Tìm Hiểu Về Bệnh Viêm Chân Răng Và Cách Điều Trị

Một căn bệnh về răng mà rất nhiều người ám ảnh đến bay giờ đó chính là Viêm Chân Răng. Bện lý về miệng này do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, nhưng đều xuất hiện chung một triệu chứng đó là đau nhức dữ dội. Cùng Nha Khoa Việt Pháp đi tìm hiểu về bệnh viêm chân răng và cách điều trị hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh viêm chân răng là gì?

Bệnh viêm chân răng hay còn được gọi với tên khác là bệnh nha chu. Đây là một loại bệnh lý về các tổ chức xung quanh răng và chân răng. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây mất răng hàng loạt ở người bệnh.

Bệnh nha chu là tên gọi khác của bệnh viêm chân răng. Loại bệnh này về các tổ chức xung quanh chân răng và răng. Nếu bạn điều trị không kịp thời thì nguy cơ mất răng hàng loạt rất dễ xảy ra.

Biểu hiện của bệnh viêm chân răng:

Bệnh lý này có dấu hiệu ban đầu là nướu bị sưng lên, viêm nướu, không còn hồng hào nữa mà chuyển sang đỏ sậm

Khi nướu tổn thương thì ở vị trí chân răng sẽ bị chảy máu khi ta đánh răng, dùng chỉ nha khoa… Hơi thở bắt đầu bốc mùi hôi

Khi bắt gặp những dấu hiệu này trong miệng của bạn, thì bạn không nên chủ quan đâu nhé, giai đoạn đầu của bệnh chính là bệnh viêm nướu răng.

Nếu bạn phát hiện bệnh rồi mà vẫn cố tình kéo dài tình trạng viêm đó thì vi khuẩn sẽ phá hủy các tổ chức nha chu, nướu của bạn sẽ bị tụt thấp xuống, để lộ ra chân răng và răng bị rách khỏi nướu.

Các mô răng sẽ không còn nên việc nâng đở sẽ rất yếu, có khi bị lung lay. Lúc này, khi bạn ăn nhai thì sẽ có cảm giác rất lỏng lẻo

Bạn sẽ có cảm giác bị đau nhức ở phần chân răng, vì đây là một trong những biểu hiện mà vi khuẩn bắt đầu tấn công vào phần tủy của răng bạn

tim-hieu-ve-benh-viem-chan-rang-va-cach-dieu-tri1

Nguyên nhân viêm chân răng

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm chân răng là do bạn vệ sinh răng miệng không đúng cách, không sạch, do thức ăn thừa còn đọng lại trong miệng tạo thành những mảng bám cứng trên viền nướu , kẻ răng, quanh chân răng.

Những mảng bám đó làm bệ mặt của răng bạn trở nên thô và nhám hơn. Môi trường đó sẽ là nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây kích dứng độc tố, viêm nhiễm, làm tổn tương cấu trúc răng, nướu, xương ổ răng và dây chằng.

Ngoài ra còn có một vài nguyên nhân khác cũng tạo nên bệnh viêm nha chu hoặc khiến cho bệnh của bạn nặng hơn đó là:

  • Sử dụng thuốc lá
  • Rối loạn nội tiết tố trong thời kì phụ nữ mang thai
  • Không lấy cao răng theo định kỳ
  • Sức đề kháng và hệ miễn dịch kém
  • Thiếu Vitamin C nên các tế bào dễ bị phá vỡ
  • Dùng tăm xỉa răng nên bị hở kẻ răng

