Cách Chữa Viêm Lợi Với Nước Muối Tại Nhà Đơn Giản

Viêm lợi là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến. Bất kỳ ai dù ở lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải căn bệnh này. Viêm lợi khiến cho cuộc sống của bạn gặp nhiều phiền toái.

Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, Nha khoa Việt Pháp sẽ hướng dẫn bạn cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà đơn giản và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Hãy theo dõi bài viết ngay nhé!

Nguyên nhân gây viêm lợi

Trước khi hướng dẫn bạn cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân gây viêm lợi nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm lợi như việc đánh răng quá mạnh, chế độ ăn uống, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá; tác dụng phụ của thuốc,… Nhưng trong đó, nguyên nhân chính và phổ biến gây viêm lợi xuất phát từ vi khuẩn có trong mảng bám cao răng.

nguyen-nhan-gay-viem-loi

Không phải ai trong chúng ta cũng biết cách vệ sinh răng miệng đúng cách. Do đó, việc hình thành các mảng bám cao răng là không tránh khỏi. Theo thời gian, các mảng bám cao răng sẽ trở nên cứng và bám chặt trên thân răng, khe nướu.

70% lượng vôi răng là vi khuẩn. Chính những vi khuẩn này tiết độc tố làm nướu bị viêm nhiễm.

Các triệu chứng của viêm lợi mà bạn có thể dễ dàng nhận biết đó là:

  • Nướu bị sưng đỏ.
  • Ê nhức khi ăn nhai.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Trường hợp nặng hơn đó là hình thành các túi mủ dưới nướu gây biến chứng viêm nha chu, tụt nướu khiến răng lung lây và dẫn đến mất răng.

Vì sao nước muối có tác dụng chữa viêm lợi?

Theo nhiều nghiên cứu, trong muối có chứa các khoáng chất vi lượng cần thiết có khả năng kháng khuẩn cao, chống viêm nhiễm và giúp bảo vệ răng nướu. Vì vậy, người ta thường dùng nước muối để đẩy lùi các triệu chứng của viêm lợi, giúp răng nướu chắc khỏe hơn.

nuoc-muoi-ho-tro-dieu-tri-viem-loi

Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của nước muối:

  • Tiêu diệt vi khuẩn, nấm men, virus: Vì nước muối có tình kháng khuẩn cao nên sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. Từ đó, ngăn ngừa vi sinh vật gây hại tấn công mô nướu gây viêm nhiễm.
  • Giúp làm lành nhanh các mô nướu bị tổn thương: Các khoáng chất có trong nước muối có tác dụng kích thích tái tạo tế bào mới ở các mô nướu bị tổn thương, chữa lành các vết thương do viêm nhiễm gây ra.
  • Duy trì độ pH trong khoang miệng: Dung dịch nước muối sẽ giúp độ pH trong môi trường khoang miệng được cân bằng. Từ đó gây ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại, ngăn ngừa viêm nướu răng, hôi miệng.
  • Ngoài ra, nước muối còn có công dụng bảo vệ men răng, giảm đau nhức và ngăn ngừa chảy máu chắc răng.

Cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà có tốt không?

Dựa trên những công dụng của nước muối, ta có thể thấy cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà rất tốt. Muối là một chất khử trùng tự nhiên giúp lợi tự lành nhanh.

Thêm vào đó, nước muối có thể giúp làm dịu chỗ viêm, giảm đau, giảm tình trạng nhiễm khuẩn, loại bỏ thức ăn thừa, cải thiện mùi hơi thở.

Chính vì vậy, việc sử dụng nước muối chữa viêm lợi tại nhà được các chuyên gia nha khoa khuyến cáo là nên dùng.

Hướng dẫn cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà an toàn

Cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà dễ làm, an toàn mà mang lại hiệu quả tối ưu. Bạn có thể sử dụng dung dịch nước muối sinh lý được mua tại các cửa hàng với nồng độ 0.9%.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự pha nước muối tại nhà với tỉ lệ 9g muối hòa cùng 1000ml nước. Tuy nhiên, việc tự pha nước muối tại nhà có thể không kiểm soát được nồng độ muối, dẫn đến nồng độ quá cao và sử dụng trong một thời gian dài sẽ gây phản ứng ngược ảnh hưởng đến sức khỏe răng nướu.

cach-chua-viem-loi-voiu-nuoc-muoi

Cách thực hiện:

  • Dùng khoảng 10 – 20ml nước muối cho vào miệng ngậm.
  • Sau đó, súc mối bên má khoảng 30 giây. Bạn nên đẩy nước muối đế vị trí bị viêm nhiều hơn để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Sau đó nhổ bỏ.
  • Làm tương tự như vậy cho lần 2 và lần này bạn dành 60 giây để súc miệng rồi nhổ bỏ.
  • Súc miệng lại bằng nước sạch.
  • Thực hiện thường xuyên 2 – 3 lần/ngày tình trạng viêm lợi sẽ giảm đáng kể.

Những lưu ý khi sử dụng nước muối chữa viêm lợi

Cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà được thực hiện đơn giản, chi phí rẻ. Tuy nhiên, để việc chữa trị viêm lợi đạt hiệu quả tối ưu nhất bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng nước muối có nồng độ 0.9%. Theo các chuyên gia, đây là nồng độ tốt nhất với cơ thể con người.
  • Sau khi súc miệng với nước muối, bạn cần phải súc miệng lại bằng nước sạch để rửa trôi hết mảng bám bong ra và lượng muối trong khoang miệng.
  • Sử dụng nước muối kết hợp với việc vệ sinh răng miệng đúng cách để nướu nhanh lành.

Phương pháp điều trị viêm lợi tận gốc

Việc chữa viêm lợi với nước muối chỉ có tác dụng giảm sưng, đau nhức trong một thời gian ngắn và không điều trị triệt để bệnh. Do đó, khi bị viêm lợi bạn cần đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị tận gốc.

Vì phần lớn nguyên nhân gây viêm lợi xuất phát từ vi khuẩn có trong mảng bám cao răng. Do đó, lấy cao răng chính là cách điều trị viêm lợi hiệu quả nhất.

lay-cao-rang-chua-viem-loi

Trường hợp viêm lợi đã chuyển sang bệnh nha chu, hình thành các túi mủ dưới nướu và mô lợi bị tụt thì bác sĩ sẽ tiến hành ghép vạt lợi, mở nướu để cạo sạch túi nha chu và vôi răng.

Như vậy, để cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà đạt hiệu quả tối ưu bạn cần kết hợp với việc cạo vôi răng tại nha khoa để loại bỏ hoàn toàn khả năng gây bệnh; đồng thời hạn chế tình trạng tái phát.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc chăm sóc răng miệng cũng như các dịch vụ nha khoa thẩm mỹ, vui lòng liên hệ qua Hotline 0235.360.0868 để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)