĩnh viễn khiến nó mọc lệch lạc, thậm chí là lệch khớp cắn.

Như vậy, có thể thấy sâu răng ở trẻ em rất nguy hiểm. Vậy khi phát hiện trẻ có dấu hiệu sâu răng, các bậc cha mẹ nên làm gì để khắc phục tình trạng này? Trong phần nội dung tiếp theo Nha khoa Việt Pháp sẽ mách bạn cách chữa sâu răng ở trẻ em hiệu quả, an toàn.

Cách chữa sâu răng ở trẻ em hiệu quả

Cách chữa sâu răng cho trẻ em tại nhà

Có rất nhiều cách chữa sâu răng ở trẻ tại nhà được thực hiện rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây để áp dụng cho trẻ nhà mình nhé!

Cách chữa sâu răng ở trẻ em bằng nước muối

Muối chứa thành phần có tính kháng khuẩn và làm sạch cao nên thường được dùng để điều trị các bệnh lý về răng miệng. Nước muối có tác dụng kháng viêm, không chỉ giúp tiêu diệt các ở sâu răng mà còn giúp giảm các cơn đau răng sâu hiệu quả.

Sử dụng nước muối chữa sâu răng cho trẻ rất đơn giản và dễ thực hiện. Bạn hãy pha một cốc nước muối ấm và cho trẻ súc miệng, súc miệng đều rồi nhỏ ra, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch.

suc-mieng-bang-nuoc-muoi-loang

Cách chữa sâu răng ở trẻ em bằng lá ổi

Lá ổi là một trong những cách chữa sâu răng ở trẻ tại nhà hiệu quả. Trong lá ổi có chữa các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn. Đồng thời, hợp chất Astringents có trong lá ổi còn có công dụng giúp nướu săn chắc và giảm đau hiệu quả. Chính vì vậy, lá ổi là bài thuốc dân gian giúp giảm các cơn đau răng và tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng rất tốt.

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng một nắm lá ổi giã nát cùng với một ít muối.
  • Sau đó, lấy phần lá ổi được giã nát đắp vào chỗ sâu hoặc xát nhẹ vào nướu.
  • Cho trẻ ngậm một lúc rồi nhổ bỏ đi.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đên khi tình trạng sâu răng của trẻ thuyên giảm.

Cách chữa sâu răng ở trẻ em bằng tỏi

Tỏi là một trong những gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Tỏi có tính hăng, có kháng sinh mạnh nên giúp giảm đau hiệu quả.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 1 nhánh tỏi giã nát, sau đó đắp lên chỗ sâu răng của bé, để bé cắn chặt trong vài phút rồi nhổ bỏ. Nước tỏi tiết ra sẽ ngấm vào chỗ sâu răng sẽ giúp diệt vi khuẩn sâu răng và giảm đau.

Cách chữa sâu răng ở trẻ em bằng dầu đinh hương

Dầu đinh hương có tác dụng giúp giảm viêm sưng, tiêu diệt vi khuẩn. Do đó, đây cũng là cách chữa sâu răng ở trẻ hiệu quả.

Bạn chỉ cần lấy một miếng bông gòn chấm vào dầu đinh hương, sau đó đặt vào chỗ răng sâu và cho trẻ ngậm một chút.

chua-sau-rang-bang-dau-dinh-huong

Ngoài ra, dầu đinh hương còn giúp loại bỏ các vết bẩn bám trên răng, thơm miệng và cực kỳ an toàn. Vì thế, nếu chẳng may bé nuốt phải thì cũng không vấn đề gì.

Cách chữa sâu răng ở trẻ tại nha khoa

Các cách chữa sâu răng cho trẻ em tại nhà chỉ mang tính chất tạm thời. Do đó, các bậc phụ huynh nếu thấy trẻ có những dấu hiệu sâu răng thì nên đưa trẻ đi khám và điều trị sâu răng càng sớm càng tốt.

Điều trị sâu răng ở trẻ mức độ nhẹ

  • Đối với những trẻ mới chớm sâu răng, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc sinh học hoặc gel bôi để chữa trị chỗ sâu răng.
  • Với những vết sâu nhỏ, tình trạng viêm nhiễm khá nhẹ thì bác sĩ sẽ làm sạch mô sâu và tiến hành trám răng để ngăn vi khuẩn tấn công gây hại tủy răng.

chua-sau-rang-o-tre-bang-cach-tram-rang

  • Với những trẻ nhỏ chưa thích hợp để trám răng thì biện pháp tái khoáng sẽ an toàn hơn. Các bé sẽ được bổ sung khoáng vào chỗ sâu răng bằng các chất cần thiết như canxi, vitamin D3, Magie, vitamin K2,…

Điều trị sâu răng ở trẻ mức độ nặng

  • Trong trường hợp sâu răng ở trẻ đã trở nặng và tốc độ phát triển nhanh và gây ảnh hưởng đến ngà răng thì nha sẽ sẽ chỉ định bọc răng sứ để phục hồi các tồn thương của răng, bảo vệ răng thật.
  • Trường hợp sâu răng nặng ảnh hưởng đến tủy răng, thì bác sĩ cần phải lấy tủy răng bị tổn thương, sau đó làm sạch khoang răng và trám lỗ hỏng răng. Nếu răng trẻ đã mọc đầy đủ răng vĩnh viễn và răng bị sâu ngừng phát triển thì bác sĩ sẽ chỉ định bọc răng sứ để tránh các rủi ro sau này.

boc-rang-su-chua-sau-rang

  • Trường hợp sâu răng nghiêm trọng và gây áp xe răng, các bác sĩ sẽ xem xét phương án nhổ bỏ răng để tránh nhiễm trùng lan rộng và ngăn ngừa các biến chứng.

Mách bạn cách phòng ngừa sâu răng ở trẻ

Sâu răng ở trẻ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ. Do đó, phụ huynh cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng miệng cho trẻ thật tốt.

Dưới đây là một số cách phòng ngừa bệnh sâu răng ở trẻ mà Nha khoa Việt Pháp gửi đến bạn:

  • Nhắc nhở và hướng dẫn bé chải răng đúng cách.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa canxi và fluor để trẻ có hàm răng chắc khỏe.
  • Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt,… Đặc biệt, không nên cho trẻ ăn đồ ăn vặt vào buổi tối và trước khi đi ngủ.
  • Cho trẻ uống nhiều nước nước lọc để tránh khô miệng. Sau mỗi bữa ăn nên cho trẻ uống nhiều nước lọc để hạn chế thức ăn thừa sót lại trên răng.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt có chứa nhiều canxi và các khoáng chất tốt cho răng như sữa, phô mai, sữa chua, táo, cam, các loại hạt dinh dưỡng,…
  • Đưa trẻ đến nha khoa răng định kỳ để được bác sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng và điều trị kịp thời nếu có bất cứ vấn đề gì.

cach-phong-ngua-sau-rang-o-tre-em

Hy vọng bài viết trên đây của Nha khoa Việt Pháp đã giúp các bậc cha mẹ biết được cách chữa sâu răng ở trẻ em hiệu quả cũng như cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ. Hãy quan tâm đến sức khỏe răng miệng của trẻ ngay từ nhỏ để trẻ được phát triển toàn diện nhé!

Rate this post