tran-rang-bi-nhtim-hieu-ve-benh-viem-chan-rang-va-cach-dieu-tri3

Cách điều trị bệnh viêm chân răng

Bệnh viêm chân răng có thể chữa khỏi nếu ở giai đoạn nhẹ ban đầu. Bệnh càng tiến triển nghiêm trọng thì điều trị càng phức tạp, chi phí cao nhưng lại không thể giúp răng hồi phục như trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, bác sĩ tại Nha khoa Đông Nam vẫn luôn cố gắng mang đến kết quả điều trị tốt nhất nếu răng vẫn còn điều trị được. Đặc biệt với răng hàm là răng ở vị trí quan trọng, có chức năng ăn nhai chính nên chỉ định nhổ răng luôn được cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Để xác định được chính xác bệnh lý viêm chân răng đang tiến triển ở giai đoạn nào thì cần phải được bác sĩ thăm khám cụ thể để xem mức độ tổn thương của răng tới đâu. Chỉ khi đó bác sĩ mới chỉ định được phương pháp điều trị phù hợp với từng giai đoạn của bệnh:

Giai đoạn viêm chân răng nhẹ

Nếu nướu chỉ bị sưng do vôi răng lâu ngày không làm sạch và cấu trúc mô nha chu chưa bị tổn thương nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy vôi răng để loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Sau đó, kết hợp với vệ sinh răng miệng đúng cách, nướu sẽ tự phục hồi, săn chắc trở lại.

Giai đoạn viêm chân răng nặng

Trường hợp viêm chân răng xuất hiện các túi mủ dưới nướu thì các phương pháp điều trị sẽ được thực hiện kết hợp, phức tạp hơn. Bên cạnh loại bỏ vôi răng là nguyên nhân gây bệnh, còn phải kết hợp với thao tác mở nướu nạo túi nha chu, làm sạch gốc răng.

Nếu lợi bị tụt nhiều, thì cần phải ghép vạt lợi để hỗ trợ quá trình phục hồi của nướu. Ở giai đoạn này, bác sĩ còn chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh hỗ trợ.

Trường hợp nhổ răng chỉ được bác sĩ chỉ định khi xét thấy mô cứng của răng đã bị phá hủy nặng, viêm tủy xuống đến cuống răng khiến răng không thể duy trì, hoặc giả nếu duy trì sẽ làm ảnh hưởng đến các răng kế cận và đến sức khỏe răng miệng.

Vì vậy, khi nhận thấy tình trạng răng miệng của bạn có vấn đề, hãy lập tức đến ngay phòng khám nha khoa để các bác sĩ thăm khám. Từ đó bác sĩ sẽ biết phải điều trị cho bạn như thế nào, có thể bảo tồn răng thật thì sẽ bảo tồn tới mức tối đa cho bạn.

Biện pháp phòng ngừa viêm chân răng

Nguyên nhân gây bệnh viêm chân răng chính là mảng bám và vi khuẩn. Chính vì vậy, chăm sóc vệ sinh răng miệng, ngăn chặn sự hình thành của mảng bám chính là biện pháp phòng bệnh tốt nhất.

tim-hieu-ve-benh-viem-chan-rang-va-cach-dieu-tri2

Đánh răng đúng cách theo chiều ngang bằng bàn chải lông mềm để tránh tình trạng tụt nướu, thực hiện ít nhất 2 lần mỗi ngày.

Bên cạnh đó, kết hợp dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng diệt khuẩn hoặc nước muối sinh lý là biện pháp cực kỳ đơn giản nhưng lại có hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc ngăn ngừa viêm chân răng.

Đặc biệt với vôi răng có khả năng hình thành theo thời gian thì cần lấy vôi răng định kỳ, ngăn cho vi khuẩn hình thành và tiến triến thành viêm nhiễm. Tốt nhất nên thực hiện tại nha khoa từ 3-6 tháng/lần.

Bài viết trên Nha Khoa Việt Pháp đã trình bày về bệnh viêm chân răng và cách điều trị dành cho các bạn, hi vọng bài viết này hữu ích đối với bạn, nếu bạn còn thắc mắc nào về bệnh viêm chân răng, hay liên hệ, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhanh chóng và chính xác.

Cảm ơn bạn, chúc bạn một ngày thật tuyệt

Rate this post