Biểu Hiện Và Cách Chữa Trị Viêm Chân Răng

Bệnh viêm chân răng tuy nó không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nếu bạn chủ quan không điều trị, thì nguy cơ xấu và làm rụng răng là có thể. Viêm chân răng có thể chữa khỏi và cách điều trị như thế nào thì còn tùy vào nhiều trường hợp. Cùng Nha khoa Việt Pháp theo dõi bài viết về biểu hiện và cách chữa trị viêm chân răng nhé.

Phát hiện ngay 5 triệu chứng cảnh báo viêm chân răng

Viêm chân răng (hay còn gọi là viêm nha chu) là sự tổn thương các tổ chức xung quanh răng và chân răng, các tổn thương này có triệu chứng là sưng, viêm nhiễm, tấy đỏ và khiến người bệnh bị đau ở vùng bị viêm. Lúc này, bệnh diễn tiến một cách âm thầm với việc các vi khuẩn lây lan sang vùng lân cận, phá hủy các cấu trúc hỗ trợ răng nằm trong xương hàm.

Ở mỗi giai đoạn, viêm chân răng sẽ gây nên những triệu chứng khác nhau, gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc ăn uống, sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày của người bệnh. Theo đó, khi bị viêm chân răng thường có những biểu hiện như sau:

Bác sĩ tại Nha khoa Việt Pháp còn cho biết, ở tình trạng nặng hơn, vùng viêm chân răng có thể hình thành các túi mủ, thậm chí biến chứng khiến răng lung lay, gãy hàng loạt, mất răng,…
Do vậy, người bệnh gặp phải tình trạng này cần thăm khám hoặc tìm ra phương pháp điều trị sớm, hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển nặng hoặc biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân điển hình khiến chân răng chảy máu không ngừng

Những nguyên nhân điển hình có thể bạn chưa biết sẽ là căn nguyên gây nên vấn đề tại chân răng:

Ngoài ra, suy dinh dưỡng, thiếu hụt vitamin C, thay đổi nội tiết tố hay các bệnh về máu cũng có thể dẫn đến viêm chân răng.

bieu-hien-va-cach-chua-tri-viem-chan-rang-1

5 Nguy cơ biến chứng do viêm chân răng gây nên không thể lường trước

Không chỉ đơn thuần là bệnh về răng miệng, viêm chân răng nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây nên một số biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Xơ vữa động mạch và bệnh tim: Bệnh nha chu có khả năng làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch và khiến cho tình trạng bệnh tim trở nên xấu đi.
  • Đột quỵ: Viêm chân răng có thể làm tăng nguy cơ của loại đột quỵ gây ra bởi các động mạch bị tắc nghẽn.
  • Sinh non: Một sản phụ mắc bệnh nha chu dễ chuyển dạ trước ngày dự sinh. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh còn có cân nặng khi sinh thấp nếu người mẹ bị viêm chân răng.
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh nha chu gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu so với bệnh nhân tiểu đường có nướu khỏe mạnh.
  • Bệnh hô hấp: Vi khuẩn liên quan đến viêm chân răng có thể gây nhiễm trùng phổi hoặc làm tình trạng phổi xấu đi. Vi khuẩn từ miệng sẽ lan đến phổi, gây viêm phổi nặng. Điều này đặc biệt đúng với nhóm người cao tuổi.

bieu-hien-va-cach-chua-tri-viem-chan-rang-2

3 phương pháp chữa viêm chân răng theo từng cấp độ hiệu quả, triệt để nhất

Tùy theo từng cấp độ bệnh lý, mức độ viêm nhiễm mà điều trị viêm chân răng bằng các phương pháp dân gian cũng có thể mang lại hiệu quả rất tốt:

Chữa mẹo

  • Nước muối: pha một chút muối với nước ấm và súc miệng 3 lần/ ngày. Tính sát khuẩn của muối có tác dụng giảm sưng và sát khuẩn khi bị viêm chân răng.
  • Gừng tươi: thái sợi gừng tươi và đun với nưới sôi trong vòng 15-20 phút và súc miệng hàng ngày. Tính cay, nóng của gừng giúp tiêu viêm và giảm sưng, đau rất hiệu quả. Uống nước với gừng tươi hoặc phơi khô 3 lần/ ngày cũng đem lại kết quả tốt, lưu ý không nên uống quá nhiều.
  • Tỏi: nghiền nát tỏi và trộn với một chút muối, dùng hỗn hợp này thoa lên phần nướu bị viêm sưng 3 lần/ ngày. Để tỏi tiết ra tinh chất kháng viêm nhiều nhất, hãy pha thêm với chút giấm ăn.

Điều trị y tế cho tình trạng xuất hiện mủ

Các loại phẫu thuật dành cho vấn đề viêm chân răng thường là:

  • Ghép mô mềm hoặc men răng-
  • Ứng dụng men răng tái sinh
  • Phẫu thuật giảm túi (phẫu thuật Flap)

Ngoài ra còn có một số thủ thuật nha khoa đơn giản như:

Cạo vôi răng: loại bỏ mảng bám cũng như vi khuẩn tích tụ trên bề mặt răng và dưới nướu răng.

bieu-hien-va-cach-chua-tri-viem-chan-rang-3

Chà chân răng: làm nhẵn bề mặt chân răng với mục đích ngăn chặn vôi răng và vi khuẩn bám trở lại.

Đây là những thủ thuật các bác sĩ sẽ tiến hành cho bệnh nhân khi đến phòng khám khám trực tiếp. Đa phần sẽ đùng lại ở bước cạo vôi răng tuy nhiên trường hợp nặng sẽ phải can thiệp đến kha khá thủ thuật khác cũng như dùng thuốc trị viêm chân răng, viêm lợi nướu tây y.

5/5 - (1 bình chọn)